Khát vọng độc lập, hòa bình

Cập nhật: 19-12-2017 | 08:19:47

Hôm nay được sống trong hòa bình, nhưng mỗi lần nghĩ về quá khứ của lịch sử đấu tranh giữ nước, chúng ta càng thấy tự hào về trang sử vẻ vang của dân tộc, về “Ngày toàn quốc kháng chiến” oai hùng, oanh liệt của nhân dân ta.

Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945, giành chính quyền về tay nhân dân, ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập trước quốc dân đồng bào, trịnh trọng tuyên bố với thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 Nhưng tiếc thay, khát vọng hòa bình chính đáng đó của dân tộc Việt Nam chưa thành hiện thực, thì thực dân Pháp đã có dã tâm muốn trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, vận mệnh Tổ quốc như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Trước tình thế đó, để bảo vệ nền độc lập vừa giành được, ngày 19-12- 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Đây được xem là văn kiện lịch sử không chỉ có tính chất cương lĩnh, chiến lược quân sự của Đảng và quân đội ta, mà còn lan tỏa, khơi dậy nguồn sức mạnh chính trị, tinh thần to lớn, hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp.

Người đã chỉ rõ: “Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc”. Sức mạnh chính trị, tinh thần tỏa ra từ “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đón nhận như một luồng sinh khí mới, nội lực mới và tăng lên gấp bội. Tinh thần và khí thế quyết chiến, quyết thắng ấy của dân tộc ta tiếp tục từng bước được cụ thể hóa trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân ta và đã giành thắng lợi, kết thúc bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và 21 năm sau đó, tiếp tục làm nên chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa xuân 1975.

Kỷ niệm 71 năm “Ngày toàn quốc kháng chiến” là dịp để chúng ta thấy được tinh thần yêu nước, khí phách hào hùng trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta và nhận thức sâu sắc hơn về lịch sử vẻ vang, ý chí quật cường vì độc lập tự do của một dân tộc không chịu làm nô lệ đã nhất tề đứng lên tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm. Tinh thần Ngày toàn quốc kháng chiến mãi sẽ là niềm tự hào tự tôn dân tộc, là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh, ý chí chiến đấu lao động và học tập cho mỗi chúng ta; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao ý chí cách mạng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên