Khai giảng năm học 2015-2016: Sẽ gọn nhẹ, vui tươi 

Cập nhật: 04-09-2015 | 09:07:48

Một năm học mới đã bắt đầu. Học sinh (HS) các cấp hân hoan đón chờ ngày khai giảng năm học 2015-2016 với phần lễ trang trọng, phần hội vui tươi. Theo quy định của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), ngày hội đến trường của các bé mầm non - mẫu giáo được tổ chức vào ngày 4-9, cấp học phổ thông và thường xuyên tổ chức lễ hội khai trường vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5-9. Theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, năm nay ngành có chủ trương tổ chức khai giảng gọn nhẹ và thực sự vì HS.


Học sinh trường Tiểu học Vĩnh Hòa A (Phú Giáo) vui chơi trong ngày khai giảng năm học 2014-2015.
Ảnh: H.THÁI

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức lễ hội khai giảng ngắn gọn, không rườm rà. Phần lễ diễn ra tối đa 45 phút, thời gian còn lại tổ chức phần hội tùy theo điều kiện của mỗi trường. Sở cũng gợi ý một số nội dung phần hội như: mời đại biểu, phụ huynh HS tham quan trường; HS tham quan nhà truyền thống, thư viện nhà trường; trưng bày các sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm tiêu biểu; tổ chức giao lưu, kết nghĩa, trồng cây xanh; giao lưu văn nghệ, tổ chức trò chơi dân gian, thể dục thể thao.

Chăm lo cho giáo dục là trách nhiệm của toàn xã hội nên mấy năm nay lễ hội khai trường luôn có sự hiện diện của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Lãnh đạo các cấp từ xã, phường, đến huyện, thị, thành phố và tỉnh đều có phân công lãnh đạo đến tham dự lễ khai giảng ở các trường học. Sự quan tâm của các ngành, các cấp là nguồn động viên cho thầy trò thêm phấn khởi, tự tin và ra sức thi đua dạy tốt - học tốt.

Những ngày cận kề khai giảng, các trường học trong tỉnh đang gấp rút chuẩn bị khai giảng trang trọng, ý nghĩa. Trường lớp được sơn sửa, dọn vệ sinh sạch sẽ từ trong lớp học ra sân trường. Cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên trường được cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ. Ở các trường mầm non - mẫu giáo, các cô trang trí lại lớp học muôn màu, muôn vẻ, tạo sự thích thú cho trẻ. Chương trình khai giảng cũng được thiết kế sao cho ý nghĩa, gọn nhẹ, tạo sự hào hứng cho HS. Bài phát biểu của hiệu trưởng được các trường xem xét, cắt gọn lại, không kéo dài lê thê. Tổ chức Đoàn - Đội ở các trường học xây dựng chương trình văn nghệ và các trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi cho HS trong ngày khai giảng. Thầy Võ Ngọc Điệp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Quới (TX. Thuận An) cho biết, để các em HS không phải chờ đợi lâu, năm nay trường tổ chức phần lễ thật ngắn gọn. Sau khi ổn định tổ chức là nghi thức đón HS đầu cấp. Phần chào cờ, hát quốc ca nhà trường cho tất cả HS cùng hát. Kế đến là đọc thư của Chủ tịch nước và đánh trống khai trường. Ở phần hội, nhà trường giao cho Đoàn thanh niên tổ chức một số trò chơi dân gian và cho HS tập dượt văn nghệ biểu diễn trong ngày này.

Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ năm học mới, tỉnh, ngành GD-ĐT đã đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho những đơn vị còn thiếu. Ngành đã tuyển mới thêm giáo viên, kịp thời bổ sung cho các trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến giờ này công tác chuẩn bị năm học mới và khai giảng ở các trường học đã cơ bản hoàn tất, tất cả đều đã sẵn sàng bước vào năm học 2015-2016 với phương châm hành động “năng động - sáng tạo”.

* Em NGUYỄN THU NGA, học sinh lớp 9 trường THCS Trần Bình Trọng (TP. Thủ Dầu Một):

Mấy năm qua, trường em tổ chức lễ hội khai trường với phần lễ ngắn gọn, hy vọng năm nay sẽ tiếp tục được duy trì. Những HS cuối cấp như em mong nhận ở thầy cô những lời động viên, chia sẻ, giảng dạy tận tâm, để các em đủ khả năng thi đậu vào lớp 10 công lập. Và em cũng mong trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi trong ngày này, nhằm tạo sự vui tươi, đoàn kết giữa HS với nhau.

* Em TRẦN THỊ THU NGÂN, HS lớp 10 trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một):

Năm đầu tiên bước vào cấp học mới, tâm trạng em rất vui và mong chờ đến ngày khai giảng. Dù vậy, em và các bạn mong lễ hội trang trọng, vui tươi nhưng không rườm rà. Dù HS đã chính thức học được 2 tuần, nhưng chúng em chưa tham quan nhà truyền thống, thư viện nhà trường. Đây là dịp để em tìm hiểu về truyền thống dạy và học của trường.

* Em VÕ THÀNH ĐẠT, HS trường Tiểu học Tân Định (TX.Bến Cát):

Là HS bạn nào cũng thích ngày khai giảng. Phần lễ chúng em nghe nhưng không quan tâm lắm, vì không hiểu gì nhiều. Ngày khai trường hàng năm các em được thầy cô tổ chức các trò chơi dân gian vui lắm. Đây cũng là phần các em mong chờ nhất, nên năm nay HS muốn được vui chơi nhiều hơn nữa.

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X