Hội nghị thượng đỉnh hiệp hội đô thị khoa học thế giới năm 2018:

Khẳng định vị thế của Bình Dương

Cập nhật: 02-10-2018 | 06:04:25

Từ ngày 10 đến 12-10- 2018, Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 sẽ diễn ra tại Bình Dương. Đây là sự kiện đặc biệt đối với Bình Dương, khẳng định vị thế quốc tế của tỉnh ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA. Để hội đủ điều kiện tổ chức sự kiện này, bên cạnh công tác chuẩn bị trong những ngày qua, những năm qua Bình Dương đã tập trung xây dựng hạ tầng, đủ sức đáp ứng việc tổ chức các sự kiện quốc tế. 

Hội đủ điều kiện

Với sự kỳ vọng của Chính phủ về việc Bình Dương sớm trở thành một trung tâm công nghiệp, một thành phố thông minh, một điểm đến cho các nhà đầu tư, Bình Dương đã thể hiện được phần nào vai trò, vị thế đó bằng tiềm lực hiện có. Để đón đầu xu thế hội nhập quốc tế, Bình Dương đã sớm tập trung đầu tư phát triển Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị với diện tích gần 4.200 ha, nằm ở vị trí trung tâm của tỉnh, thuận lợi về giao thông, gần sân bay, cảng biển và các tỉnh, thành phát triển như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khu liên hợp này, tỉnh dành 2.000 ha để phát triển các khu công nghiệp kỹ thuật cao, 900 ha phát triển các khu dịch vụ cao cấp, 1.000 ha phát triển các khu đô thị, dân cư. Điểm nhấn của khu liên hợp chính là Thành phố mới Bình Dương được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế.

Thành phố mới Bình Dương được triển khai xây dựng với quy mô 1.000 ha, được định hình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Thành phố mới Bình Dương được triển khai theo hướng không chỉ kết nối chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh, mà còn liên thông một cách thuận lợi về cơ sở hạ tầng kỹ thuật - kinh tế với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những năm gần đây, Thành phố mới Bình Dương đang từng bước trở thành một đô thị hiện đại với nhiều công trình tiêu biểu, đạt chuẩn quốc tế được đưa vào sử dụng, như Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, Trung tâm Thể dục thể thao, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Đại học Việt - Đức, Khu công nghiệp kỹ thuật cao, công trình nhà ở xã hội, công trình phục vụ hoạt động của cộng đồng…

Thời gian qua, Bình Dương đã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn mới. Trong ảnh: Sinh viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông thực hành tại phòng thí nghiệm chiếu sáng (Lighting Lab). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Đặc biệt, trong quần thể các công trình kiến trúc ở Thành phố mới Bình Dương, tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là một trong những trung tâm hành chính hiện đại bậc nhất của cả nước, là kết quả hợp tác giữa chính quyền tỉnh và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Nơi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương mà còn là bước đi mang tính đột phá quan trọng để hình thành chính quyền điện tử khi Bình Dương thực hiện Đề án thành phố thông minh. Ngoài ra, công trình Trung tâm Hội nghị - Triển lãm nằm cạnh Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh có diện tích 13.859,4m2, bao gồm hội trường chính 1.358 chỗ và các phòng họp nhỏ có sức chứa 1.050 chỗ, được phân chia thành các phòng nhỏ (100 - 300 chỗ) với không gian thoáng mát, có tầm nhìn đẹp, đầy đủ tiện nghi dành cho các buổi thảo luận, họp bàn về kinh doanh, chính trị hoặc các buổi trao đổi ký kết hợp đồng… Đồng thời, đây là địa điểm thuận lợi cho việc tổ chức nhiều khu vực triển lãm trong nhà và ngoài trời.

Với thiết kế hiện đại, sang trọng và đa năng, cùng chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương được xem là địa điểm lý tưởng dành cho những hội nghị trọng thể, mang tầm quốc tế, những sự kiện văn hóa, triển lãm trong và ngoài nước hay các chương trình giải trí quy mô, cũng như các bữa tiệc sang trọng. Bên cạnh đó, Khách sạn Becamex - New City là khách sạn hiện đại nhất, đạt chuẩn quốc tế tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương, cung cấp đầy đủ các loại dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm phòng lưu trú, dịch vụ yến tiệc, hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm, dịch vụ phục vụ theo yêu cầu...

Phát triển hạ tầng công nghệ

Nhằm đẩy mạnh hoạt động triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, tháng 8-2018 tỉnh Bình Dương đã chính thức gia nhập WTA. Cũng trong dịp này, tỉnh Bình Dương đã chính thức ký kết thỏa thuận với chính quyền thành phố Daejeon, Hàn Quốc về việc đồng tổ chức Phiên họp lần thứ 11 Đại hội đồng WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA.

Theo các chuyên gia, việc xây dựng thành phố thông minh là nhằm phát triển những công nghệ, ứng dụng thông minh để phục vụ tốt hơn cho con người. Việc phát triển đó phải dựa trên nền tảng quan trọng nhất là công nghệ thông tin và truyền thông. Vì vậy, với việc có một hạ tầng internet phát triển, cùng trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp là một tiền đề để sẵn sàng cho Bình Dương xây dựng thành phố thông minh. Theo đó, hiện nay Trung tâm dữ liệu (eData Center) của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) đã ra đời và đang ngày càng phát triển, nằm cạnh Trung tâm Hành chính tỉnh với diện tích lên đến 5.000m2, với hệ thống internet cáp quang bao phủ rộng khắp đã và đang góp phần tạo tiền đề giúp Bình Dương triển khai Đề án thành phố thông minh trong tương lai. eData Center bảo đảm đầy đủ những điều kiện tối ưu để cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) theo tiêu chuẩn quốc tế TIA-924/Tier 3, là 1 trong 4 trung tâm dữ liệu lớn nhất của Việt Nam cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách hàng. VNTT cũng đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu thứ 2 với quy mô lớn gấp 5 lần trung tâm dữ liệu hiện tại để phục vụ cho các dự án về thương mại điện tử.

Thành phố mới Bình Dương là tiền đề cho một thành phố khoa học - công nghệ, một trung tâm văn hóa, tài chính quốc tế trong môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo thành điểm nhấn quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà cho những năm tiếp theo. Sự hình thành và phát triển Thành phố mới Bình Dương với cơ sở hạ tầng, công nghệ hiện đại, đạt chuẩn quốc tế đã và đang giúp Bình Dương hội đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Trong đó, hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ diễn ra tại Bình Dương từ ngày 10 đến ngày 12-10 tới là một minh chứng cụ thể.

Đóng góp quan trọng của Becamex IDC

 Tổng Công ty Becamex IDC được tỉnh tin tưởng giao trọng trách xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị. Được khởi công từ năm 2004, khu liên hợp là nơi hội tụ những ý tưởng mạnh mẽ nhất về xây dựng thành phố công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đối với dự án trung tâm Thành phố mới Bình Dương với diện tích xây dựng 1.000 ha do tổng công ty làm chủ đầu tư, công trình Trung tâm Hành chính tập trung đã đưa vào sử dụng đầu năm 2014 cùng các công trình tạo lực như đường giao thông, cấp thoát nước, điện công nghiệp... đã cơ bản hoàn chỉnh. Với mục tiêu xây dựng một “thành phố công nghệ - giáo dục đào tạo”, tổng công ty và các nhà đầu tư thành phần khác đã triển khai và đưa vào sử dụng nhiều dự án như trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Ngô Thời Nhiệm, trường Nguyễn Khuyến cùng với các khu thể thao cộng đồng, khu hồ bơi.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tiếp thị thu hút các dự án đầu tư nước ngoài, Becamex IDC còn đóng vai trò chủ chốt trong việc kết nối giúp tỉnh Bình Dương giao lưu, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các đơn vị hành chính cùng cấp ở ngoài nước. Đối với đề án thành phố thông minh và mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp), ngay từ năm 2014 UBND tỉnh và Becamex IDC đã có những bước tiếp cận thành phố Eindhoven, Tập đoàn Brainport (Hà Lan) trong công tác tiếp thị đầu tư cũng như thiết lập các nền tảng cho việc hợp tác quốc tế theo định hướng đa dạng hóa hợp tác quốc tế của lãnh đạo tỉnh. Để hiện thực hóa các đề xuất như trong Biên bản ghi nhớ đã ký, Becamex IDC đã đưa ra một số đề xuất và kế hoạch phát triển đề án về mô hình “ba nhà” với nền tảng phát triển công nghiệp hiện đại và bền vững, tiến tới xây dựng một thành phố/đô thị thông minh trong tương lai. Trong thời gian qua, thông qua Đề án xây dựng thành phố thông minh, Becamex IDC đã liên tục kết nối được với các tập đoàn lớn trên thế giới, các thành phố và các viện, trường, từ đó mở ra các hướng hợp tác, kinh doanh rất cụ thể và đầy tiềm năng.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên