Khánh Hòa trưng bày bản đồ cổ về Hoàng Sa, Trường Sa

Cập nhật: 21-02-2013 | 00:00:00

Các bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tỉnh Khánh Hòa đang trưng bày 4 tấm bản đồ cổ, khẳng định chủ  quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Triển lãm đã thu hút rất đông người dân và du khách đến xem.

Các đoàn khách đến tham quan Bảo tàng Viện Hải dương học, trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang đều dừng chân tại khu trung tâm của Bảo tàng, nơi đặt 4 tấm bản đồ cổ được chú thích bằng ba thứ tiếng: Việt, Anh, Hoa.

 Hướng dẫn viên Trịnh Thị Thu Minh (bìa trái, Bảo tàng Hải dương học VN) giới thiệu với du khách nước ngoài về bộ bản đồ khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa  Các hướng dẫn viên lần lượt giới thiệu các bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là: Đại Nam nhất thống toàn đồ, vẽ năm 1834 dưới triều vua Minh Mạng, ghi rõ Hoàng Sa và Vạn Lý Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam; bản đồ An Nam đại quốc họa đồ, do người Pháp vẽ năm 1838 ghi rõ “Paracel seu Cát Vàng”- tức quần đảo Hoàng Sa thuộc Việt Nam; bản đồ Hoàng Triều trực tỉnh địa dư toàn đồ, triều nhà Thanh, Trung Quốc vẽ năm 1904, ghi điểm cực nam của Trung Quốc lúc đó chỉ đến đảo Hải Nam và bản đồ Các đài khí tượng Đông Dương, của Pháp, xuất bản năm 1940 ghi đài khí tượng ở Hoàng Sa và Trường Sa là hai đài khí tượng quan trọng nhất của Đông Dương.

Chị Chiristian Lee, du khách đến từ Hoa Kỳ cho biết: “Tôi nghe nhiều về các vụ tranh chấp khá nhạy cảm trên Biển Đông. Được xem các bản đồ cổ này tại đây, tôi thấy Việt Nam có chứng cứ đối với chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.

Hiện nay, mỗi ngày Viện Hải dương học Nha Trang đón khoảng 3.000 lượt khách tham quan. Chị Bùi Thị Ngọc Dung, hướng dẫn viên Bảo tàng Hải dương học Việt Nam cho biết, nhiều du khách đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á còn chụp ảnh, ghi chép.

Phó giáo sư-Tiến sĩ Võ Sỹ Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, Viện Hải dương học đang có 1 khu trưng bày mang tên “Các hiện vật từ Hoàng Sa” giới thiệu các mẫu sinh vật, tài nguyên biển đảo Hoàng Sa- Trường Sa qua gần 100 năm nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện.

 “Việc trưng bày bộ bản đồ này cũng là dịp để bạn bè quốc tế biết Việt Nam chúng ta có vùng lãnh thổ thiêng liêng trên Biển Đông và để họ cùng chúng ta bảo vệ chủ quyền quốc gia Việt Nam”, ông Tuấn nói.

Bộ bản đồ trên hiện còn được trưng bày tại các điểm công cộng như Sân bay Quốc tế Cam Ranh, ga Nha Trang, Trung tâm Hội nghị tỉnh, trường Đại học Nha Trang….

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên