Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước

Cập nhật: 14-07-2021 | 10:04:00

“Hành khúc tuổi trẻ Bình Dương”, “Những mùa nhớ thương”, “Hai màu áo một trái tim”, “Tình yêu bóng đá” là những tác phẩm vừa đoạt giải nhất tại cuộc thi sáng tác các tác phẩm nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Với sự đầu tư và trau chuốt, các tác phẩm dự thi đã thể hiện tâm tư, nguyện vọng và tình yêu của các tác giả với truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải ở thể loại âm nhạc

Thêm nhiều tác phẩm ca ngợi tuổi trẻ

Sau 5 tháng triển khai và tổ chức thực hiện, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên. Cụ thể, Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 248 tác phẩm dự thi ở 4 thể loại: Âm nhạc, thơ - văn, truyện ngắn - ký và nhiếp ảnh.

Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, trong thời gian ngắn, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia với nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao. Tuy nhiên, các tác giả cần chú trọng bám sát yêu cầu thể lệ hơn để thể hiện sâu sắc hơn chủ đề và mục đích của cuộc thi. Hy vọng, trong các cuộc thi sáng tác về Đoàn sắp tới sẽ thu hút đông đảo tác giả tham gia với nhiều tác phẩm dự thi xuất sắc hơn.

Trong khi đó, tuy đoạt giải cao tại cuộc thi nhưng nhạc sĩ Phạm Minh Thuận cho rằng để thể hiện hết tinh thần nhiệt huyết, sự năng động và sáng tạo của tuổi trẻ hôm nay vừa dễ vừa khó. Các tác phẩm phải khích lệ thanh niên phát huy được sức trẻ của bản thân dựng xây đất nước, để các thế hệ mai sau có thể noi theo và hành động theo chủ trương của Đảng, theo lý tưởng Bác Hồ để Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Vì lý do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh nên Ban tổ chức cuộc thi đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các tác giả là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tại trụ sở của hội. Các tác giả đoạt các giải tại các cơ quan, đơn vị khác sẽ được trao giải bằng hình thức chuyển phát nhanh hoặc chuyển bằng bưu điện để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bồi đắp lý tưởng

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết cuộc thi được tổ chức với mục đích nhằm nâng cao nhận thức, bồi đắp lý tưởng, niềm tự hào cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh qua 90 năm trưởng thành và phát triển gắn với thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”. Đối với các tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổng hợp và phát hành thành ấn phẩm tuyên truyền đến toàn thể tổ chức Đoàn - Hội - Đội toàn tỉnh các cấp trong toàn tỉnh với chủ đề “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước”. Dự kiến ấn phẩm sẽ phát hành trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2- 9-2021).

Với số lượng tác giả và tác phẩm tham gia, cuộc thi thực sự là môi trường thực tiễn cho các văn nghệ sĩ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh. Đến với cuộc thi, các tác giả có cơ hội thể hiện năng lực, phát huy năng khiếu, sở trường, khả năng sáng tạo của mình thông qua việc sáng tác các tác phẩm nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Qua quá trình xét chọn và chấm giải, Ban tổ chức cuộc thi đã thống nhất trao 34 giải, bao gồm: 12 giải thể loại nhạc, 6 giải thể loại ảnh, 9 giải thể loại thơ, tản văn, và 7 giải truyện ngắn, ký đạt thành tích xuất sắc. Trong đó, tác phẩm “Hành khúc tuổi trẻ Bình Dương” của nhạc sĩ Phạm Minh Thuận đã xuất sắc đoạt giải nhất thể loại âm nhạc. Giải nhì (không có giải nhất) thể loại thơ - văn thuộc về “Hai màu áo một trái tim” của tác giả Nguyễn Phương Linh (TX. Bến Cát). Giải nhất truyện ngắn - ký thuộc về tác phẩm “Những mùa nhớ thương” của Trần Thị Kim Duyên (TX.Tân Uyên). Giải nhất thể loại nhiếp ảnh thuộc về tác phẩm “Tình yêu bóng đá” của tác giả Bùi Việt Hưng.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên