Khẩn trương thu hồi tài sản trả lại cho doanh nghiệp

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00

Những ngày qua, chính quyền các địa phương tr ong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi công nhân, người dân tự nguyện mang tài sản đã chiếm đoạt c ủa các công ty đem đến giao nộp. Một số lượng lớn tài sản đã được người dân tự nguyện mang đến t ận trụ sở khu phố, trụ sở công an phường. Những tài sản này sẽ được phân loại, thống kê chờ ho àn tất thủ tục hoàn trả cho các doanh nghiệp là chủ sở hữu. 

 Lực lượng chức năng phường Bình Hòa (TX.Thuận An) đưa tài sản về kho chờ xử lý

Vận động người dân trả lại tài sản

Chiều 19-5, nhận được tin báo có người tự nguyện mang tài sản đến một khu phố trong phường giao nộp, ngay lập tức chỉ huy Công an phường Bình Hòa, TX.Thuận An cử lực lượng đưa xe tải đến tiếp nhận và chuyển về kho của phường. Khoảng 30 phút sau chiếc xe tải trở về chất đầy đầu máy may, xe đạp… Tất cả còn mới nguyên. Một thành viên trong đoàn cho biết tài sản này do người dân tự nguyện mang đến khu phố nộp, hoặc có khi họ gom để trước cổng khu nhà trọ rồi gọi điện cho lực lượng đến nhận, có trường hợp phát hiện cả chiếc xe đạp còn mới nguyên được giấu trên… máng xối ở khu nhà trọ. Có lẽ trước đó chiếc xe này đã được ai đó tham gia “hôi của” mang về giấu trên đó, sau biết hành vi của mình là sai mà giờ lấy xuống thì không được nên đành gọi điện cho lực lượng leo lên “giải cứu”!

Đại úy Lê Đình Hùng, Phó Trưởng Công an phường Bình Hòa chỉ tay về khối tài sản khá lớn được phủ kín bạt ở giữa sân sau của UBND phường, cho biết đây là tài sản của người dân tự giác mang đến giao nộp. Ông còn cho biết trong kho của phường cũng đã chật cứng tài sản do người dân đem giao nộp và tài sản do công an phường thu giữ trong 3 ngày, từ 13 đến 15-5. Trong kho có hàng trăm chiếc xe đạp, đầu máy may, đồ điện tử còn mới được sắp xếp theo từng loại, chờ hoàn tất hồ sơ để có thể giao trả cho các công ty bị mất tài sản.

Theo ông Hùng, từ ngày 14- 5, công an địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể đã đến các khu nhà trọ vận động công nhân không tham gia, không để các đối tượng xấu lôi kéo tuần hành và làm chuyện vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, công an cũng kêu gọi người dân nếu đã lỡ lấy tài sản của các công ty thì hãy tự nguyện mang đến giao nộp cho chính quyền địa phương ngay. Với các trường hợp này, chỉ lập biên bản tiếp nhận tài sản; còn các trường hợp ngoan cố, nếu bị phát hiện là chứa chấp, tiêu thụ tài sản không rõ nguồn gốc sẽ có biện pháp xử lý mạnh. Tính đến ngày 19-5, công an địa phương vẫn đang tiếp tục vận động, duy trì công tác tuần tra nhằm bảo đảm an toàn trật tự trên địa bàn. Tới đây, công an phường sẽ triển khai kiểm tra hành chính các khu nhà trọ, các cơ sở thu mua phế liệu, tiệm cầm đồ… Nếu phát hiện tài sản không rõ nguồn gốc sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ tính riêng tối 13 rạng sáng 14-5, Công an phường Bình Hòa kết hợp lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố đã tiến hành tuần tra, bắt giữ 27 vụ với 41 đối tượng có hành vi lấy tài sản của công ty. Đa số các đối tượng bị bắt này là công nhân, khi thấy tài sản “hớ hênh” nảy sinh lòng tham mà chiếm đoạt. Đối với các trường hợp “bắt nóng” đều chuyển về cho Công an TX.Thuận An thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Tuy nhiên, cũng có trường hợp “bắt nguội” nhưng qua điều tra đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội; như trường hợp đối tượng Bùi Văn Nguyên, SN 1993, quê Thanh Hóa bị bắt và chuyển cho Công an TX.Dĩ An điều tra về hành vi hủy hoại tài sản. Nguyên là đối tượng không nghề nghiệp, sống lang thang tại khu vực ngã tư 550. Tối 13- 5, khi các đối tượng quá khích xông vào Công ty Asama trong KCN Sóng Thần đập phá tài sản thì Nguyên là một trong số đối tượng châm lửa đốt tài sản và đã có người nhận diện được hắn. Khi lửa bùng cháy thì Nguyên kéo một đám thanh niên hung hăng sang công ty bên cạnh… Ngày 16-5, Nguyên bị mời đến công an phường làm việc. Ban đầu, đối tượng này không thừa nhận hành vi, tuy nhiên trước những chứng cứ thuyết phục nên Nguyên đã phải thừa nhận mình đã tham gia quậy phá vào tối 13-5.

“Tôi xin trả lại, thành thật xin lỗi!”

Đó là dòng chữ mà ai đó đã viết trên tờ giấy rồi dán vào bao tải chứa hàng chục cái niềng xe đã bị lấy cắp. Bao tải này được lực lượng phát hiện trước một khu nhà trọ và được lập biên bản đưa về kho tại phường Bình Hòa. Đại úy Lê Đình Hùng cho P.V xem danh sách hàng loạt chủ nhà trọ đã nhiệt tình cung cấp thông tin khi họ phát hiện có tài sản đáng ngờ trong khu nhà trọ của mình. Theo đó, vào ngày cao điểm mà công an phường nhận nhiều thông tin cũng như tiếp nhận nhiều tài sản nhất là ngày 15-5 và cho đến nay, công tác vận động vẫn được thực hiện thường xuyên, liên tục.

“Hối hận” - đó là phát biểu của một số người bị bắt quả tang “hôi của” mà chúng tôi có dịp tiếp xúc tại trụ sở công an. Như trường hợp của vợ chồng Trần Thanh Tuấn và Lại Thị Lụa, quê An Giang. Chị Lụa khóc như mưa khi bị tra tay vào còng dẫn giải về nhà tạm giữ. Bất ngờ hơn, trong số những người cùng bị dẫn giải đợt này có cả chồng của chị. Vợ chồng họ nhìn nhau mà khóc! Nước mắt dàn dụa, chị Lụa cho biết vợ chồng để cả 3 đứa con ở dưới quê rồi cùng dắt nhau lên Bình Dương làm công nhân trong một công ty may và họ thuê trọ tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Tối 13-5, đang làm việc thì thấy có người xông vào công ty kêu nghỉ làm mà tham gia tuần hành. Anh chị cũng nghỉ việc và tham gia. Đi ngang một công ty may, thấy có nhiều máy may để ở ngoài cổng nên họ nảy sinh lòng tham. Tuấn dừng xe ôm hai cái máy may chất lên xe cho vợ giữ rồi chạy về. Trên đường đi, cả hai bị bắt.

Hoặc trường hợp của Nguyễn Văn Đáng, quê Cà Mau, cũng bị bắt trong trường hợp tương tự. Đáng nói, lúc mới bị giữ lại về hành vi trộm cắp, người nhà ở quê gọi điện thăm hỏi thì Đáng đã nói dối và cho đến bây giờ anh ta cũng tự trách không hiểu vì sao lúc đó mình lại có hành động thiếu suy nghĩ đến vậy để nay phải vướng vòng lao lý! Đáng xin vào làm ở một công ty may mặc trong KCN VSIP được 3 tháng. Khoảng 15 giờ chiều ngày 14-5, nghe nhiều người rủ nghỉ thì Đáng cũng nghỉ việc và chạy xe theo nhóm khoảng 10 người lạ mặt. Khi đến trước một công ty may mặc, thấy nhiều người chạy vào lấy tài sản, Đáng cũng chạy vào vác ra hai cái máy may chất lên xe; với suy nghĩ đem “bán kiếm tiền rồi về quê chơi vài ngày”. Đáng bị bắt giữ quả tang, giờ thì anh ta không thể về quê được; trước mắt phải đối diện với hình phạt cho hành vi nông nổi của mình.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên