Khai mạc AFF Suzuki Cup 2016, bảng B: Khởi đầu suôn sẻ cho đội tuyển Việt Nam?

Cập nhật: 19-11-2016 | 08:25:05

Vào lúc 18 giờ ngày mai (20-11), đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ thi đấu trận đầu tiên tại vòng chung kết giải bóng đá vô địch Đông Nam Á năm 2016 diễn ra tại Philippines (bảng A) và Myanmar (bảng B). Ngay trong ngày xuất quân, thách thức đặt ra cho thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng là rất lớn khi buộc phải phân định thắng thua cùng đội chủ nhà Myanmar, được nhận định đáng gờm nhất trong số các đối thủ của ĐTVN ở bảng B.


ĐTVN trong buổi tập vào chiều 17-11 trên đất Myanmar

Sau trận đấu với Myanmar, ĐTVN sẽ lần lượt gặp Malaysia (ngày 23-11) và Campuchia (ngày 26-11) để tìm 1 trong 2 suất đứng đầu của bảng B vào tranh bán kết. Với lịch thi đấu này nếu không thể giành được kết quả tốt trong 2 trận đấu đầu tiên, đặc biệt là với Malaysia thì trận gặp Campuchia đôi khi không còn nhiều ý nghĩa cho ĐTVN.

Đã có nhiều người cho rằng ĐTVN chỉ cần không thua chủ nhà Myanmar và sau đó đánh bại Malaysia và Campuchia là sẽ giành vé vào bán kết. Điều này nghe qua có vẻ hợp lý nhưng thật ra lại hết sức mạo hiểm, bởi trong trường hợp để thua Malaysia thì lúc đó ĐTVN rất dễ bị loại do không còn làm chủ được số phận của mình cho dù có thắng Campuchia trận cuối. Do đó, HLV Nguyễn Hữu Thắng khẳng định, ĐTVN sẽ vào trận bằng quyết tâm cao nhất, dù rất khó nhưng sẽ cố gắng giành chiến thắng trước Myanmar để tạo đà thuận lợi cho các trận đấu và hành trình tiếp theo.

Trường hợp đánh bại được Myanmar thì sẽ rất tuyệt vời và hết sức thuận lợi cho mục tiêu đường dài của ĐTVN, vì thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể có những tính toán chiến thuật trong trận đối đầu với đối thủ chính Malaysia - vốn là khắc tinh của bóng đá Việt Nam kể từ năm 2009 đến nay. Kể từ bán kết SEA Games 1995 đến nay, bóng đá Việt Nam và Myanmar đã có rất nhiều lần đối đầu với phần thắng đa phần nghiêng về chúng ta. Nhưng kể từ năm 2013 đến nay, bóng đá Myanmar lột xác rất nhanh, đang trên đường tìm lại vị thế của đội tuyển hàng đầu châu Á như trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Và cũng trong 3 năm qua, các đội tuyển từ U23, đến U19 của Việt Nam đều đã từng nếm mùi thất bại trước các đội bóng của Myanmar trong những trận đấu hết sức gay cấn, tranh chấp bóng quyết liệt, không ngại va chạm.

Điểm đáng chú ý là tuyển Myanmar ngoài lợi thế về sức trẻ thì họ còn biết thi đấu linh hoạt, đa dạng và khoa học hơn (nhờ được dẫn dắt bởi HLV người Đức rất tài năng là Gerd Zeise) chứ không còn băm bổ, cậy về thể lực như trước. Tuy nhiên, về mức độ khéo léo và khả năng tạo đột biến trong lối chơi thì ĐTVN có nhiều nhân tố đáng tin tưởng hơn, như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Văn Quyết, Thành Lương. Chỉ cần các cầu thủ tuân thủ đấu pháp, di chuyển không bóng nhiều hơn trong tấn công để tạo khoảng trống và tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn; trong khi hàng phòng ngự chịu khó bọc lót cho nhau thì ĐTVN sẽ có khởi đầu như ý!

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên