Khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II-Bình Dương năm 2017  

Cập nhật: 08-04-2017 | 22:27:08

(BDO) Tối 8-4, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bình Dương đồng tổ chức Khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II-Bình Dương năm 2017 với chủ đề "Đờn ca tài tử Nam bộ - Báu vật đất Phương Nam".

Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước và các đồng chí đại diện các bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng các đơn vị tham gia Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II - Bình Dương 2017 (ảnh: XUÂN THI)

Chương trình khai mạc có 3 phần: khai từ - nơi gặp gỡ của tình yêu và nghi thức khai mạc; Chương trình nghệ thuật giới thiệu đặc trưng của ĐCTT Nam bộ và những nét tinh túy độc đáo, tiêu biểu nhất của các tỉnh, thành phố; Phát triển ĐCTT phù hợp với xu thế thời đại xứng tầm là di sản văn hoá của nhân loại.

Mở đầu cho chương trình nghệ thuật sân khấu hoá là tiết mục "Nhớ thời khẩn hoang" đã tái hiện cảnh quan Nam bộ và công lao của người đi khẩn hoang. Tiếp đó là nhạc lễ-Tài tử giới thiệu sự ra đời của ĐCTT, loại hình nghệ thuật được phục vụ trong nhạc lễ, sau đó phát triển có thêm lời ca và trở nên gần gũi với nhân dân.

Đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc (ảnh: XUÂN THI)

Sau tiết mục nhạc lễ, các nghệ sĩ, ca sĩ biểu diễn đờn, ca, hoạt cảnh thể hiện sức sống mãnh liệt của ĐCTT trong đời sống người dân Nam bộ. Chương trình nghệ thuật đã để lại ấn tượng cho người xem khi được biết thêm về ĐCTT, loại hình văn hoá đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II gồm một chuỗi hoạt động nghệ thuật được Ban Tổ chức và các nghệ nhân, nghệ sĩ đầu tư công phu và ấn tượng. Khơi dậy sự đam mê và mang lại niềm tin cho các nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc nỗ lực bảo tồn nghệ thuật ĐCTT; góp phần cho ĐCTT không bị mai một, nhất là trong tình hình bùng nổ thông tin với các thiết bị truyền thông đa phương tiện như hiện nay. Bên cạnh việc quảng bá về đất nước Việt Nam và quê hương Nam bộ; Festival lần này còn là sân chơi lành mạnh cho những ai yêu thích ĐCTT, là nơi vinh danh và tưởng nhớ đến các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân tài danh đã cống hiến cho sự phát triển loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Một tiết mục tại đêm khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II-Bình Dương 2017 (ảnh: XUÂN THI)

Cũng qua Festival, các nhà quản lý, các nghệ nhân, nghệ sĩ được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm; để qua đó, luôn đoàn kết chung tay bảo tồn bộ môn ĐCTT, tất cả vì mục tiêu phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển văn hóa gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của các địa phương nói riêng.

M. Hiếu- T. Lý

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên