Khẩn trương chuẩn bị thi THPT quốc gia

Cập nhật: 07-05-2015 | 08:56:28

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Thời gian không còn nhiều nên thầy trò các trường đang khẩn trương ôn lại kiến thức cũ, luyện đề thi đại học, nhằm đạt kết quả cao ở kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

 Học sinh trường THPT Nguyễn An Ninh cùng thảo luận về các bài tập Ảnh: A.SÁNG

Tăng tốc ôn tập

Tại trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), khí thế ôn tập diễn ra khẩn trương. Thời gian còn lại đối với các em thật quý báu, nên học sinh (HS) các lớp có mặt đầy đủ để thầy cô hệ thống lại kiến thức đã học. Thầy Nguyễn Hoàng Hùng, quyền hiệu trưởng cho biết, từ đầu học kỳ II nhà trường đã tổ chức ôn thi cho HS ở 3 môn thi bắt buộc và 5 môn tự chọn và thực hiện cho đến hết ngày 20-6. Giáo viên ôn tập theo bộ tài liệu hướng dẫn của Nhà xuất bản Giáo dục, các bộ đề do Bộ và Sở GD-ĐT cung cấp. Ngoài ra, giáo viên trong nhóm bộ môn cũng thống nhất biên soạn theo chương trình chuẩn kiến thức kỹ năng.

Ở trường THPT Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An), giáo viên ở các bộ môn dốc hết tâm sức truyền đạt kiến thức cho HS. Cô Trần Thị Mai Huyền, giáo viên môn ngữ văn cho hay, căn cứ vào đề thi minh họa, giáo viên soạn bộ đề tương tự và hướng dẫn HS giải đề. Ở phần đọc hiểu, giáo viên tự tìm hiểu, sưu tầm những đoạn văn cho HS làm; đối với phần nghị luận xã hội, giáo viên ôn lại phương pháp làm bài theo chủ đề. Đặc biệt, môn ngữ văn có phần liên hệ thực tế nên thầy cô nhắc nhở các em tìm hiểu thêm những thông tin về mọi mặt để có kiến thức tổng quát, giúp làm tốt bài thi.

Với những thay đổi lớn trong kỳ thi năm nay, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn rất lo cho HS. Để nắm chắc học lực của từng em, nhiều trường còn tổ chức cho HS kiểm tra thử theo cấu trúc đề thi minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố. Tại trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên), nhà trường giao tổ trưởng chuyên môn tổ chức kiểm tra và thi thử cho HS từ nay đến kết thúc đợt ôn tập đối với môn tự luận ít nhất 2 lần, môn trắc nghiệm ít nhất 3 lần.

Toàn ngành cùng lo

Lo cho HS đâu chỉ có thầy cô, mà phụ huynh HS cũng chung sức với nhà trường giúp các em vượt qua kỳ thi có tính quyết định cho tương lai. Nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ HS, hội phụ huynh HS thống nhất trong việc quản lý giờ giấc học tập của con em ở trường cũng như ở nhà, tạo điều kiện học tập cho các em, nhất là giai đoạn cuối năm học.

Về phía ngành, theo ông Mai Long Nguyên, Phó phòng Trung học Sở GD-ĐT, những ngày qua sở đã tổ chức các đoàn đến các trường THPT kiểm tra công tác tổ chức ôn tập, dự giờ. Qua đó đoàn nhắc nhở, góp ý để nhà trường thực hiện tốt hơn các hoạt động ôn tập. Hiện sở đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm ôn thi ở môn toán, sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo ở các môn khác.

Ở kỳ thi THPT quốc gia, HS Bình Dương thi ở cụm thi của trường Đại học Y dược, điều đó đồng nghĩa với việc các em sẽ di chuyển về TP.Hồ Chí Minh dự thi. Sở đã chỉ đạo các trường theo dõi những địa điểm tổ chức thi để thông báo cho phụ huynh và HS. Ở từng trường THPT, giáo viên chủ nhiệm đang nắm bắt số HS thực sự khó khăn để có hướng giúp đỡ các em đi thi.

Lần đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức một kỳ thi quốc gia, nên cả thầy và trò chưa biết được mức độ khó dễ của đề thi, nhưng với những nỗ lực của thầy trò trong thời gian qua đã thể hiện được quyết tâm cao của toàn ngành. Vừa tổ chức ôn tập, vừa kiểm tra thường xuyên, giáo viên đã biết được năng lực học tập của HS và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện tại nhiều trường đã đưa ra kết quả dự kiến tỷ lệ tốt nghiệp, trúng tuyển đại học.

 

 A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X