Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17

Cập nhật: 16-12-2011 | 00:00:00

Tối qua (15-12), Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 17 đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Sao Mai (TP Tuy Hòa, Phú Yên). Đến dự đêm khai mạc có các đồng chí: Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, Trưởng ban Chỉ đạo LHP; Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Trưởng ban tổ chức và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên. LHP Việt Nam lần thứ 17 đã vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 Các diễn viên Lan Hương, Minh Châu, Thùy Liên trên thảm đỏ dẫn vào Nhà hát Sao Mai.  Ý tưởng “Dòng sông điện ảnh” đã gắn kết biết bao thế hệ nghệ sĩ điện ảnh, làm nên diện mạo của sự nghiệp điện ảnh cách mạng Việt Nam, chính là thông điệp của lễ khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 17. Hai giờ trước khi lễ khai mạc bắt đầu, quan khách và các nghệ sĩ đi bộ trên “Con đường ánh sáng” dài 170m dẫn đến thảm đỏ tại sân trước cổng chính Nhà hát Sao Mai (khu giải trí Thuận Thảo). Trên con đường này, quan khách được thưởng thức một không gian văn hóa đặc trưng của tỉnh Phú Yên với các đội hát bả trạo, dân ca bài chòi, tuồng và dàn cồng chiêng, trống đôi, não bạt, lục lạc…

Lễ khai mạc diễn ra trong không khí trang trọng, lá cờ biểu tượng LHP được diễn viên Minh Hương và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên kéo lên. Hai NSND Trà Giang và Thế Anh được chọn làm MC mở đầu buổi lễ. Dù có chút lúng túng, song cả hai đã làm tròn vai trò mới của mình.

Phần tôn vinh, tri ân các nghệ sĩ thời kỳ khởi đầu của điện ảnh cách mạng Việt Nam với hình ảnh các nghệ sĩ được chiếu chậm rãi trên bốn màn hình LED lớn giữa sân khấu cùng với giọng ca của ca sĩ Cẩm Vân trong ca khúc Bài ca không quên gây xúc động nơi khán giả. Phần tôn vinh những nghệ sĩ qua từng thời kỳ cũng là nét mới trong LHP Việt Nam lần này, tạo được nhiều xúc cảm và qua đó khán giả cũng đã có thể hình dung về dòng chảy điện ảnh Việt Nam từ khi bắt đầu cho đến ngày hôm nay.

Sáng cùng ngày, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL và TP Tuy Hòa cùng đông đảo nghệ sĩ điện ảnh đã dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ Núi Nhạn. Sau đó, các đại biểu tham dự lễ khai mạc triển lãm “Bốn thập kỷ LHP Việt Nam” tại Trung tâm Văn hóa Diên Hồng.

Triển lãm giới thiệu hơn 230 áp phích, hình ảnh, tác phẩm và chân dung các nghệ sĩ đã được vinh danh qua giải thưởng Bông sen vàng ở ba thể loại chính: Phim truyện nhựa, phim tài liệu, phim hoạt hình và những điểm mốc khó quên của 16 kỳ LHP, đặc biệt là các kỳ LHP đầu tiên diễn ra trong điều kiện đất nước và nền điện ảnh nước nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song cũng đạt được những kết quả khả quan.

Qua triển lãm này, khán giả yêu điện ảnh gặp lại những tác phẩm đi cùng năm tháng, nhiều gương mặt nghệ sĩ tài năng qua các thế hệ, mà không ít trong số họ đã trở thành một phần của lịch sử điện ảnh dân tộc. Triển lãm cũng giới thiệu danh sách và một số hình ảnh những phim tham gia LHP Việt Nam lần thứ 17 ở các thể loại.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên