Khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp phòng, tránh, ứng phó với Bão số 12

Cập nhật: 02-11-2017 | 14:00:29

(BDO) Theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng nay (2-11) áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão thứ 12 và có tên quốc tế là Damrey. Hồi 7 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 380km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 03/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bình Định-Ninh Thuận khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 14.Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng15km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 07 giờ ngày 04/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,0 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Bình Định-Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14. Dự báo trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Như vậy, Bão số12 có khả năng đổ bộ vào khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, trong khi các hồ chứa đầu nguồn đã tích gần đầy dung tích thiết kế, rất có thể xả lũ với lưu lượng lớn khi bão đổ bộ.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời với Bão số12, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các Sở, ban ngành tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Triển khai ngay phương án phòng, tránh, ứng phó với bão tại mỗi đơn vị, địa phương nhằm chủ động ứng phó với bão đổ bộ vào địa bàn tỉnh. Khẩn trương thực hiện các biện pháp theo phương án phòng, tránh, ứng phó khi áp thấp nhiệt đới, bão, bão mạnh đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Bình Dương đã được ban hành theo quyết định số 2733/QĐ-UBND ngày 23/10/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động phòng, tránh, ứng phó, khắc phục kịp thời khi xảy ra các tình huống thiệt hại do lốc xoáy, mưa to, xả tràn hồ chứa gây ra.

Rà soát các khu vực xung yếu, khu nuôi trồng thủy sản, khu dân cư, tại những vùng trũng, thấp có nguy cơ ngập lụt, sạt lở ven sông, suối. Chuẩn bị Phương án di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn theo phương án Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn.

2. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

3. Kiểm tra, rà soát vận hành đảm bảo an toàn hệ thống đê bao, bờ bao, công trình thủy lợi, tiêu thoát nước, hồ đập, cản dâng nước…, nhất là các hồ đã tích đầy hoặc gần đầy nước; triển khai các phương án bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du các hồ chứa, chủ động điều tiết nước hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Có phương án phối hợp đơn vị quản lý công trình Thủy lợi trên địa bàn đảm bảo an toàn công trình khi có mưa, lũ.

4. Chỉ đạo các chủ đầu tư các công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước đang thi công phải có phương án đảm bảo an toàn về người và phương tiện, thiết bị vật tư thi công, đồng thời cảnh báo cho người dân biết các khu vực nguy hiểm để phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, xả tràn các hồ chứa quốc gia để ứng phó kịp thời. Thông tin rộng rãi tình hình diễn biến của Bão và chỉ đạo ứng phó của các cấp chính quyền đến từng ấp, khu phố, người dân, đặc biệt người dân ở vùng trũng thấp, ven sông và hạ lưu các hồ chứa để người dân biết và sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường.

6. Đài Phát thanh Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của Bão số 12, mưa lũ; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

VĂN PHÒNG THƯỜNG TRỰC BAN CHỈ HUY PCTT-TKCN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên