Khát vọng khởi nghiệp của một đoàn viên

Cập nhật: 17-04-2019 | 08:11:02

Những năm qua, trên địa bàn TX.Thuận An xuất hiện nhiều gương thanh niên vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Anh Lê Thế Quang, đoàn viên Chi đoàn khu phố Hưng Phước, phường Hưng Định, TX.Thuận An là một trong những điển hình. Từ mô hình nuôi bò thịt ban đầu, anh đã chuyển sang kinh doanh rau mầm giá đỗ. Sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi tháng mô hình rau mầm giá đỗ mang lại cho anh 30 triệu đồng\

Ấp ủ kinh doanh từ nhỏ

Ngay từ lúc còn nhỏ anh Quang đã có ước mơ làm kinh doanh. Do cuộc sống gia đình khó khăn nên anh phải nghỉ học sớm, xin vào làm việc tại một công ty trên địa bàn tỉnh. Sau này, cuộc sống của gia đình được cải thiện, anh quyết định vừa làm vừa theo học bổ túc văn hóa để có thêm kiến thức nhằm dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp.

Anh Quang tâm sự, dù sau này làm gì đi nữa nhưng việc học là rất cần thiết, bởi khi có trình độ, có học vấn cao hơn sẽ giúp anh định hướng được hướng đi cho tương lai của mình. Sau khi học xong bổ túc văn hóa, anh quyết định sang Nhật lao động. Chuyến đi đó đã giúp anh rất nhiều điều, có thể kể đến đó là tinh thần lao động hăng say, cần cù của người Nhật, đồng thời tích lũy được nhiều kiến thức trong công việc.

Anh Quang kiểm tra giá đỗ trước khi giao cho khách hàng. Ảnh: VĂN TIẾN

Sau 3 năm làm việc tại Nhật, anh quyết định về Việt Nam làm việc cho một công ty của người Nhật. Nhưng vốn là người không thích sự gò bó, muốn làm một việc gì đó của riêng mình, anh đã chuyển sang làm nghề tiếp thị (marketing) sản phẩm và mong muốn mở đại lý phân phối hàng hóa do mình làm chủ. Mong muốn là thế, nhưng anh không có vốn lớn để đầu tư mở đại lý nên đành phải gác lại.

Sau khi lập gia đình, anh Quang quyết định khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi bò thịt. Anh đầu tư vốn thuê đất mở trang trại nuôi bò. Lúc đầu, anh nuôi 10 con, sau đó trại bò của anh phát triển lên đến gần 50 con. Anh chia sẻ, để mở trang trại bò, ngoài phần tiền tích góp được, anh vay mượn thêm từ người thân, bạn bè và Ngân hàng Chính sách xã hội. Tuy vậy, thời điểm đàn bò anh nuôi phát triển bình thường thì giá thịt bò giảm mạnh; cùng với đó chủ trương của TX.Thuận An là giảm đàn chăn nuôi do ảnh hưởng đến môi trường đô thị, nên anh quyết định ngưng hẳn việc chăn nuôi.

Thành công với mô hình giá đỗ

Với bản tính đam mê làm kinh tế, sau khi được một người hàng xóm hướng dẫn kinh doanh rau mầm giá đỗ, anh Quang bắt tay vào làm ngay. Nhờ tinh thần chịu khó trong công việc, ham học hỏi, tìm tòi nên việc kinh doanh của anh phát triển khá tốt. Mặc dù vậy, bước đầu sản xuất, kinh doanh giá đỗ, anh cũng gặp khá nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ, bởi các chợ, tiểu thương trên địa bàn đều đã có mối lái sẵn. Nhờ vào kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị nên dần dần anh tìm được đầu ra cho sản phẩm giá đỗ.

Hiện mỗi ngày anh đưa ra thị trường khoảng 500kg giá đỗ. Cơ sở giá đỗ của anh đã được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên khách hàng rất yên tâm. Cũng nhờ đó, cơ sở của anh có lượng khách hàng ổn định. Hàng ngày, anh đi giao hàng đến tận nhà cho khách hàng. Giá cả phải chăng, chất lượng bảo đảm, giao hàng tận nơi nên khách hàng rất yên tâm khi đặt hàng của anh. Theo anh tính toán, sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi tháng mô hình giá đỗ mang về cho anh khoảng 30 triệu đồng.

Sau nhiều năm tìm kiếm hướng đi trong việc kinh doanh, đến nay anh Quang đã có nguồn thu nhập ổn định; tích lũy được nhiều kinh nghiệm trên con đường lập thân, lập nghiệp.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên