Khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX 

Cập nhật: 27-11-2018 | 11:55:35


Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu tham dự khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh:
XUÂN THI

(BDO) Sáng 27-11, HĐND tỉnh khóa IX đã tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 8, đây là kỳ họp thường lệ cuối năm 2018. Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các vị Thường trực HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng 66 đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.


Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu HĐND tỉnh  trong nghi thức chào cờ Khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh. Ảnh:
XUÂN THI


Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Ảnh:
XUÂN THI

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Cành nhấn mạnh, nội dung của kỳ họp chủ yếu tập trung vào việc tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh trong năm 2018. HĐND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018 và kế hoạch năm 2019 về kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản; phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017; xem xét báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND, báo cáo kiểm điểm sự chỉ đạo và điều hành của UBND tỉnh; các báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, Cục thi hành án dân sự tỉnh năm 2018 theo quy định. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định 12 vấn đề về chính sách, và các quy định của Trung ương và địa phương, là cơ sở pháp lý để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kỳ họp sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Ủy viên UBND tỉnh, các giám đốc sở về những nội dung mà đại biểu HĐND và cử tri tỉnh quan tâm. Kỳ họp thực hiện công tác nhân sự theo luật định, tiến hành các thủ tục miễn nhiệm một số chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh theo quy định; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh HĐND bầu và tiến hành công tác nhân sự. Với những nội dung quan trọng nêu trên, ông Phạm Văn Cành mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần dân chủ, phát huy trí tuệ, tập trung xem xét, đánh giá, thảo luận quyết định các nội dung đáp ứng yêu cầu của kỳ họp và nguyện vọng của cử tri.

Phát biểu tại kỳ họp, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá những kết quả đạt được của HĐND tỉnh là rất quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh trong năm 2018 vừa qua. HĐND tỉnh đã kế thừa và phát huy tốt những thành quả, kinh nghiệm hoạt động của những năm trước, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh. Đã quyết định kịp thời, có chất lượng các vấn đề quan trọng của tỉnh, trong đó có cả việc tổ chức kỳ họp bất thường để thông qua một số nội dung cấp thiết của địa phương, tạo thuận lợi cho UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành, đáp ứng tình hình thực tế đặt ra. Kịp thời thể chế hóa các Chương trình hành động và Nghị quyết của Tỉnh ủy thành nhiều nghị quyết để làm cơ sở cho chính quyền các cấp triển khai thực hiện. Công tác giám sát của HĐND và các ban của HĐND được tăng cường, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Hoạt động tiếp công dân, phối hợp giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác giám sát, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri đạt kết quả tốt, tạo được niềm tin với cử tri. Thường trực HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tích cực, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, đặc biệt là giải quyết tốt các vấn đề được HĐND ủy quyền xem xét, quyết định trong thời gian giữa hai kỳ họp theo quy định.
Ông Trần Văn Nam đề nghị, trong thời gian tới, HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh lưu ý thực hiện tốt các vấn đề về tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh theo quy định của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, đề cao hơn nữa trách nhiệm và nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh trên các lĩnh vực theo quy định; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND và các Ban của HĐND tỉnh; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, bảo đảm phát huy dân chủ, tăng tính tranh luận, đi sâu phân tích vấn đề một cách tập trung và thực chất, qua đó làm rõ hơn tình hình và nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm và giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. HĐND tỉnh cần tiếp tục tăng cường mối quan hệ công tác với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương theo quy định; đồng thời, giữ mối liên hệ thường xuyên, chặt chẽ với Thường trực HĐND các cấp, với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan của Quốc hội. Ông Trần Văn Nam mong muốn mỗi đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tối đa trách nhiệm của mình, nhất là trong việc tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Mỗi đại biểu cần nắm chắc các chủ trương của tỉnh về phát triển kinh tế xã hội năm 2019 cũng như từ nay đến cuối nhiệm kỳ, để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và cùng ra sức thi đua góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung của Đảng bộ tỉnh.
Trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019, thay mặt UBND tỉnh, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, trong năm 2018, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,01% (kế hoạch tăng 8,5%); GRDP bình quân đầu người đạt 130,8 triệu đồng (kế hoạch 138,1 triệu đồng). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tương ứng 63,87% - 23,94% - 3,08% - 9,11%. Tình hình sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, các sản phẩm công nghiệp thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng duy trì được tốc độ tăng trưởng. Ngành nông nghiệp tiếp tục phát triển, thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu ngành. Hoạt động thương mại ổn định, hàng hóa dồi dào, phong phú. Thặng dư thương mại của tỉnh năm 2018 đạt trên 4,7 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam (thứ 2 của Đông Nam Á, sau Singapore) chính thức trở thành thành viên của Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Công tác đối ngoại được thực hiện tốt, tổ chức thành công một số sự kiện quốc gia, quốc tế quan trọng, trong đó nổi bật là Hội nghị Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á (HORASIS) năm 2018, qua đó tạo điều kiện giao lưu, hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và xây dựng thành phố thông minh trong thời gian tới. Công tác an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm.
Theo ông Mai Hùng Dũng, UBND tỉnh đã xác định 30 chỉ tiêu phát triển chủ yếu trong năm 2019. Trong đó, GRDP tăng 8,5 – 8,7%; tỷ trọng các ngành công nghiệp – xây dựng, dịch vụ, nông – lâm – ngư nghiệp và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong cơ cấu kinh tế tương ứng là: 63,7% - 25% - 3,2% - 8,1%.

Trong giờ làm việc buổi chiều, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX đã nghe các báo cáo và xem xét các tờ trình quan trọng. Trong đó có nhiều tờ trình quan trọng có tác động trực tiếp đến nhiều vấn đề đời sống xã hội như: thông báo tình hình MTTQ Việt Nam các cấp tham gia xây dựng chính quyền năm 2018; phê chuẩn kế hoạch đầu tư công năm 2019; chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh; dư toán thu ngân sách Nhà nước, thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương 2019…

Quang cảnh phiên làm việc buổi chiều kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: XUÂN THI

Đại biểu tham dự kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: XUÂN THI

Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi cùng các đại biểu bên lề kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX . Ảnh: XUÂN THI

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo tại kỳ họp

Ông Nguyễn Thanh Trúc, giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh trình bày tờ trình về việc phê chuẩn kế hoạch đầu tư công năm 2019

 

Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX.  Ảnh: XUÂN THI

 

 

 

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên