Khách nước ngoài đón Tết trong không gian văn hóa Tây Nguyên

Cập nhật: 02-01-2015 | 14:42:11

Trình diễn cồng chiêng của dân tộc Jrai trong Lễ hội ăn trâu. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Khách nước ngoài đón Tết Tây trong không gian văn hóa Tây Nguyên là một trải nghiệm thú vị và rất mới cho những du khách thích khám phá những không gian mang đậm bản sắc văn hóa rất Tây Nguyên.

Thay vì đón một cái Tết Tây đậm chất hiện đại, những du khách người nước ngoài đã chọn cho mình một không gian riêng - không gian ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở Kon Tum để đón Tết.

Những ngày đầu năm mới 2015, các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở ngoại thành thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, trở nên đông vui, nhộn nhịp bởi có thêm những vị khách mới đến từ các nước như Bỉ, Canada, Italy… Họ cùng ăn uống, ngủ nghỉ tại làng, lên rẫy với bà con, cùng trải nghiệm cuộc sống thú vị của người đồng bào bản xứ.

Dù không cùng tiếng nói nhưng với ngôn ngữ hình thể, ra hiệu bằng đồ vật cùng sự mến khách của những người dân địa phương đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm cho những vị khách lạ lẫm này.

Ông Michel Olier - du khách người Canada hào hứng cho biết: "Qua tìm hiểu thông tin trên mạng, tôi quyết định chọn ngôi làng này làm nơi trải nghiệm cuộc sống và tìm hiểu về văn hóa của con người nơi đây. Đây là cái Tết đầu tiên tôi có mặt ở một nơi hoàn toàn lạ lẫm nhưng con người nơi đây thì lại rất thân thiện, cởi mở. Chúng tôi cùng ăn, ngủ, cùng làm việc với nhau như trong một gia đình. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Tôi rất thích."

Không chỉ hòa mình trong không khí đón chào năm mới rất mới lạ, những du khách người nước ngoài còn được trải nghiệm những phong tục, tập quán của người địa phương, cùng mang gùi lên rẫy…

“Sáng sáng cùng người dân lên rẫy, cùng tham gia trồng trọt và thưởng thức những món ăn đặc sản. Đặc biệt là món rượu cần rất thú vị và hấp dẫn dù mùi vị của nó rất lạ...,” Michel Olier cười chia sẻ.

Những du khách khi đến với làng bản dịp đón năm mới có được cảm giác đậm chất văn hóa, bên cạnh việc sống, sinh hoạt dưới những ngôi nhà sàn truyền thống, những đêm hội cồng chiêng cùng với những điệu nhảy mê hoặc cũng thường xuyên được tổ chức.

Già làng A Bang - làng Kon K’Tu cho biết, để thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài đến với những bản làng nhiều hơn, già cùng người dân trong làng đã tu sửa nhà cửa, vệ sinh sạch sẽ để đón du khách đến.

Bên cạnh đó, già cùng với các thanh niên và những nghệ nhân tổ chức các đêm văn nghệ như đánh cồng chiêng, kèn, đàn tơrưng… Ngoài việc để du khách thưởng thức nét văn hóa truyền thống của mình còn giúp địa phương lưu giữ những tinh hoa văn hóa này.

Một năm mới đã đến với biết bao ước nguyện tốt đẹp. Cùng với sự phát triển của cả nước, những ngôi làng của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên cũng đã tìm cho mình hướng đi với những phương thức sản xuất, những dịch vụ mới đầy hứa hẹn. Họ đang dần tự tin hơn, ngày càng hội nhập với môi trường tiến bộ hơn để đời sống của bà con ngày càng được cải thiện./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên