Khai mạc triển lãm ảnh “Ký ức những con đường trong chiến tranh”

Cập nhật: 28-04-2015 | 06:14:50

Ngày 29.3.1975, sau 22 giờ tiến công thần tốc và dũng mãnh, quân ta đã giải phóng hoàn toàn Đà Nẵng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Ngày 27-4, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2015), Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà nhiếp ảnh Hoàng Văn Sắc tổ chức triển lãm chuyên đề “Ký ức những con đường trong chiến tranh”.

Nhân dịp này, nhà nhiếp ảnh Nhật Bản Ishikawa Bunyo tổ chức triển lãm chuyên đề “50 năm Việt Nam - Chiến tranh và hòa bình”.

Trong cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam chống chiến tranh xâm lược đã diễn ra khốc liệt và kiên cường, cùng với đồng bào cả nước, các chiến sĩ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến với tinh thần dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ đã vận chuyển sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.

Tại triển lãm ảnh chuyên đề “Ký ức những con đường trong chiến tranh”, tác giả Hoàng Văn Sắc, nguyên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã giới thiệu 93 bức ảnh tư liệu với 3 chủ đề "Những con đường huyết mạch trong chiến tranh"; "Khôi phục và xây dựng lại những con đường sau chiến tranh"; "Các cán bộ, chiến sĩ và Thanh niên xung phong trên những tuyến đường".

Đây là những câu chuyện thật, những con người thật trong chiến tranh, phản ánh tính khốc liệt của cuộc chiến tranh xâm lược. Qua đó, thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam trong các tác phẩm nổi tiếng như “Đường trong mây”, “Đường ra tiền tuyến”, “Ngã ba Đồng Lộc”…

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Hoàng Văn Sắc cho biết sau gần 30 năm cầm máy ông đã đi nhiều nơi trong và ngoài nước, nhưng những năm tháng trên tuyến lửa khu 4 và đường Trường Sơn (1965-1974) đã để lại cho ông những ký ức sâu đậm.

Trong những năm đó, giữa cái sống và cái chết nhưng vẫn hăng hái miệt mài trên chiến trường. Ông Hoàng Văn Sắc bày tỏ chỉ có trách nhiệm của người cầm máy, trách nhiệm của bản thân đối với cơ quan, bạn đọc, đất nước mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Triển lãm ảnh chuyên đề “50 năm Việt Nam - Chiến tranh và hòa bình” do nhà nhiếp ảnh Nhật Bản Ishikawa Bunyo, từng tham gia tác nghiệp trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1965-1968 giới thiệu 107 ảnh khắc họa sâu sắc tội ác và hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược ở cả hai miền Nam-Bắc Việt Nam. Bên cạnh đó là sự vươn lên khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng đất nước trên mọi mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục… của nhân dân Việt Nam.

Triển lãm diễn ra đến tháng 7-2015./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên