Khẳng định tầm vóc đô thị trung tâm

Cập nhật: 20-06-2012 | 00:00:00

Đến năm 2015, Thủ Dầu Một phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại I và là đô thị trung tâm để xây dựng thành phố Bình Dương văn minh, hiện đại. Đó là mục tiêu về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015. Theo đó, TX.TDM đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu này.

Cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II

Giai đoạn 2005-2010, kinh tế của thị xã luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và chuyển dịch theo đúng cơ cấu dịch vụ - công nghiệp và nông nghiệp; trong đó xây dựng và phát triển đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Diện mạo một đô thị hiện đại, văn minh đang ngày càng rõ nét hơn. Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài, cho biết đến nay quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một, quy hoạch phân khu chức năng của 12 phường, xã (trừ Hòa Phú và Phú Tân), quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã cơ bản hoàn thành. Các dự án khu dân cư mới như: Hiệp Thành 1, 2, 3; Phú Hòa, Becamex City Center... đã được hình thành cùng với hệ thống công trình tạo lực được đầu tư tại 2 phường Hòa Phú, Phú Tân, góp phần làm thay đổi diện mạo của thị xã.

 Đến năm 2015, TP.Thủ Dầu Một sẽ trở thành đô thị loại I

Quả thật, không gian đô thị của TX.TDM những năm gần đây được chỉnh trang và mở rộng đáng kể. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội được tập trung đầu tư mạnh mẽ. Nhiều công trình giao thông quan trọng như đường Nguyễn Chí Thanh, đường 30/4, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Nguyễn Tri Phương, Bạch Đằng và nhiều tuyến giao thông do phường, xã đầu tư mở rộng đã tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Nhiều trường học, trạm y tế được đầu tư xây mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Năm 2007, TX.TDM đã được công nhận là đô thị loại III và đến cuối năm 2011 các chỉ tiêu chủ yếu đối với đô thị loại II cơ bản TX.TDM đã đạt.

Hướng đến văn minh, hiện đại, thân thiện

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2015, Thủ Dầu Một trở thành đô thị loại I, hiện thị xã đang tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu như quy hoạch, xây dựng hạ tầng kỹ thuật (bao gồm giao thông, cấp thoát nước, cấp điện và chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị và vệ sinh môi trường), xây dựng hạ tầng xã hội (bao gồm các công trình hành chính, nhà ở - khu tái định cư, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - thông tin - du lịch, thương mại - dịch vụ, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và đào tạo cán bộ.

 Hạ tầng kỹ thuật được TX.TDM đầu tư xây dựng đồng bộ

Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.TDM Lê Quang Vinh, cho biết thời gian qua, thị xã đã ưu tiên đầu tư phát triển, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nâng cao năng lực quản lý đô thị; trong đó hệ thống giao thông, cấp  thoát nước, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị có những bước phát triển đáng kể. Nhiều công trình với những kiểu dáng kiến trúc hiện đại đã góp phần hình thành nên diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, các mặt đời sống văn hóa - xã hội được duy trì và phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm vững chắc, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Để trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, hạ tầng kỹ thuật có ý nghĩa quyết định, trong đó hệ thống giao thông phải được đầu tư một cách khoa học, đồng bộ. Xác định được vai trò quan trọng đó, thị xã đang phát triển hệ thống giao thông theo quy hoạch xây dựng của đô thị và đúng theo tính chất, chức năng của công trình đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Trong đó vật liệu sử dụng bảo đảm tính bền vững, thẩm mỹ và thân thiện với môi trường. Quy mô mặt đường tối thiểu từ 9m trở lên, vỉa hè mỗi bên rộng 5m; ưu tiên đầu tư các tuyến đường trục chính, kết nối hạ tầng giao thông với các vùng phụ cận, từng bước chuẩn hóa và quản lý hệ thống giao thông theo hướng đường đô thị.

Thị xã đang và sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu và mở mới đối với các tuyến đường mang tính chiến lược phục vụ phát triển KT-XH. Những công trình quan trọng tập trung đầu tư xây dựng trước mắt là đường vào Trung tâm chính trị - hành chính tập trung tỉnh Bình Dương, đường ven sông Sài Gòn, đường Bạch Đằng nối dài, đường Lê Hồng Phong nối dài, đường Lê Chí Dân, hệ thống bãi đậu xe... Ngoài ra, thị xã còn hỗ trợ và tham gia thực hiện các công trình giao thông trọng điểm như: đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đại lộ Bình Dương trên cao, đường Vành đai 3 TP.HCM.

Song song đó, thị xã tập trung phát triển, bảo tồn và quản lý các mảng xanh đô thị hiện hữu. Đồng thời tiếp tục thực hiện Đề án cải tạo và quản lý cây xanh trên toàn thị xã, trong đó ưu tiên cải tạo cây xanh trên các tuyến đường chính trong đô thị, thay thế bằng các loại cây đặc trưng của Bình Dương. Mặt khác, thị xã cũng sẽ đầu tư xây dựng thêm công viên, vườn hoa (giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Phan Đình Giót, giao lộ Hùng Vương - Trần Tử Bình - Cách Mạng Tháng Tám...), nâng cao chất lượng công tác quản lý và chăm sóc công viên, cây xanh công cộng.

Rất nhiều giải pháp đang được TX.TDM tập trung thực hiện để xây dựng Thủ Dầu Một thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường; trong đó giải pháp quan trọng mang tính quyết định được Đảng bộ, chính quyền thị xã quan tâm là việc tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị và trách nhiệm của mỗi công dân trong xây dựng và phát triển thị xã, để TX.TDM xứng đáng là đô thị trung tâm của thành phố Bình Dương trong tương lai.

Một số chỉ tiêu về xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015:

Tỷ lệ đô thị hóa toàn thị xã đạt 85%; Diện tích nhà ở bình quân đạt 20m2/người; Tỷ lệ đất giao thông ở khu vực nội thị so với đất xây dựng trong khu vực nội thị đạt ít nhất 22%; Mật độ đường chính trong khu vực nội thị đạt ít nhất 10km/km2; Duy trì 99,99% hộ được dùng điện lưới quốc gia theo quy định; 100% tuyến đường thị xã quản lý và 60% tuyến đường xã, phường quản lý có đèn chiếu sáng công cộng; Tỷ lệ dân số thành thị sử dụng nước sạch đạt trên 99,5%; Tỷ lệ nước thải sinh hoạt đô thị được xử lý trên 50%; Tỷ lệ chất thải rắn khu vực nội thị được thu gom và xử lý đạt trên 95% và tỷ lệ chất thải rắn y tế được thu gom và xử lý đạt 100%; Tỷ lệ cây xanh đô thị đạt trên 20m2/người và đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt trên 15m2/người.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên