Khát vọng hội nhập đỉnh cao

Cập nhật: 05-12-2018 | 08:24:27

Năm 2018 là năm thứ 2 liên tiếp, Việt Nam đã vượt Trung Quốc trở thành nền kinh tế có tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất. Sau Việt Nam, trong Top 5 còn có Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia và Thái Lan. Đó là một trong những thông tin được ông Vũ Tiến Lộc cung cấp tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 diễn ra vào hôm qua (4-12).

Có được thành tích đó, ngoài các yếu tố khác phải kể đến nỗ lực cải cách của Chính phủ trong các năm qua, đặc biệt là ở 2 điểm sáng nhất:

Chương trình cải cách hành chính, cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành cùng những nỗ lực bước đầu trong việc xây dựng Chính phủ điện tử và nền kinh tế số. Đó chính là môi trường kinh doanh của Việt Nam không ngừng được cải thiện, là những tâm huyết, trăn trở và khát vọng lớn lao của cộng đồng doanh nghiệp muốn đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của Việt Nam. Khi niềm tin của doanh nghiệp được tạo dựng từ hành động quyết liệt của Chính phủ thì ngọn lửa nhiệt huyết và khí thế càng được nhân lên bội phần .

Cùng với niềm tin đó, những tháng cuối năm 2018 cộng đồng doanh nghiệp còn đón rất nhiều tin vui. Đó là ngày 18- 10, Ủy ban châu Âu quyết định đệ trình Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) lên Hội đồng châu Âu. Tiếp đó, ngày 12-11, Quốc hội Việt nam thông qua Nghị quyết phê chuẩn CPTPP. Có thể nói, hai hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đánh dấu một bước tiến quan trọng của Việt Nam trong tiến trình hội nhập đỉnh cao, vươn tới những chuẩn mực hàng đầu trên thế giới. Các hiệp định này đang mở rộng cánh cửa của hơn 60 nền kinh tế, trong đó có 15/20 nước G20, là cơ hội được kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu. Qua khảo sát có tới 34 - 40% doanh nghiệp ở Việt Nam kỳ vọng các hiệp định thương mại tự do mới sẽ giúp họ tăng doanh thu trong thời gian tới...

Để những cơ hội không vuột khỏi tay, tại diễn đàn VBF, người đứng đầu Chính phủ đã cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế và năng lực quản trị, cải cách doanh nghiệp nhà nước, hệ thống tài chính, xử lý nợ xấu, quản lý nợ công… Đó cũng chính là những tâm huyết, đầy trăn trở và khát vọng trong tiến trình hội nhập đỉnh cao của đất nước.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên