Khẩn trương chuẩn bị năm học 2015-2016- Bài 1

Cập nhật: 20-07-2015 | 10:07:27

 

Bài 1: Nỗi lo gia tăng học sinh

Hàng năm, cứ bước vào năm học mới là ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) lại canh cánh nỗi lo gia tăng học sinh (HS). Theo kế hoạch, đến thời điểm này công tác tuyển sinh đầu cấp cơ bản hoàn tất, nhưng thực tế vẫn còn HS đến đăng ký nhập học. Theo dự báo, năm học này toàn tỉnh tăng từ 22.000 - 25.000 HS. Dù có khó khăn, nhưng Bình Dương vẫn bảo đảm tất cả HS được đến trường trong năm học mới.

Nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.TDM). Ảnh: A.SÁNG

Nhiều địa phương gia tăng HS

Dẫn đầu về mức độ gia tăng HS hàng năm vẫn là TX.Thuận An. Dù ngành đã dự báo trước số HS trong năm học mới, nhưng thực tế con số cứ tăng liên tục. Tính đến ngày 10-7, toàn thị xã có 67.504 HS với 1.728 lớp, tăng 8.111 em và tăng 202 lớp so với năm học trước. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT, tính đến thời điểm hiện nay các trường tuyển sinh khá ổn định, vẫn còn một số phụ huynh đến đăng ký cho con vào học các lớp đầu cấp, tuy nhiên số lượng không lớn. Đối với các trường hợp chuyển trường, ngành điều tiết về trường phù hợp, không gây áp lực cao ở một vài trường có dân ngoài tỉnh đông.

Còn tại TX.Bến Cát, năm học này toàn thị xã tăng thêm trên 4.900 HS. Chỉ riêng khối tiểu học đã tăng thêm 1.594 HS, tương đương với 1 trường. 3 điểm nóng gia tăng học sinh trong các mùa tuyển sinh ở TX.Bến Cát là các trường Tiểu học: Trần Quốc Tuấn, Tân Định và Mỹ Phước. Tuy nhiên, ngành đã điều phối HS sang các trường lân cận, tránh tình trạng chạy trường, chạy lớp. Đáng chú ý là năm nay TX.Bến Cát không có công trình trường mới. Nếu địa phương không đẩy mạnh việc xây dựng trường thì trong tương lai sẽ còn gặp khó khăn trong việc giải quyết chỗ học cho HS.

Tại TP.Thủ Dầu Một, năm nay, trường Tiểu học Phú Lợi có số HS tăng nhiều hơn hẳn so với các trường khác. Cuối tuần qua, chúng tôi thấy vẫn còn phụ huynh đến đăng ký cho con nhập học. Theo cô Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng, dự kiến số HS toàn trường là trên 2.000 em. Chỉ riêng HS lớp một có đến 13 lớp. Hiện tại rải rác vẫn còn phụ huynh đến đăng ký cho con nhập học. HS từ khu 1 đến khu phố 8 dù thường trú hay tạm trú nhà trường cũng nhận vào học.

Tất cả HS đều được đến trường

Theo bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đa số các phòng GD-ĐT có số HS tăng cao đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh, có phương án bố trí, sắp xếp để 100% HS đều được đến trường.

Tại TX.Thuận An, phòng đã phối hợp với các xã, phường để giải quyết ổn định việc thu nhận và sắp xếp HS trên địa bàn, có văn bản chỉ đạo kịp thời về các trường, đồng thời điều phối HS chuyển về nơi lân cận, nhất là HS lớp 1. Cụ thể, từ Thuận Giao về Hưng Lộc, Hưng Định, Bình Nhâm; từ An Thạnh qua Hưng Định; từ Lái Thiêu đến Bình Nhâm; từ An Phú đến Bình Hòa. Đối với các trường quá tải HS sẽ mở lớp 1 buổi/ngày. Các trường còn lại đều sắp xếp, bố trí bảo đảm đủ phòng học và chỗ ngồi cho HS.

Tất cả HS đều được đến trường, đó là chủ trương của ngành GD-ĐT trong những năm học qua. Dù hàng năm tăng thêm hàng chục ngàn HS, trong đó đa số là người dân ngoài tỉnh, nhưng nhà trường, các địa phương vẫn bảo đảm đủ chỗ học cho các em. Dự báo số HS sẽ gia tăng mỗi năm, nên hàng năm, ngành đều có những công trình trường mới đưa vào hoạt động, song vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu do lượng HS tăng đến chóng mặt. Do đó, giải pháp muôn thuở vẫn là tăng sĩ số HS ở các lớp học.

Tại Thuận An, số HS bình quân trên các lớp đều tăng, có nơi lên đến 50 em/lớp, một số trường phải sử dụng phòng chức năng để bố trí lớp học. Tại TP.Thủ Dầu Một, phường Phú Hòa có 3 trường tiểu học vậy mà số HS cũng xấp xỉ 40 HS/lớp. Với trường Tiểu học Phú Lợi, có khả năng năm nay sẽ mượn cơ sở 2 của trường Tiểu học Phú Hòa 1 tại Vinh Sơn để chuyển HS sang đây, nhằm duy trì tổ chức bán trú ở khối 1, 2, 3.

Chủ trương của ngành GD-ĐT là dạy 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này, nhưng do điều kiện khách quan, bắt buộc các trường phải cắt giảm còn 1 buổi để thu nhận tất cả HS đến trường. Lớp đông HS, giáo viên phải tận tụy, theo sát HS hơn để bảo đảm chất lượng giáo dục phát triển ổn định.

Bài 2: Tất cả học sinh đều được đến trường

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X