Khai thác lợi thế phát triển kinh tế dịch vụ

Cập nhật: 17-05-2021 | 08:06:03

 TP.Dĩ An hội tụ đầy đủ các điều kiện, tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV). Xác định rõ lợi thế của địa phương, thành phố chú trọng triển khai các giải pháp hiệu quả, phù hợp để phát huy thế mạnh này.

 TP.Dĩ An là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ. Trong ảnh: Kho ngoại quan ICD TBS Tân Vạn

 Thời gian qua TP.Dĩ An luôn tận dụng tiềm năng và thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực để tạo nguồn lực dồi dào phục vụ xây dựng và phát triển TM-DV đô thị, trọng tâm là phát triển phong phú, đa dạng các ngành, sản phẩm dịch vụ chất lượng cao như tài chính - ngân hàng, điện tử, bảo hiểm, vận tải, giáo dục, y tế, bưu chính viễn thông, logistics… Bên cạnh đó, để công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định, TP.Dĩ An luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố tăng bình quân 10,54%/năm.

Mới đây, Sở Công thương đã có buổi làm việc với UBND TP.Dĩ An về hiện trạng và định hướng phát triển các ngành công thương trên địa bàn thành phố. Theo Sở Công thương, với các lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại, TP.Dĩ An là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế dịch vụ.

Theo định hướng trong thời gian tới, TP.Dĩ An ưu tiên phát triển các ngành TM-DV chất lượng cao và có giá trị gia tăng nhanh, như các trung tâm TM-DV tại các khu chung cư; quy hoạch phát triển TM-DV dọc các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn, phát triển TM-DV kết hợp với phát triển các khu đô thị mới. UBND TP.Dĩ An cũng đề xuất Sở Công thương điều chỉnh bỏ cụm công nghiệp Tân Đông Hiệp do không còn phù hợp; cân nhắc chuyển đổi công năng khu công nghiệp Bình Đường sang phát triển TM-DV. Thành phố sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp có ứng dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại; tiếp tục vận động di dời các doanh nghiệp nằm trong khu dân cư hoặc chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch.

Với lĩnh vực công nghiệp-xây dựng, TP.Dĩ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh; đồng thời chủ động đối thoại, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp để định hướng và giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra trong tiến trình phát triển. Cùng với đó, TP.Dĩ An sẽ ưu tiên thu hút các doanh nghiệp đầu tư theo quy hoạch và doanh nghiệp công nghiệp có hàm lượng chất xám cao...

Đối với nông nghiệp, trong những năm tới, phần lớn diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp để chuyển mục đích sang các loại hình khác. Do đó, thành phố sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng nền nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái... Đặc biệt, TP.Dĩ An luôn chú trọng và tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng tạo nền tảng phát triển đô thị thông minh, sạch đẹp và bền vững, xứng tầm thành phố trực thuộc tỉnh.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn trong quá trình đô thị hóa giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế. Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, TP.Dĩ An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động TM-DV, logistics… trên địa bàn phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, coi trọng phát triển TM-DV chất lượng cao gắn với phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

 TP.Dĩ An hiện có 6 khu và 1 cụm công nghiệp thu hút 437 dự án đầu tư trong và ngoài nước; 10.000 doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp; 12 chợ truyền thống, 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị và 71 cửa hàng tiện ích. Ngoài ra, trên địa bàn còn có ga Sóng Thần, 2 trung tâm ICD và 50 doanh nghiệp làm dịch vụ logistics; 61 cửa hàng xăng dầu, 198 cửa hàng kinh doanh LPG.

 N.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên