Khẳng định tinh thần đồng hành

Cập nhật: 09-06-2017 | 07:36:32

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16- 5-2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp (DN). Chỉ thị này nhằm tiếp tục hỗ trợ phát triển DN với nhiều giải pháp cụ thể như liên thông thủ tục đầu tư với thủ tục đất đai, xây dựng, đấu thầu và nhiều giải pháp để giảm chi phí cho DN và tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn vay, đổi mới khoa học công nghệ. Sau hội nghị Thủ tướng với DN tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua, đây chính là một lời khẳng định tiếp theo về tinh thần đồng hành của Chính phủ với cộng đồng DN cả nước.

 Còn nhớ, tại hội nghị Thủ tướng với DN, khi lắng nghe nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng thanh, kiểm tra chồng chất của các cơ quan quản lý nhà nước đối với DN, Thủ tướng làm cộng đồng DN bất ngờ khi thông báo đã yêu cầu các cơ quan xây dựng ngay một chỉ thị là “không được thanh tra, kiểm tra 1 năm quá 1 lần, thanh tra đột xuất khi vi phạm thì không được mở rộng”. Chỉ thị này mang số 20, sau đó đã được ký và ban hành ngay. Cũng tại hội nghị, các “tư lệnh ngành” đã có những cam kết, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ cho DN. Chẳng hạn như Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết sẽ có những quy định để ưu tiên đối với những DN thân thiện, chấp hành tốt quy định về môi trường; rà soát lại các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên, trên tinh thần sẽ cải cách triệt để để phục vụ tốt nhất cho DN. Bộ trưởng Bộ Tài chính thì khẳng định sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, cầu thị lắng nghe ý kiến của DN để hoàn thiện các chính sách về tài chính, tạo môi trường thuận lợi nhất cho DN đầu tư, sản xuất, kinh doanh...

Chính vì thế, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 26/ CT-TTg về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 như là một thông điệp khẳng định rõ tinh thần “nói đi đôi với làm”, đồng hành với DN. Đặc biệt, theo tinh thần chỉ thị, Chính phủ không những đã đề ra các giải pháp về liên thông thủ tục đầu tư với thủ tục đất đai, xây dựng, đấu thầu, giảm chi phí cho DN và tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn vay, đổi mới khoa học công nghệ mà còn nhấn mạnh, sẽ tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; kịp thời xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và DN.

Thông điệp từ Chỉ thị 26/CT-TTg chắc chắn đã mang đến cho cộng đồng DN Việt Nam một tin vui, cho thấy Chính phủ ngày càng thể hiện sự quyết liệt trong điều hành, quyết tâm thay đổi thể chế, môi trường kinh doanh. Các DN chắc chắn cũng sẽ có niềm tin vững chắc vào một Chính phủ kiến tạo, đồng hành và chung tay cùng DN xây dựng đất nước để “Bình minh đang lên trên đất nước Việt Nam” như lời Thủ tướng đã nói.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên