Khám sức khỏe tổng quát – Dự án đầu tư dài hạn

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

Theo ông bà nói “Sức khỏe là vàng” và nghĩ vui theo các nhà kinh doanh thì việc khám sức khỏe tổng quát giống như một khoản đầu tư dài hạn có lợi nhuận cao, tuy nhiên không phải ai cũng thấy được lợi ích này và đồng ý “đầu tư”. Dưới góc độ là một nhà quản lý và một bác sĩ trực tiếp thăm khám cho rất nhiều khách hàng khám tổng quát, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tường, Hội viên Hội Tiêu hóa gan mật Hoa Kỳ, TGĐ Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ sẽ chia sẻ vài thông tin thú vị cùng bạn.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tường, Hội viên Hội Tiêu hóa Gan mật Hoa Kỳ, TGĐ Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Hãy tận dụng quyền lợi có được!

Có nhiều trường hợp tự ghi nhận các triệu chứng hoặc bệnh lý lạ nhưng không nói mà “ém” lại để xem thử bác sĩ có chẩn đoán được hay không. Việc “đố vui cùng bác sĩ” là hoàn toàn không nên, vì bác sĩ không phải là bạn, không thể cảm nhận được tất cả mọi dấu hiệu thay đổi ở bên trong cơ thể của bạn. Việc này sẽ làm mất thời gian và làm sai kết quả chẩn đoán. Theo quy trình bác sĩ sẽ kết hợp kết quả xét nghiệm y khoa, kết quả khám lâm sàng và những thông tin về những dấu hiệu sức khỏe do chính bạn nêu ra để đưa ra kết quả chẩn đoán cuối cùng.

Quyền lợi của bạn không nằm trong danh mục xét nghiệm y khoa, mà ở sự tư vấn của bác sĩ dành cho bạn. Đây mới là quyền lợi lớn nhất mà bạn nên “đòi” và “tận dụng” triệt để ở những lần khám tổng quát. Việc thăm khám (hỏi bệnh) và tư vấn chi tiết của bác sĩ là vô cùng quan trọng giúp bạn có được kết quả chẩn đoán chính xác, lời khuyên hữu ích và các kiến thức y khoa cần thiết. Bạn nên chủ động đặt hẹn khám tổng quát. Trước ngày hẹn nên dành thời gian nghiệm lại tất cả những dấu hiệu, triệu chứng bất thường về sức khỏe, cơ thể mà bạn nghi ngờ và viết ra giấy để có thể đặt câu hỏi và trao đổi chi tiết với bác sĩ. Như vậy, bác sĩ sẽ có thêm thời gian tập trung vào các vấn đề sức khỏe quan trọng hơn của bạn.

Đừng kỳ vọng vào việc nhận “Lãi ròng” ngay lập tức

Việc khám tổng quát không phải là “cây đũa thần” có thể gõ ra mọi thứ bệnh, do đó bạn không nên vội nghi ngờ nếu kết quả nhận được là “không bệnh”. Khám tổng quát không phải là “bói” xem bạn có bệnh hay không, mà là việc bác sĩ tư vấn cách phòng ngừa các bệnh lý thường gặp hoặc các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh lý nguy hiểm như: tăng huyết áp, đái tháo đường,

cholesterol, các loại ung thư… Một số bệnh lý phát sinh từ lối sống sinh hoạt ăn nhiều – vận động ít, uống nhiều rượu bia, môi trường làm việc... Do đó, có thể khắc phục đơn giản bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt mà không tốn kém chi phí thuốc men. Bên cạnh đó, khám định kỳ hằng năm có thể phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm ngay từ giai đoạn đầu sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị, đồng thời giảm thiểu đau đớn, thời gian và chi phí điều trị cho bệnh nhân. Thực hiện khám định kỳ hằng năm tương tự như một sự duy trì về “đầu tư vốn” vào sức khỏe của bạn.

Nên cân nhắc khi chọn “Đối tác đầu tư” cho dự án sức khỏe của bạn

Khi chọn được “đối tác đầu tư” hợp ý thì việc khám tổng quát sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Nếu là một “nhà cung ứng” chuyên nghiệp, hồ sơ bệnh án của bạn sẽ được họ lưu trữ lại nhằm so sánh kết quả ở những lần khám trước. Từ đây, bạn có thể yêu cầu bác sĩ hoặc “nhà cung ứng” tư vấn về những vấn đề không cần thiết phải thực hiện lại xét nghiệm; nếu cần thiết, bạn có thể yêu cầu họ nhắc hẹn khám tổng quát hằng năm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc các dịch vụ hỗ trợ kèm theo: gửi kết quả xét nghiệm qua email, lưu trữ hồ sơ bệnh án dạng điện tử... giúp bạn linh động trong việc truy cập tức thời ở những trường hợp khẩn cấp.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ VICTORIA HEALTHCARE MỸ MỸ

- Phòng khám 1: 79 Điện Biên Phủ, P. Đakao, Quận 1, TP.HCM

- Phòng khám 2: 135A Nguyễn Văn Trỗi, P.12, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

- Hotline: (08) 3910 4545 - Website: www.victoriavn.com - Email: info@victoriavn.com

 

Bác sĩ NGUYỄN VĨNH TƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên