Khai thác đất làm sập đường

Cập nhật: 13-07-2017 | 07:55:14

Từ phản ánh của cử tri khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An về việc Công ty TNHH MTV H.T (Công ty H.T. - TX.Tân Uyên) trong quá trình khai thác đất đã làm ảnh hưởng đến các đất liền kề, làm mất lối đi của nhân dân, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận thực tế này.

 Khu đất Công ty H.T. đã khai thác. Ảnh: P.LÊ

 Người dân bức xúc

Thời gian qua, trước hoạt động khai thác đất của Công ty H.T. làm ảnh hưởng đến đất liền kề, làm mất lối đi của người dân, cử tri khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An rất bức búc. Trao đổi với phóng viên, cử tri Nguyễn Văn A, khu phố Bình Phước B phản ánh, trước đây trên khu đất rộng lớn gần khu khai thác đất của Công ty H.T. có một con đường đi dài khoảng 200m, nối từ bên khu dân cư ông ở đến bên đường đối diện cùng thuộc tổ 19 của khu phố. Tuy nhiên, sau một thời gian công ty đến khai thác đất đã mất lối đi này, khiến việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân nơi đây không còn thuận tiện như trước. Bên cạnh đó, trong quá trình khai thác đất, công ty đã khai thác đất với độ sâu hơn 2m. Người dân nơi đây, nhất là những hộ gia đình có nhà đất liền kề tại khu đất công ty khai thác rất lo sợ việc khai thác sâu, rộng, sát đất các hộ dân sẽ làm ảnh hưởng đến nhà cửa, tính mạng người dân sinh sống tại khu vực này. Bởi vì việc khai thác đất không chỉ làm sụt lún đất và nhà ở mà còn có nguy cơ gây sập nhà.

Theo biên bản kiểm tra ngày 16-9-2016 của Đội công tác liên ngành theo Quyết định số 3575/QĐ-UBND ngày 24-6- 2016 của UBND TX.Thuận An đối với Công ty TNHH MTV H.T., công ty đã khai thác vượt độ sâu so với giấy phép khai thác là 0,7m. Thời điểm vi phạm là ngày 16-9-2016; đã xử phạt hành chính công ty số tiền 15 triệu đồng. Lãnh đạo khu phố Bình Phước B cho biết, hoạt động khai thác đất của công ty đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Trên bản đồ của phường có con đường này dài khoảng 200m và trên giấy cấp phép của cơ quan cấp phép cũng có con đường này nhưng Công ty H.T. vẫn ngang nhiên xúc đất, đào luôn con đường hiện hữu này.

Dẫn chúng tôi ra khu đất do Công ty H.T. khai thác, một cử tri khác trong khu phố Bình Phước B chỉ tay về phía góc khu đất nối tiếp với khu dân cư bức xúc nói: “Công ty không chỉ khai thác đất dưới sâu mà sau khi họ múc đất đã để lại hầm hố; đã có 1 em bé bị trượt chân ngã xuống hố này ngất xỉu. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cho chính quyền địa phương, Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Thuận An xuống yêu cầu công ty không được khai thác đất nữa. Chúng tôi đã phải rào lại hố sâu để tránh trường hợp các bé vui chơi gần chỗ này”.

Nhiều cử tri khác ở khu phố Bình Phước B cũng bức xúc cho biết, người dân tại đây đã nhiều lần yêu cầu Công ty H.T. không được khai thác thêm đất mới liền kề với khu dân cư ở nhưng đại diện công ty trả lời rằng “đất của công ty thì công ty muốn làm gì thì làm”. Có lúc cao điểm, mỗi ngày công ty đưa vào khu đất 5 - 6 chiếc xe để múc đất; còn trung bình mỗi ngày có 2 - 3 chiếc, gây tiếng ồn và khói bụi, ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây.

Cử tri Nguyễn Văn A. cho hay, hiện nay Công ty H.T. không còn khai thác đất ở đây, đã cho san đều các hầm hố. Tuy vậy, người dân cũng rất mong chính quyền các cấp sớm giải quyết, không để tình trạng khai đất tại đây xảy ra nữa, đồng thời trả lại con đường cho người dân đi lại. Tuy khu đất rộng đã được san bằng phẳng nhưng độ cao từ khu dân cư tiếp nối xuống khu đất còn cách hơn 2m, xe cộ không thể đi xuống được.

Xử lý nghiêm sai phạm

Trao đổi với lãnh đạo UBND phường Bình Chuẩn xung quanh vấn đề cử tri phản ánh nói trên, chúng tôi được biết UBND phường vừa nhận được Báo cáo số 609/BC-ĐCTLN3575 về kết quả xử lý Công ty TNHH MTV H.T. hoạt động khai thác khoáng sản, do Đội công tác liên ngành 3575 của UBND TX.Thuận An gửi xuống. Đội công tác liên ngành 3575 của UBND TX.Thuận An thành lập ngày 24-6-2016 tiến hành tham mưu xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của Công ty H.T. và yêu cầu công ty thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, giám sát thiết lập lại con đường để phục vụ đi lại của người dân.

Theo báo cáo kết quả, ngày 3-7-2017, Đội công tác liên ngành 3575 đã tiến hành làm việc với công ty, kết quả đội đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính công ty đối với hành vi khai thác khoáng sản có tổng diện tích đã khai thác vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác đến dưới 1m đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh. Đội công tác đã tham mưu UBND TX.Thuận An ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với công ty.

Bên cạnh đó, đội công tác cũng yêu cầu công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra. Cụ thể là công ty phải san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn. Về việc thiết lập lại con đường để phục vụ việc đi lại của người dân, công ty phải nhanh chóng lên kế hoạch thực hiện và thông báo cho Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND phường Bình Chuẩn để tiến hành giám sát việc khắc phục của công ty.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên