Khánh thành 4 dự án trọng điểm tỷ đô ở Hà Nội

Cập nhật: 04-01-2015 | 19:30:56

Sau gần 5 năm xây dựng, cầu Nhật Tân đã chính thức đi vào hoạt động ngày 4-1-2015 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Sáng 4-1, lễ khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án:nhà khách VIP A; Nhà ga hành khách T2 - Cảng hành không quốc tế Nội Bài; Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài đến Cầu Nhật Tân.

Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật (tương đương 13.626 tỷ đồng). Cầu có chiều dài 8,9km. Phần cầu Nhật Tân dài 3,7km trong đó có cầu chính vượt sông Hồng dài 1,5km là cầu dây văng liên tục nhiều nhịp với 5 trụ tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô chào đón bạn bè quốc tế đến với Hà Nội.

Cầu chính Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới, ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép…

Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, cũng là kết nối tuyến Nhật Tân-Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long-Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long-Nội Bài. Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến là 12,1km.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sau 3 năm khởi công xây dựng đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 1 USD đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Một số hãng hàng không đã khai thác nhà ga từ ngày 25/12/2014.

Nhà ga hành khách T2 có diện tích sàn 139.216m2 gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật) có công suất phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất - hạ cánh trong ngày cao điểm; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng thời gian vừa qua tại nhà ga T1, đảm bảo lưu lượng vận chuyển hiện tại cũng như tương lai, khắc phục được những hạn chế trong quản lý và khai thác, bảo đảm chất lượng phục vụ thuận tiện cho hành khách.

Từ ngày 31/12/2014, toàn bộ chuyến bay quốc tế đi và đến Nội Bài được chuyển sang khai thác chính thức tại nhà ga T2. Nhà ga hành khách T2 thực hiện chức năng của nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hành khách T1 sẽ là nhà ga hành khách quốc nội.

Cùng với nhà ga T2, nhà khách VIP A  được bố trí trên khu đất rộng 26.100m2 tiếp giáp giữa nhà ga T1 và T2, trong đó diện tích nhà chính vào khoảng 5.000m2, có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỉ đồng từ nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng được đưa vào khai thác sáng 4-1.

Nhà ga này có sân nghi lễ diện tích hơn 2.000m2 để thực hiện các nghi lễ đón tiếp trang trọng có đông người khi đón đoàn khách cấp nhà nước đến thăm. Đồng thời có phòng hội đàm khánh tiết sử dụng khi cần cho những cuộc hội đàm giữa lãnh đạo Việt Nam và đoàn quan khách quốc tế đến thăm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ đã đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn Thủ đô. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ GTVT tổ chức khai thác có hiệu quả cho các công trình thuộc các dự án cũng như bảo vệ an toàn an ninh cho các công trình.

Ngài Akihiro Ohta, Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản đã thay mặt Chính phủ Nhật Bảncảm ơn các đơn vị thi công dự án đã nỗ lực để dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 về đích trước ba tháng. Ngài Akihiro cho rằng nhà ga hành khách T2 sẽ là một câu chuyện về sự tin cậy và tình bạn giữa hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản. Sự thành công này cũng sẽ thúc đẩy sự hợp tác và thành công của các dự án tiếp theo qua đó thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng sâu rộng.

Phát biểu tại lễ khánh thành các dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, Bộ GTVT phối hợp với UBND thành phố Hà Nội các cơ quan liên quan tổ chức tốt việc khai thác, vận hành các công trình đảm bảo sự thuận tiện cho người dân.

Nhân dịp này Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng gửi lời cảm ơn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn ưu đãi ODA cho dự án. Đồng thời khẳng định đây là các công trình biểu trưng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Nhật Bản./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên