Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khóa X (mở rộng)

Cập nhật: 02-12-2016 | 10:26:27

(BDO) Sáng 2-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, khóa X (mở rộng). Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có các đồng chí: Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đảng bộ trực thuộc; thủ trưởng các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp Nhà nước.

Quang cảnh hội nghị Ảnh: Quốc Chiến

Kinh tế xã hội phát triển khá toàn diện

Trình bày Báo cáo tổng kết tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong năm 2016, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững. Trong 28 chỉ tiêu nghị quyết đặt ra đầu năm, có 16 chỉ tiêu chủ yếu vượt kế hoạch, 10 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 2 chỉ tiêu còn lại tuy chưa đạt nhưng vẫn tăng hơn so với năm 2015. 

Về kinh tế, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 108,6 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công nghiệp – dịch vụ - nông nghiệp – thuế nhập khẩu trừ nợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 63%-23,5%-4,3%-9,2%. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 10,1%. Hoạt động thương mại ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú. Chương trình bình ổn thị trường được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Giá cả các nhóm hàng cơ bản ổn định. Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phát triển ổn định với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 24,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,4%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 20,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,2%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh vẫn tăng 4,1%. Đến nay, có 32 xã và huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 10 xã và TX.Tân Uyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

Đại biểu dự hội nghị theo dõi báo cáo Ảnh: Quốc Chiến

Hoạt động đầu tư tiếp tục tăng và sản xuất kinh doanh có hiệu quả; kết quả doanh thu tiêu thụ tăng 6,8% so với cùng kỳ, trong đó doanh nghiệp dân doanh tăng 15,1%, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tăng 2%. Theo đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tăng 11,5%, đầu tư trong nước tính đến 15-11-2016 đã thu hút được 30.172 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (đến nay tỉnh có 25.170 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tổng vốn hơn 187 ngàn tỷ đồng), thu hút đầu tư nước ngoài được 1 tỷ 892 triệu đô la Mỹ (đến nay toàn tỉnh có 2.818 dự án với tổng số vốn là 25,6 tỷ đô la Mỹ), đầu tư xây dựng cơ bản ước đến ngày 31-12 khối lượng thực hiện đủ điều kiện giải ngân là 5.748 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 77,9%; Bình Dương đã cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I. Tổng thu ngân sách ước thực hiện 40.000 tỷ đồng.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội và thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,32%, hộ cận nghèo là 0,97% theo hướng tiếp cận đa chiều. Giải quyết việc làm mới cho 45,5 ngàn lượt người. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm được chỉ đạo triển khai nghiêm túc. Chất lượng giáo dục – đào tạo tiếp tục được nâng cao. Hoạt động đối ngoại được triển khai toàn diện, chủ động, tích cực làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác hữu nghị giữa tỉnh với các địa phương, đối tác nước ngoài. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững. Công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm triển khai có hiệu quả; tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế; phạm pháp về trật tự xã hội giảm.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2016 và căn cứ mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, UBND tỉnh đã xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2017 với một số chỉ tiêu cụ thể chủ yếu: Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 8,3%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IPP) đạt 8,8%; GRDP bình quân đầu người đạt 115,4 triệu đồng/người; tổng thu ngân sách đạt 46.000 tỷ đồng; thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên 1.400 triệu USD; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo chuẩn của tỉnh còn dưới 1%.

Các đại biểu trong đổi trong giờ giải lao Ảnh: Quốc Chiến

Xây dựng Đảng chuyển biến tích cực

Trong khi đó, báo cáo tình hình công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 được đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND trình bày tại hội nghị cho thấy, công tác xây dựng Đảng năm 2016 đã bám sát Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và các chủ trương của Trung ương, cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra, tiếp tục tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Toàn Đảng bộ đã tập trung triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Quy chế làm việc, Chương trình làm việc và Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 được quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện tốt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm chỉ đạo tiến hành sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trên các lĩnh vực; đồng thời, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận Hội nghị lần thứ 3 và lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đảm bảo nội dung, yêu cầu theo kế hoạch đề ra.

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị Ảnh: Quốc Chiến

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng tiếp tục được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công tác tuyên truyền học tập Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng gắn với tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm; thường xuyên tổ chức thông tin tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Các cấp ủy đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị và mô hình tổ chức cơ sở Đảng. Công tác tổ chức cán bộ được các cấp ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện theo quy định, tiếp tục giải quyết những vấn đề lịch sử chính trị, chú trọng nắm và giải quyết vấn đề chính trị hiện nay, nhất là đối với nhân sự dự kiến ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Công tác chính sách cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác phát triển Đảng được tiếp tục chú trọng, nhất là trong lực lượng đoàn viên thanh niên ưu tú, lực lượng vũ trang, công nhân lao động. Tính đến ngày 15-11, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.256 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên 41.523 đảng viên.

Các cấp ủy Đảng và ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra. Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được kiện toàn qua việc điều động, luân chuyển, sắp xếp lại một số chức danh lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện theo quy hoạch; quy định lại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của một số sở, ngành cho phù hợp với yêu cầu mới. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu; đồng thời, quan tâm chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và người lao động; khuyến khích động viên tinh thần lao động, sáng tạo, phát huy dân chủ ở cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá, những kết quả đạt được trong năm 2016 là khá lớn; tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế nhất định, đặc biệt là so với khả năng và nhất là việc để tạo đà cho nhiệm kỳ 2015-2020 thì còn có những mặt, những vấn đề chưa đạt yêu cầu. Đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh, bước sang năm 2017, năm thứ hai của nhiệm kỳ đòi hỏi toàn Đảng bộ phải tăng tốc hơn, quyết tâm chính trị cao hơn nữa để đảm bảo thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017, làm nền tảng phấn đấu thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Đồng chí Trần Văn Nam cũng lưu ý, trong thời gian tới tỉnh cần cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã và đang đặt ra, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với lộ trình thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tiếp tục huy động tối đa nguồn vốn cho đầu tư phát triển và mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư thông qua các phương thức đối tác công tư, nhất là trong thực hiện một số dự án quan trọng của tỉnh. Tiến hành rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc của tỉnh. Tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Tăng cường các giải pháp hữu hiệu để đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa xã hội; tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nhất là những vấn đề bức xúc về giáo dục, y tế, nhà ở, việc làm, vui chơi giải trí…

 

 

 

Nhóm PV

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên