Khai thác “cát lậu” trên sông Sài Gòn đoạn qua xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng: Cần xử lý dứt điểm

Cập nhật: 02-10-2018 | 09:14:59

Sau thời gian các ngành chức năng quyết liệt vào cuộc xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trong lòng hồ Dầu Tiếng, mới đây, tại sông Sài Gòn đoạn qua xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng lại xuất hiện việc hút cát lậu về đêm.


Ghe chứa cát không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng bắt giữ trên sông Sài Gòn, đoạn qua ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền trong đêm 21-8

Cát lậu trên sông

Từ thông tin của người dân cung cấp về việc Công ty TNHH P.T.T. lợi dụng việc kinh doanh vật liệu xây dựng, lập bến bãi tập kết cát sát mép sông Sài Gòn, thuộc ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền có hành vi mua bán, khai thác cát lậu, P.V Báo Bình Dương đã nhiều đêm có mặt tại đoạn sông này để ghi nhận sự việc.

Có mặt trên sông Sài Gòn, đoạn qua ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền trong những đêm đầu tháng 9, P.V đã ghi nhận thực trạng này. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong nhiều đêm liền, đoạn sông Sài Gòn qua ấp Gò Mối có 2 chiếc ghe máy được dùng vào việc hút cát. Liên tiếp trong nhiều đêm liền, 2 chiếc ghe này xuất phát từ bến của Công ty TNHH P.T.T. Theo quan sát, trên ghe hút cát lậu lúc nào cũng có 3 người, tất cả đều tập trung cho công việc bơm hút cát.

Khoảng 22 giờ đêm, nhóm đối tượng điều khiển ghe chạy ra giữa sông Sài Gòn để thả neo, thọc vòi rồng xuống lòng sông. Sau khi đã hút đầy cát, ghe được cập bến bơm cát lên bãi chứa của Công ty TNHH P.T.T. Theo nhẩm tính, chỉ sau 45 phút rú ga, máy nổ bành bạch để hút cát trái phép trên sông Sài Gòn, mỗi một chiếc ghe hút được 20m3; thời gian hút cát từ 22 giờ đêm đến rạng sáng ngày hôm sau. Ước tính, trung bình, mỗi đêm có hàng trăm khối cát lậu được 2 phương tiện này hút lên từ lòng sông.

Ông H., một cư dân ngụ ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền, cho biết: “Đêm nào chúng tôi cũng câu cá trên đoạn sông Sài Gòn và chứng kiến nhiều ghe hút cát lậu tại đoạn sông này. Sau khi cát lậu được hút đầy ghe, đối tượng vận chuyển cát vào tập kết tại bãi của Công ty TNHH P.T.T. Ngoài việc cát bị kẻ gian trộm cắp làm thất thoát nguồn tài nguyên như chúng ta đã thấy thì nhiều diện tích đất của người dân dọc theo sông Sài Gòn đã đổ sụp xuống sông. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng cần có biện pháp xử lý tình trạng khai thác cát trên sông Sài Gòn”.

Cần quyết liệt xử lý

Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, từ tháng 1 đến tháng 8-2018, bãi chứa cát của cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng tọa lạc tại ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền do ông Nguyễn Văn G. (SN 1988, quê Tiền Giang) làm chủ có nhiều ghe sau khi hút lậu trên sông Sài Gòn cập bến để bơm cát lên bãi này, Công an huyện Dầu Tiếng xác định hành vi có ghe hút cát lậu tại đoạn sông này là có cơ sở. Qua công tác nắm tình hình, nhiều đêm ròng theo dõi mọi di biến động của nhóm người sử dụng ghe hút cát lậu, lúc 0 giờ 30 phút ngày 21-8, lực lượng Công an huyện Dầu Tiếng đã bắt giữ 1 chiếc ghe máy có chứa gần 50m3 cát khi số cát trên ghe chưa kịp bơm lên bãi chứa của ông G. Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, chiếc ghe này do bà Mai Thị D. (SN 1978, quê Tiền Giang) làm chủ. Vào thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện là ông Nguyễn Thanh Phúc.

Cũng cần phải nói thêm, trước đó, qua công tác nắm tình hình, trinh sát địa bàn, lúc 22 giờ 45 phút tối 24-1, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an huyện Dầu Tiếng đã bắt giữ 2 ghe chứa cát không rõ nguồn gốc trên sông Sài Gòn đang chuẩn bị bơm cát lậu lên bãi do ông Nguyễn Văn G. làm chủ. Tuy nhiên, theo hồ sơ của cơ quan chức năng, vào thời điểm kiểm tra, số cát không rõ nguồn gốc trên ghe chỉ đủ yếu tố xử phạt hành chính. Sau đó cơ quan chức năng đã trả phương tiện lại cho chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau ngày được cơ quan chức năng của huyện Dầu Tiếng lập biên bản xử lý hành chính vụ việc vận chuyển cát không rõ nguồn gốc trên sông Sài Gòn, đoạn qua ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền trong đêm 24-1, trả lại phương tiện cho người bị bắt thì cũng chính phương tiện này tiếp tục được đưa vào vận chuyển cát lậu bị lực lượng chức năng xử lý lúc 0 giờ 30 phút 21-8 vừa qua.

Khi được hỏi về việc tái diễn nạn khai khai thác cát trên sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền, ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “Đến thời điểm này, nạn khai thác cát lậu trên sông Sài Gòn qua xã Thanh Tuyền giảm rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn tình trạng lén khai thác cát trái phép trên sông mà chúng tôi chưa xử lý được. Cuộc chiến với cát lậu trên sông Sài Gòn hiện nay chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể như đối tượng tham gia hút cát lậu trên sông rất manh động; trong khi đó lực lượng chức năng của địa phương thiếu về phương tiện để tham gia vây bắt phương tiện hút cát trên sông”.

Ông Lưu Vĩnh Quốc cho biết thêm: “Theo số liệu thống kê mới nhất, hiện nay dọc sông Sài Gòn, đoạn qua xã Thanh Tuyền có 18 chiếc ghe được người dân gắn dụng cụ bơm hút cát. Qua theo dõi, chủ phương tiện đang cho ghe neo đậu trên mép sông, nếu thấy vắng bóng lực lượng chức năng tuần tra trên sông thì họ điều phương tiện ra bơm hút cát lậu đem đi bán. Trước sự việc này, thời gian qua chúng tôi đã tổ chức cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ký cam kết không mua bán cát lậu, trong đó có Công ty TNHH P.T.T. Song song đó, chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều buổi họp dân để vận động người dân chuyển đổi công năng ghe; công an xã xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân để kịp thời cung cấp thông tin.

Mặc dù quyết liệt vào cuộc trên nhiều phương diện nhưng đâu đó vẫn còn xảy ra tình trạng người dân bơm hút cát lậu. Về việc này chúng tôi đã làm văn bản báo cáo lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng, sau đó lãnh đạo huyện có cho lực lượng xuống thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm”.

Sau nhiều đêm mật phục trên sông Sài Gòn, đoạn qua ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền để theo dõi 2 chiếc ghe hút cát lậu trên sông, sau đó bơm cát vào bãi của Công ty TNHH P.T.T., P.V đã liên lạc với lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng để xử lý. Đêm 16-9, lãnh đạo Công an huyện Dầu Tiếng đã cắt cử lực lượng công an phối hợp P.V để mật phục trên sông Sài Gòn, đoạn gần bãi Công ty TNHH P.T.T. Tuy nhiên, trong đêm 16-9, hai chiếc ghe bị chúng tôi theo dõi trước đó không hoạt động.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên