Khai báo y tế toàn dân: Vì sức khỏe của chính người dân

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:43:03

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bắt đầu từ ngày 10-3 thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc, những ngày vừa qua, cùng với cả hệ thống chính trị, từng người dân Bình Dương tích cực tham gia tuyên truyền việc tải ứng dụng và trung thực, trách nhiệm khai báo y tế nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Người lao động trong khu nhà trọ khai báo y tế toàn dân

Người dân phấn khởi tham gia

Những ngày qua người dân Bình Dương rất quan tâm việc tải ứng dụng NCOVI để kịp thời khai báo y tế. Tại TP.Thủ Dầu Một, chính quyền địa phương, người dân đã chia sẻ với nhau đường link http://ncovi.vnpt. vn cài đặt ứng dụng, khai báo y tế. Bà Nguyễn Mộng Thủy (phường Phú Cường), cho biết: “Tôi được cán bộ phường gửi đường link tờ khai y tế của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên tôi vào khai báo thông tin y tế cá nhân. Các thông tin yêu cầu rất cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe... Việc khai báo này không mất nhiều thời gian, dễ sử dụng và ai cũng có thể tham gia khai báo”.

TP.Dĩ An, TP.Thuận An là những địa phương tập trung đông công nhân lao động. Do vậy, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để công nhân lao động, chuyên gia nước ngoài hiểu được ý nghĩa của việc tham gia khai báo y tế. Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền khai báo y tế, tập trung vào lực lượng công nhân, chuyên gia, lao động nước ngoài và chủ doanh nghiệp. Qua công tác tuyên truyền nhiều chủ doanh nghiệp, chuyên gia lao động nước ngoài tự giác, trách nhiệm khai báo y tế”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mọi người khi sử dụng ứng dụng NCOVI đều cho biết ứng dụng khá đơn giản, dễ hiểu và rất tiện sử dụng. Sau khi tải ứng dụng NCOVI, người dùng chỉ cần nhập các thông tin cơ bản cá nhân. Mã bảo mật (OTP) sẽ được gửi đến số điện thoại, sau đó người dùng sử dụng mã này để đăng nhập vào trang chủ ứng dụng. Trên trang chủ của ứng dụng có đầy đủ thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Mục “Khai báo y tế toàn dân” có phần điền thông tin cá nhân cụ thể, chi tiết hơn. Ngoài ra, ứng dụng còn có bản đồ cảnh báo các khu vực có dịch bệnh Covid-19; phần ghi chép thông tin, theo dõi sức khỏe bản thân để gửi thông báo; phần phản ánh thông tin về các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân và hồ sơ y tế cá nhân của người dùng. Ông Nhi Quan Xiang, chuyên gia Công ty TNHH MTV Khải Tư Đặc (TP.Thuận An), cho biết: “Do tính chất công việc tôi thường qua lại giữa Việt Nam và các nước. Sau khi được trung tâm y tế giới thiệu phần mềm khai báo y tế, tôi đã cài đặt vào điện thoại cá nhân và khai báo tình trạng sức khỏe, thông tin di chuyển. Tờ khai có nhiều thứ tiếng khác nhau, tương tác tốt với người sử dụng. Tôi rất yên tâm khi khai báo và hài lòng khi được Việt Nam quan tâm, chăm sóc sức khỏe chu đáo”.

Tại TX.Tân Uyên, ngay trong sáng 9-3 vừa qua, UBND thị xã đã triển khai việc khai báo thông tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới 100% cán bộ, công nhân viên chức thông qua phiếu khai trên phần mềm công nghệ thông tin của thị xã. Việc khai báo giúp ích rất nhiều cho chính quyền địa phương trong việc kiểm soát nguy cơ cũng như ngăn chặn nguồn lây.

Cùng chung tay phòng, chống dịch

Khai báo y tế là phục vụ phòng, chống dịch bệnh, rất cần sự tự giác, vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực giúp phát hiện sớm, cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Link tải ứng dụng và hướng dẫn sử dụng ứng dụng NCOVI đăng tải tại địa chỉ: http://ncovi.vnpt. vn. Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử tỉnh cũng đăng tải đường link và các ứng dụng, tài liệu hướng dẫn sử dụng NCOVI.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid- 19 ở Việt Nam và trên thế giới, để giúp người dân nắm bắt đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các công ty lớn về công nghệ Việt Nam xây dựng các giải pháp công nghệ thông tin nhằm hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý, bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách chủ động. Ngày 9-3 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã ra mắt 2 ứng dụng: Ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam. Các chỉ dẫn trên hai ứng dụng là thông tin chính thức của Nhà nước về tình hình dịch bệnh cũng như những chỉ dẫn trong các tình huống khác nhau. Đây là ứng dụng chính thức nên tất cả những thông tin do người dân cung cấp qua NCOVI đều được Nhà nước quản lý chặt chẽ, chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khỏe và chống dịch, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư. Thông tin người dùng trong ứng dụng này được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý và được giám sát an toàn an ninh mạng chặt chẽ”.

Ông Lai Xuân Thành cũng cho biết thêm: “Việc khai báo sẽ giúp ích rất nhiều cho Chính phủ, địa phương trong việc kiểm soát nguy cơ cũng như ngăn chặn nguồn lây bệnh Covid-19. Người thực hiện khai báo sẽ chịu trách nhiệm về tính trung thực, khai báo thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể bị xử lý hình sự”.

“Để giúp người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt đầy đủ thông tin, các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh từ Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19; được sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị các cơ quan báo chí, Đài Truyền thanh các huyện, thị, thành phố, Cổng thông tin điện tử tỉnh tiếp tục tăng cường đưa tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ứng dụng NCOVI để người dân biết và tham gia khai báo y tế. Mọi cán bộ, công nhân viên chức, người dân trên toàn tỉnh hãy tham gia khai báo y tế. Việc khai báo này không chỉ thể hiện trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà còn là trách nhiệm đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội”.
(Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên