Khẩn trương hoàn thành đường ống thu gom nước thải sinh hoạt

Cập nhật: 01-06-2017 | 08:32:15

Thời gian gần đây, nhiều người dân trong tỉnh phản ánh tình trạng đào đường, lắp đặt đường ống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt diễn ra đồng loạt trên nhiều tuyến đường làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Xung quanh vấn đề này, đoàn cán bộ Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã đi kiểm tra, giám sát tình hình thực tế.

 Bảo đảm an toàn cho người dân

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh vừa trực tiếp giám sát tại công trường thi công lắp đặt đường ống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đang triển khai tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Cách Mạng Tháng Tám và các hẻm, tuyến nhánh thuộc phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, cho biết đơn vị thi công đã làm tốt công tác bảo đảm an toàn, như lập rào chắn khu vực đào đắp, có bảng thông báo giảm tốc độ, có cử người hướng dẫn giao thông, có các thông báo xin lỗi người đi đường...

Đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành công trình lắp đặt đường ống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt. Ảnh: DUY CHÍ

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, cũng là đại diện chủ đầu tư dự án, dự án này do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm cải thiện môi trường nước, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là bảo vệ nguồn nước sông Sài Gòn và khu vực hạ lưu. Giai đoạn I của dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động vừa giải quyết được bức xúc của người dân về giải quyết nước thải sinh hoạt, vừa bảo đảm cảnh quan môi trường, được nhiều tình, thành trong cả nước đến học tập kinh nghiệm.

Phát huy kết quả và kinh nghiệm thi công giai đoạn I, giai đoạn II của dự án có nhiều cải tiến về kỹ thuật, tiến độ và thời gian thi công, đồng thời tiết kiệm được chi phí nên đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, triển khai đồng loạt tại TX.Thuận An và một phần các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một. Cách làm này vừa bảo đảm tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào vận hành theo cam kết đã ký, vừa giải quyết bức xúc về tình trạng nước thải sinh hoạt không có lối thoát của nhiều hộ dân trong khu vực.

Giám sát chặt chẽ

Ông Lê Văn Gòn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, cho biết đây là dự án sử dụng vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) từ Chính phủ Nhật Bản, với những cam kết rất rõ ràng, cụ thể. Để bảo đảm ý nghĩa, chất lượng công trình, vai trò giám sát của cộng đồng luôn được chúng tôi đề cao. Sự hợp tác của cộng đồng sẽ giúp công trình sớm hoàn thành với hiệu quả, chất lượng tốt nhất. Khi phát hiện vấn đề chưa hài lòng, đơn vị thi công chưa làm đúng cam kết, nghi vấn không bảo đảm chất lượng công trình... thì bà con báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc Ban Quản lý dự án để được giải quyết kịp thời.

Ông Võ Văn Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, cho hay hiện tại các phường của TX.Thuận An và một phần các phường của TP.Thủ Dầu Một đã trở thành công trường thi công đường ống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt. Ông cũng nhìn nhận, việc thi công trên đường đã phần nào ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao thông đi lại của người dân.

Thấy được điều này, Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương đã yêu cầu đơn vị thi công tăng cường thi công vào ban đêm tại các tuyến đường nội ô, có mật độ giao thông cao, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng. Ban Quản lý dự án cũng đề nghị có sự giám sát chặt chẽ từ các bên liên quan.

Theo ông Long, trong quá trình thi công chắc chắn không thể tránh khỏi thiếu sót, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, hoạt động của người dân. Tuy vậy, khi công trình hoàn thành sẽ giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến nước thải sinh hoạt và môi trường. Ban Quản lý dự án cam kết sau khi thi công xong công trình sẽ hoàn trả lại mặt bằng các tuyến đường đúng như hiện trạng; đồng thời cảm ơn các cấp, các ngành đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ và rất mong nhận được sự thông cảm của người dân.

Công ty đang rất nỗ lực

Ông Lê Sỹ Tuấn, Đội trưởng thi công Công ty Cổ phần xây dựng số 5, nhà thầu phụ thực hiện gói thầu thi công đường ống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

- Xin ông cho biết, vì sao các hố đào sau khi lắp đặt đường ống chậm được thảm nhựa, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân?

- Hiện mỗi ngày đơn vị thi công triển khai trên 10 mũi nên hầu như đến phường nào của TX.Thuận An cũng gặp đơn vị thi công làm việc, kể cả một phần các phường của TP.Thủ Dầu Một. Theo yêu cầu của chủ đầu tư là phải giảm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đơn vị thi công đã bố trí 2 hướng làm việc. Hướng làm việc ban ngày tập trung ở các tuyến đường lớn, vừa làm vừa duy trì giao thông; hướng làm việc ban đêm tập trung ở các tuyến đường nhỏ trong nội ô, chợ, khu dân cư. Vất vả nhất là ca đêm, khi mọi người vừa kết thúc ngày làm việc thì chúng tôi bắt tay vào thi công. Các tuyến này phần lớn nằm trên nền đất yếu, gần sông nên phải áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật hỗ trợ. Trong khi đó, các tuyến trong nội ô dù mật độ lưu thông cao nhưng không có xe tải nặng lưu thông nên không xuất hiện tình trạng bong tróc, lởm chởm khi đã thi công xong đường ống chờ thảm nhựa

Bà con phản ánh sau khi thi công xong mặt đường chậm được láng nhựa, xuất hiện bong tróc lởm chởm ảnh hưởng đến an toàn giao thông là có thật, vì do quá trình lu lèn. Dù đã thực hiện đủ các bước nhưng vật liệu đá, đá dăm là những chất không có khả năng kết dính, khi có xe tải nặng lưu thông với lực tác động lớn sẽ gây bong tróc bề mặt. Nếu muốn láng nhựa, đơn vị thi công phải đợi đến khi khô ráo nhằm bảo đảm chất lượng công trình. Chính vì thế, nhiều nơi thời gian hoàn trả lại mặt đường như ban đàu có chậm hơn do chúng tôi phải phụ thuộc vào thời tiết. Chúng tôi rất mong bà con cảm thông, chia sẻ.

- Việc hoàn trả mặt đường có bảo đảm theo như cam kết không, thưa ông?

- Hiện chúng tôi đã thực hiện được 105/290km đường ống theo hợp đồng. Trong tổng số chiều dài đường ống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt có những phần việc khó, đoạn đường khó như lắp đặt đường ống chính D1.200cm từ ngã tư cầu Ông Bố về nhà máy xử lý dài 1.300m thi công ngay trên mặt đường đại lộ Bình Dương. Đây là khu vực nền đất rất yếu, phải đào sâu xuống 5m để đặt đường ống chính, nhà thầu phải huy động tất cả phương tiện, kỹ thuật, nhân lực để bảo đảm thi công đúng như thiết kế và duy trì giao thông trên tuyến đường giao thông chính của TX.Thuận An và của tỉnh dưới sự giám sát, kiểm tra của các đơn vị liên quan.

Việc hoàn trả mặt bằng đường sẽ được nghiệm thu từng khâu, từng phần với đầy đủ các yêu cầu như độ K (độ nén chặt), độ E (mô đun đàn hồi)...; khi việc hoàn trả hoàn tất, đúng kỹ thuật và mỹ thuật thì quản lý công trình còn yêu cầu chúng tôi phải thay đổi chất liệu tại điểm dừng đèn đỏ ngay ngã tư cầu Ông Bố từ chất liệu nhựa nóng sang bê tông xi măng, nhằm tránh đùn nhựa do xe tải nặng dừng gấp. Chúng tôi đã đáp ứng yêu cầu này, giúp việc đi lại của các phương tiện giao thông thuận lợi hơn. Người dân cũng rất hài lòng với kết quả hoàn trả mặt bằng của chúng tôi.

- Xin cảm ơn ông!

                                                                                                                     

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên