Khẩn trương điều tra hành vi đòi tiền “bảo kê” 

Cập nhật: 11-07-2015 | 09:01:48

Những đối tượng bất hảo tìm cách đưa người vào làm việc tại công ty, sau đó các đối tượng này nắm danh sách công nhân, mức lương của họ rồi hăm dọa buộc các công nhân hàng tháng nộp tiền nếu muốn được yên thân đi làm.

 

 Cổng công ty bị nhiều vết chém của đối tượng côn đồ vào tối 1-7

 

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một đang khẩn trương điều tra, truy xét nhóm thanh niên có hành vi đập phá tài sản, đe dọa đánh đập các công nhân của Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Vĩnh Hưng Đạt, thuộc Khu công nghiệp Kim Huy, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một để đòi tiền “bảo kê”.

Theo đơn tố cáo của doanh nghiệp và các công nhân, thời gian gần đây một số đối tượng đã đến công ty đập phá, gây rối các công nhân của công ty để đòi thu tiền “bảo kê”. Tùy theo công việc, thu nhập của các công nhân mà các băng nhóm buộc các nạn nhân phải nộp mỗi tháng từ 100.000 - 500.000 đồng. Những người không đồng ý “chung chi” tiền thì bị các đối tượng lạ mặt chặn đường đánh hoặc gọi điện thoại đe dọa.

Trong số đối tượng có hành vi trên có hai cha con đối tượng biệt danh “Bảy gù” và đối tượng Thành đã nhiều lần lấy tiền của công nhân. Nhiều công nhân lao động bị thu tiền như anh T., anh N.H.M, anh T.H.T… mỗi tháng bị các đối tượng thu số tiền 300.000 đồng. Người thấp nhất cũng bị thu từ 50.000 - 100.000 đồng/tháng. Những người không đồng ý nộp tiền liền bị các đối tượng lạ gọi điện thoại liên tục hăm dọa đánh đập.

Ông Đ.N.K, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hưng Đạt cho biết, trước đó, một số công nhân sau thời gian ngắn làm việc tại công ty và cảm thấy không phù hợp với công việc nên xin nghỉ. Lúc nghỉ việc, các công nhân này cho hay đã phải “chi” số tiền 2 triệu đồng cho các nhóm đối tượng giang hồ cầm hồ sơ gửi vào làm. Ông Đ.N.K khẳng định, phía nhân viên công ty không nhận tiền của người vào làm việc. Các trường hợp vào xin làm việc đã bị lừa đảo. Khi nhận hồ sơ xin việc cùng với khoản tiền “chung chi”, các đối tượng đưa cho người phụ trách nhân sự buộc họ phải nhận người của chúng vào làm, nếu không sẽ bị đánh đập.

Trường hợp của anh Bạch Hoàng A. (30 tuổi, nhân viên quản lý sản xuất) đã bị nhóm côn đồ chặn đánh nhiều lần do tháng 6 vừa qua anh không chịu tiếp nhận người của các đối tượng “gửi” vào làm. Do quá lo sợ nên nam nhân viên này đã phải xin nghỉ việc.

Không chỉ đe dọa công nhân, các đối tượng bất hảo còn hăm dọa cả doanh nghiệp. Gần đây, do nghi ngờ tên Nguyễn Văn Sẻn (22 tuổi, quê Kiên Giang) là “tay trong” cho nhóm đối tượng trong một băng nhóm được đưa vào công ty làm nhằm nắm danh sách các công nhân viên trong công ty để cung cấp cho các băng nhóm thu tiền “bảo kê” nên công ty ngưng hợp đồng. Bị đuổi việc, tối 1-7, trước sự chứng kiến của nhiều người, Sẻn cầm mã tấu vào uy hiếp bảo vệ, xông vào công ty đập phá tài sản, đánh bảo vệ và nhân viên. Nhận được tin báo, lực lượng Công an phường Phú Tân đến nơi thì Sẻn nhanh chân tẩu thoát.

Trao đổi với phóng viên, hầu hết các công nhân đều tỏ ra hoang mang, lo lắng trước những hành vi hăm dọa của các đối tượng côn đồ. Chị L.T.T.H (30 tuổi, quê Nghệ An) cho biết, hầu hất các công nhân đều có thu nhập vừa đủ sống, hàng tháng họ đủ khoản để trang trải cuộc sống, nhưng các đối tượng bất hảo vẫn không để họ yên ổn lao động.

Trước tính chất bức xúc của sự việc, hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết đang truy xét nhằm nhanh chóng bắt giữ các đối tượng trên để xử lý theo pháp luật. Theo cơ quan chức năng, khi doanh nghiệp, công nhân bị các đối tượng, băng nhóm có hành vi hăm dọa buộc đưa tiền thì cần mạnh dạn tố cáo hành vi của chúng để cơ quan chức năng kịp thời can thiệp, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 DUY KHANG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên