Khai mạc Toyota Mekong Club Championship cup 2014: Hứa hẹn rất hấp dẫn

Cập nhật: 31-10-2014 | 10:48:33

Hôm nay (31-10), Giải bóng đá dành cho những CLB vô địch quốc gia khu vực sông Mekong - Toyota Mekong Club Championship (TMCC 2014) chính thức khai mạc trên sân vận động Gò Đậu với 2 cặp đấu: Becamex Bình Dương (B.BD) - Phnom Penh Crown (PPC - Campuchia) và Hoang Anh Attapeu (HAA- Lào) - Ayeyawady United (AYW- Myanmar).

 B.BD đã sẵn sàng để giành chiến thắng đầu tay tại giải. Ảnh: C.THANH

Chủ nhà vào chung kết?

Mới nhìn qua 2 cái tên là B.BD và PPC ở cặp đấu này, nhiều người sẽ cho rằng đại diện của Việt Nam là B.BD sẽ có 1 chiến thắng dễ dàng và giành quyền vào chung kết. Nhận định này xuất phát từ việc B.BD có tiềm lực rất mạnh với 6 tuyển thủ quốc gia Việt Nam đang đạt phong độ tốt trong chiến thắng 3-0 của ĐTVN trước U23 Bahrain vào tối 29-10 vừa qua. Trước trận đấu, đã có ý kiến lo ngại rằng B.BD sẽ giảm thiểu rất nhiều sức mạnh do HLV T.Miura sẽ khó mà đồng ý “nhả” 6 cầu thủ đội bóng đất Thủ đang thuộc biên chế ĐTVN, bởi đội bóng này đang trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị cho chiến dịch săn vàng Giải bóng đá Vô địch Đông Nam Á 2014 sẽ diễn ra vào ngày 22-11 tới. Tuy nhiên, rất may vào giờ chót, Tổng cục TDTT, LĐBĐVN và HLV trưởng ĐTVN T.Miura đã đồng ý cho 6 cầu thủ Anh Đức, Công Vinh, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Tấn Tài, Phước Tứ được quay về phục vụ cho B.BD thi đấu tại TMCC2014 - giải đấu mà họ sẽ là chủ nhà, đồng thời là ứng viên nặng ký nhất cho cúp vô địch.

Quyết định trên đã làm Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Lê Thụy Hải và BHL B.BD thở phào nhẹ nhõm. Và càng mừng hơn khi trong trận đấu với U23 Bahrain, cả 4 cầu thủ B.BD được ra sân thi đấu là Anh Đức, Công Vinh, Trọng Hoàng và Phước Tứ đều thể hiện màn trình diễn ấn tượng. Như vậy, với bộ khung gồm 6 tuyển thủ ĐTVN, cộng thêm 2 tuyển thủ quốc gia của Senegal (Abass Dieng), Uganda (Oloya Moses) cùng các cựu tuyển thủ quốc gia như: Bùi Tấn Trường, Trương Đình Luật, Mai Tiến Thành, Hoàng Văn Bình, Oseni (Olympic Nigeria)... thì B.BD được giới chuyên môn đánh giá có đội hình mạnh không chỉ đủ sức chinh phục TMCC mà còn là đấu trường AFC Champions League 2015 sắp tới.

Vấn đề quan trọng là trong trận đấu với PPC, các ngôi sao của B.BD có trình diễn được phong độ cao của mình, nhất là sự kết hợp ăn ý. Bởi, như đã biết 6 tuyển thủ ĐTVN kể trên không tập luyện chung với B.BD kể từ 19-10 đến giờ, còn tiền đạo Oseni vừa gia nhập đội bóng đất Thủ nên cần có thời gian để thích nghi với lối đá của toàn đội. Do đó, nếu B.BD chưa kịp bắt nhịp, vượt qua được những chệch choạc trong 20 phút đầu trận đấu thì đó sẽ là cơ hội để các cầu thủ PPC chứng tỏ sự lợi hại của mình.

Nhà vô địch Myanmar sẽ đoạt vé?

Nếu có bất ngờ lớn xảy ra ở vòng bán kết TMCC thì rất có thể điều đó sẽ hiện diện trong trận đấu giữa nhà vô địch Lào và Myanmar. Ở cấp độ ĐTQG, trình độ của tuyển Myanmar và Lào cũng không có sự chênh lệch lớn. Tuy nhiên, phải thừa nhận bóng đá xứ Miến Điện với lịch sử lâu đời của mình và nền tảng phong trào rộng, cách làm bóng đá bài bản đã cho thấy nhỉnh hơn chút đỉnh so với người láng giềng Lào. Cụ thể, tại vòng sơ loại AFF Cup 2014 vừa kết thúc gần đây, ĐTQG Myanmar đã giành vị trí thứ nhất sau khi vượt qua Lào ở trận đấu cuối cùng.  

Tuy vậy, điểm yếu của các CLB Lào là họ quá ít kinh nghiệm trận mạc quốc tế. Và với HAA thì điều đó lại càng đáng báo động khi đội hình của nhà vô địch bóng đá xứ Triệu Voi hầu như chưa từng tham gia giải bóng đá quốc tế chính thức nào. Đã vậy, HAA lại đăng ký dự giải mà không có bất kỳ ngoại binh nào. Đây sẽ là bất lợi lớn cho nhà vô địch Lào, bởi 1 ngoại binh trình độ tốt thì có thể đạt hiệu suất như 2 cầu thủ nội cộng lại. Trong 18 cầu thủ CLB HAA đăng ký thi đấu thì đa số đều nằm trong độ tuổi 23 - 25 và số lượng tuyển thủ quốc gia cũng ít hơn so với CLB AYW. Điều đáng chú ý, AYW có các ngoại binh được đánh giá lợi hại là Clark Clifford (Nigeria), 2 tiền vệ Lassina Kone (Bờ Biển Ngà) và Kim Sung Min (Hàn Quốc), tiền đạo Rankovic Sasa (Serbia). Nếu cộng với các tuyển thủ quốc gia Myanmar giàu kinh nghiệm trận mạc quốc tế, như Min Min Thu, Soe Min Tun, Aung Kyaw Myo... thì rõ ràng AYW được đánh giá cao hơn so với HAA.

Dẫu vậy, HAA vẫn có cơ hội lớn để gây bất ngờ bởi lối chơi ăn ý, giàu sức trẻ và có tinh thần thi đấu kiên cường. Nếu HAA giữ sạch mành lưới đến hết hiệp 1, thì rất có thể đội vào chung kết chưa chắc là AYW?!

CHÍ THANH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên