Khâm phục cô gái khuyết tật - Thủ khoa ngành Sư phạm Triết học

Cập nhật: 03-09-2012 | 00:00:00

Không may mắn có được đôi chân lành lặn, Trần Thị Thơm đã vượt lên mọi khó khăn để theo đuổi ước mơ của mình trên con đường học tập. Với điểm tổng kết 8.80/10.0, em đã trở thành thủ khoa đầu ra của ngành Sư phạm Triết học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2012.

 Trần Thị Thơm - thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Triết học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2012

Gặp Thơm khi em vừa hoàn thành xong kì thi Cao học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, tôi thấy em khác hoàn toàn so với những gì mình đã nghĩ trước đó. Thơm tự tin đến trường trên chiếc xe đạp cũ cùng nụ cười rạng rỡ trên môi.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thơm tiết lộ là em đã có 5 năm học tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhưng có 4 năm theo học Sư phạm Triết học còn năm đầu tiên em học ngành Sư phạm Kĩ thuật. Vì sự thích thú đặc biệt đối với triết học ngay từ những bài học đầu tiên khi còn là sinh viên ngành Kỹ thuật mà Thơm đã quyết thi lại vào ngành Sư phạm Triết học dù người thân phản đối. Bốn năm đã trôi qua nhưng bước ngoặt đó với Thơm mãi là kỉ niệm không bao giờ quên bởi em đã lựa chọn ngành học mình thực sự say mê.

Với niềm yêu thích đặc biệt môn Triết học, Thơm quyết tâm theo học bộ môn bị không ít sinh viên né tránh. Kể chuyện về triết học, cô bạn say sưa cho biết: “Rất nhiều người nghĩ triết học là khô khan và cứng nhắc nhưng thực ra không phải như vậy. Nếu chúng ta thực sự quan tâm tìm hiểu nó, chúng ta sẽ thấy nó rất gần gũi và có ý nghĩa sâu sắc. Nó giúp ta biết cách làm người, cho ta niềm tin và thái độ lạc quan trong cuộc sống. Triết học sẽ trở nên hấp dẫn và thực sự hữu ích nếu bạn tiếp cận nó nghiêm túc và có phương pháp hợp lí”.

Thơm cũng cho rằng triết học có sự chính xác của các môn khoa học tự nhiên, có sự mềm mại uyển chuyển của các môn khoa học xã hội, đồng thời nó cũng có tính định hướng cho sự phát triển của các ngành khoa học tương lai. Cảm nhận được cái hay, cái đẹp và ý nghĩa của môn học, mỗi ngày đến lớp với Thơm luôn tràn đầy hứng khởi.

Kể lại kỉ niệm sâu sắc trong những bài học triết học, Thơm tâm sự: “Trong một tiết học về Vấn đề con người trong lịch sử triết học, với lời giảng vô cùng sâu sắc thấm thía của thầy giáo, em cảm thấy cuộc sống này quý giá vô cùng. Em thấy yêu bản thân, yêu gia đình, yêu quê hương của mình hơn bao giờ hết. Ngay sau tiết học chiều hôm đó, em ra bến xe bắt xe về nhà luôn để thăm bố mẹ. Triết học không chỉ giúp em nhận ra tình yêu đó một cách sâu sắc mà còn chỉ cho em cách thể hiện tình yêu đó. Giờ đây, em vẫn đang cố gắng từng ngày để thực hiện tình yêu đó theo sự dẫn lối của triết học”.

Chia sẻ về bí quyết học của mình, Thơm chỉ cười và nói rằng phải đến với triết học bằng sự ham thích thực sự và đừng bao giờ có tâm lý ác cảm với môn Triết trước khi được học nó. Học triết học không chỉ học trong sách vở mà còn phải học từ thực tiễn cuộc sống bởi triết học chính là tình yêu, là cuộc sống đang hiển hiện trước mắt chúng ta.

Không chỉ là thủ khoa tốt nghiệp của ngành Sư phạm Triết học, Trần Thị Thơm còn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ bởi thành tích đạt được: giải Nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2009 - 2010; giải Nhì đồng đội cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin; giải Ba phần thi viết chữ đẹp hội thi nghiệp vụ sư phạm; Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Ngoài ra, Thơm còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức…

Chia sẻ về dự định sắp tới, Thơm cho biết sẽ tiếp tục học lên để theo đuổi ước mơ của mình là trở thành một cô giáo. Với Thơm, triết học sẽ mãi là niềm đam mê cho dù trước mắt còn không ít khó khăn và thành công của ngày hôm nay chỉ là bước đầu.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X