Khai mạc Kỳ họp lần thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII: Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện

Cập nhật: 09-12-2014 | 08:25:51

Sáng 8-12, HĐND tỉnh đã tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 13, khóa VIII. Đến dự có ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên HĐND tỉnh; ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh. Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Cành nhấn mạnh, năm 2014, Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần chủ động, quyết tâm khắc phục khó khăn, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, nỗ lực cao trong tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển đúng hướng, đạt kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực…

Duy trì tăng trưởng

Báo cáo tại kỳ họp, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN), tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Trong năm 2014, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 theo các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Các kết quả đạt được là khá toàn diện; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng- an ninh được giữ vững. Các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đạt được theo kế hoạch. Trong 26 chỉ tiêu năm 2014, có 19 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và dân trong tỉnh trước tình hình khó khăn như hiện nay.

Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty TNHH Foster Việt Nam (KCN VSIP II). Ảnh: P.V

Cụ thể, sản xuất công nghiệp Bình Dương tiếp tục tăng trưởng. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 187.531 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ. Doanh thu của các DN trong khu công nghiệp đạt 12,6 tỷ USD. UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là các DN bị thiệt hại nhằm ổn định, khôi phục và phát triển sản xuất như gia hạn, khấu trừ, hoàn thuế, miễn, giảm thuế nội địa và xuất nhập khẩu với tổng số tiền khoảng 1.300 tỷ đồng, triển khai gói hỗ trợ tín dụng 1.000 tỷ đồng cho các DN bị thiệt hại.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh đạt 103.493 tỷ đồng, tăng 24,9% so với cùng kỳ. Công tác quản lý thị trường, giá cả được tăng cường; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được đẩy mạnh. Việc thực hiện các chương trình bình ổn, kiểm soát thị trường đã góp phần kiềm chế lạm phát, ước chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,48%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 17,741 tỷ USD, tăng 17,5%; trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 13,732 tỷ USD, tăng 17,7%; trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 15,2%, chiếm 78%. Bình Dương tiếp tục xuất siêu trên 4 tỷ USD. Tổng thu ngân sách ước thực hiện 32.000 tỷ đồng, đạt 102% dự toán Trung ương giao và dự toán HĐND tỉnh, tăng 8% so với cùng kỳ.

Trong năm 2014, thu hút đầu tư trong nước của tỉnh đạt 9.925 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,530 tỷ USD. Tỉnh đã đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, môi trường, y tế, giáo dục, nhà ở xã hội… “Đối với 12 dự án trọng điểm được công bố tại lễ khởi động và phát triển Thành phố mới Bình Dương, đến nay tỉnh đã khởi công xây dựng bệnh viện đa khoa 1.500 giường, nhà bá âm FM và đưa vào khai thác tuyến xe buýt nhanh TP.Thủ Dầu Một - Thành phố mới Bình Dương”, ông Nam cho biết.

Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã tập trung các giải pháp ổn định và phát triển sản xuất. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3.133 tỷ đồng, tăng 3,7%.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội trong năm 2014 được thực hiện tốt thông qua việc tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội và thực hiện các giải pháp để xóa nghèo. Ngành giáo dục - đào tạo, y tế đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

Bảo đảm phát triển bền vững

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2014 vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số DN vẫn còn gặp khó khăn. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến độ khởi công một số dự án trọng điểm còn kéo dài. Tiến độ thi công một số dự án về thoát nước, xử lý môi trường đô thị và các dự án lĩnh vực văn hóa xã hội còn chậm. Tình hình ngập úng cục bộ chậm được khắc phục. Cơ sở vật chất y tế tuyến tỉnh còn hạn chế, quá tải, phần nào ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác điều hành của một số cơ quan, đơn vị trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là cải cách thủ tục hành chính…

Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh, năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2015. Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2014 và căn cứ mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần IX, UBND tỉnh xác định mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2015 với mục tiêu tổng quát là đẩy mạnh thực hiện các chương trình hành động đột phá của tỉnh gắn với các nhiệm vụ nhằm tái cơ cấu phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm nền kinh tế phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý. “Bình Dương sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, dịch vụ tạo tiền đề đưa tỉnh trở thành đô thị công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại…”, ông Nam nói.

Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2015

Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 13%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,5%, nông - lâm - ngư nghiệp tăng 4%, dịch vụ tăng 19,2%, GDP bình quân đầu người khoảng 73 triệu đồng/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 15,5%, thu hút vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1 tỷ USD; tổng thu ngân sách đạt 34.000 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn lại đạt dưới 1%...

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên