Khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ virus Corona (nCoV)

Cập nhật: 03-02-2020 | 14:53:19

(BDO) Trong những ngày gần đây, tình hình dịch viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến rất phức tạp. Tại Bình Dương, ngành chức năng địa phương đang khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống sự lây lan của virus trong cộng đồng, bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Trong động thái mới đây nhất, tối qua (2-2), Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn khẩn quyết định cho học sinh được nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, trong thời gian từ ngày 3 đến ngày 8-2-2020, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ được nghỉ học để bảo đảm an toàn về sức khỏe, đồng thời hạn chế sự lây nhiễm của virus nCoV. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể và thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường trong thời điểm dịch bệnh do virus nCoV diễn biến phức tạp

Trước đó, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân, UBND tỉnh đã quyết định dừng một số lễ hội đông người thường diễn ra trên địa bàn trong những ngày đầu năm. Cùng thời điểm này, các ban, ngành chức năng của tỉnh cũng đã nhanh chóng vào cuộc thông qua nhiều giải pháp, cụ thể: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các công ty du lịch tạm thời ngưng các tour du lịch đến những nơi có dịch, dừng khai mạc một số lễ hội lớn thu hút đông người tham dự; Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động, quyết liệt phòng dịch bảo sức khỏe và tạo tâm lý yên tâm cho người lao động; Sở Ngoại vụ đưa ra khuyến cáo đối vói các doanh nghiệp tạm thời cho phép các chuyên gia, nhân viên là người Trung Quốc không quay lại công ty trên địa bàn tỉnh làm việc đến hết ngày 15-2 nhằm phòng tránh đến mức tối đa nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh...

Riêng Sở Y tế, bên cạnh việc công bố đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phòng, chống dịch nCoV, đơn vị cũng đã tổ chức xem xét kiểm tra các phòng cách ly của các huyện, thị, thành phố; đồng thời kiểm tra tổ chức phòng, chống dịch ở các tuyến cơ sở và tăng cường công tác bảo đảm vật tư y tế, kiểm soát giá bán các thiết bị y tế tại các hiệu thuốc, cửa hàng kinh doanh hộ gia đình... nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp quan trọng vừa diễn ra vào sáng nay (3-2), do ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí Thư, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, nhiều giải pháp trong việc phòng, chống sự lây lan của virus nCoV tiếp tục được nêu ra.

Ông Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế, cho biết hiện ngành đang tiến hành in ấn gần một triệu tờ rơi và 10.000 áp phích để phân phát nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền phòng, chống virus nCoV trong nhân dân. Bên cạnh đó, ngành tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên ngành phối kết hợp tổ chức kiểm tra tình hình mua bán khẩu trang trên địa bàn. Qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, tình trạng khang hiếm khẩu trang là có xảy ra, nguyên nhân phần lớn liên quan đến việc người mua tồn trữ và không được hướng dẫn sử dụng một cách rõ ràng....

Đối với công tác tuyên truyền, ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, cho biết bên cạnh việc phối hợp cùng truyền thông để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh virus nCoV, trong những ngày qua, sở đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách về công nghệ thông tin thường xuyên kiểm tra việc xuất hiện những thông tin ảo, sai sự thật làm ảnh hưởng đến việc tuyên truyền nhằm có biện pháp xử lý triệt để. Đặc biệt, thông qua Tổng đài 1022, người dân đã tố giác một số địa điểm bán khẩu trang giá cao hơn quy định nhiều lần. Hiện sở đang liên hệ với các ngành chức năng để phối hợp xử lý các trường hợp này...

Trước diễn biến phức tạp của dịch virus nCoV, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh đang khẩn trương, quyết liệt trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngành chức năng các cấp đang tăng cường thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe của nhân dân. Tới đây, tỉnh sẽ triển khai thành lập Ban chỉ đạo các cấp nhằm giúp công tác phòng, chống dịch được thống nhất và đồng bộ. Riêng các đơn vị tham mưu trực tiếp kế hoạch phòng, chống dịch sẽ kiểm tra, thường xuyên báo cáo về tình hình dịch, bệnh trên địa bàn nhằm có giải pháp xử lý hiệu quả; không để xảy ra tình trạng thiếu hóa chất, thuốc điều trị và các trang thiết bị y tế trong bất cứ tình huống nào. “Chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo đảm an toàn tối đa cho tính mạng của người dân...”, ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh.

Tính đến 9 giờ sáng 3-2, đã có 17.389 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) trên toàn thế giới và 362 người tử vong. Trong số 362 người tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp, có 361 người tử vong ở Trung Quốc, 01 trường hợp tử vong ở Philippines.

Riêng tại Việt Nam, tính đến ngày 3-2 đã có 8 trường hợp được xác định dương tính với virus nCoV.

Bình Minh - Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên