Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á-Phi năm 2015 tại Indonesia

Cập nhật: 22-04-2015 | 15:46:20

Các Trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

THX/AFP đưa tin, ngày 22-4, Hội nghị thượng đỉnh Á-Phi 2015 đã khai mạc tại thủ đô Jakarta của Indonesia với mục đích phát huy Tinh thần Bandung và thúc đẩy sự phát triển ở cả hai châu lục này.

Tham dự hội nghị có Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Iran Hassan Rouhani cùng các nhà lãnh đạo và đại diện của khoảng 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, hội nghị lại vắng mặt một số nhân vật chủ chốt như Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - người phải hủy chuyến đi do làn sóng bài ngoại bạo lực ở trong nước.

Hội nghị thượng đỉnh Á-Phi lần đầu tiên tổ chức tại Bandung, Indonesia từ ngày 18-24.4.1955 với sự tham gia của lãnh đạo 29 nước Á-Phi, khởi đầu cho quá trình hợp tác giữa hai châu lục.

Hội nghị đã đưa ra 10 nguyên tắc Bandung, làm nền tảng cho quan hệ giữa các nước ở hai châu lục, trong đó có các nguyên tắc như tôn trọng chủ quyền, không can thiệp, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hợp tác, tôn trọng luật pháp quốc tế...

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng hội nghị trong tuần này sẽ tập trung nhiều hơn vào những nước đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng của họ với những bên khác tham dự hội nghị thay vì bày tỏ tình đoàn kết. Đặc biệt phải kể đến Trung Quốc – nước đang tìm cách nhanh chóng thắt chặt các mối quan hệ với châu Phi, lục địa có thể giải “cơn khát” tài nguyên của Bắc Kinh trong quá trình phát triển.

Yemen cũng có thể là một chủ đề bàn thảo tại hội nghị, trong bối cảnh một số quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo như Iran có thể gặp nhau bên lề hội nghị để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên