Khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 8 các nghị viện châu Á

Cập nhật: 09-12-2015 | 16:16:39

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị. (Ảnh: Trần Chí Hùng/Vietnam+) 

Sáng 9-12, tại Phnom Penh, Hội nghị toàn thể lần thứ 8 các nghị viện châu Á (APA) với chủ đề “Tăng cường hòa bình, hòa giải và đối thoại ở châu Á” đã khai mạc trọng thể với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ 19 nước trong khu vực cùng các quan sát viên và nhiều tổ chức quốc tế. 

Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng dẫn đầu tham dự Hội nghị. 

Chủ tịch APA, Chủ tịch Thượng viện Pakistan Mian Raza Rabbani, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Hun Sen đã đến dự và phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin đánh giá cao những thành tựu và sự phát triển của APA trong gần 20 năm qua với sự giúp đỡ mạnh mẽ của các nước trong khu vực châu Á; đồng thời bày tỏ lạc quan cuộc gặp mặt lịch sử của các đại diện của nhân dân châu Á sẽ có ảnh hưởng tích cực để chấm dứt bạo lực và thảm họa trong khu vực và trên thế giới. 

Ông Heng Samrin nhấn mạnh cuộc họp lần này của các nghị sỹ châu Á “chứng tỏ với thế giới rằng chúng tôi tập hợp ý chí để xây dựng một khu vực châu Á hài hòa bằng các giải pháp hòa bình đối với các cuộc xung đột trên nguyên tắc cùng tồn tại hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Những nguyên tắc đó là phương tiện để giải quyết các thách thức và là bước tiếp cận đầu tiên của APA đối với việc xây dựng một khuôn khổ luật pháp tránh việc tăng cường chạy đua vũ trang.” 

Theo chương trình, Hội nghị lần này sẽ tiếp tục với các phiên họp của các ủy ban thuộc APA, gồm Ủy ban đặc biệt về các nữ nghị sỹ APA; Ủy ban đặc biệt về việc thành lập Nghị viện châu Á; Ủy ban thường trực về các vấn đề chính trị; Ủy ban thường trực về kinh tế và phát triển bền vững; Ủy ban thường trực về các vấn đề xã hội và văn hóa; nhóm làm việc về nhân sự và quy chế tài chính của APA, Ủy ban dự thảo tuyên bố Phnom Penh.

 Trước đó, chiều 8/12, Trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị APA; Tổng thư ký APA và trưởng các đoàn quan sát viên và tổ chức quốc tế đã tiếp kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tại Hoàng Cung. 

Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều 11-12.

Theo vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên