Khai thác tốt giao thông đường thủy

Cập nhật: 13-07-2018 | 08:51:33

 Tỉnh Bình Dương vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh phấn đấu đến giai đoạn trước năm 2020 sẽ xây dựng hệ thống cảng, bến thủy nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 8 triệu tấn hàng hóa và hơn 3 triệu hành khách vào năm 2020; giai đoạn 2021- 2025 tiếp tục xây dựng hệ thống cảng, bến thủy nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 20 triệu tấn hàng hóa và gần 6 triệu hành khách vào năm 2025; giai đoạn sau 2025 hoàn thiện hệ thống cảng, bến thủy nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 40 triệu tấn hàng hóa và hơn 8 triệu hành khách; vào năm 2030 khối lượng vận chuyển bằng đường thủy chiế m khoảng 15% tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cả tỉnh.

Theo quy hoạch, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh gồm 10 cảng hàng hóa, 1 cảng hành khách và 7 cảng chuyên dùng. Với lợi thế đường sông dài hàng trăm km từ các sông Đồng Nai, Sài Gòn, Thị Tính, Bình Dương đang nỗ lực khai thác triệt để lợi thế giao thông đường thủy nhằm giảm áp lực giao thông đường bộ trong tương lai. Bên cạnh đó, ngành logistics tỉnh nhà đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm trên 20%, đang tạo ra áp lực về kho bãi, cảng bốc dỡ hàng hóa rất lớn tại Bình Dương.

Hiện nay, hệ thống cảng bốc dỡ, lưu trữ hàng hóa dọc các sông Sài Gòn, Đồng Nai… đang dần hoàn thiện. Có thể thấy, việc quy hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa là sức quan trọng để đón đầu cơ hội đến từ ngành logistics. Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều thuận lợi để tăng tốc phát triển ngành dịch vụ logistics; ngành logistics sẽ là công cụ hỗ trợ rất quan trọng để công nghiệp phát triển.

Như vậy, trong thời gian tới, ngoài hệ thống giao thông đường bộ tương đối hoàn chỉnh, giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh dự báo sẽ phát triển nhanh hơn, hoàn thiện hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Có hệ thống giao thông đường thủy, Bình Dương lại có thêm động lực để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống và thu nhập của người dân.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên