Khẩu trang, nước sát khuẩn: Đáp ứng đủ nhu cầu phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 24-02-2021 | 09:06:56

Đã gần một tháng kể từ khi Bình Dương ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, với tâm lý cùng nhau phòng, chống dịch bệnh, các hiệu thuốc tây, siêu thị luôn thực hiện bán khẩu trang, nước sát khuẩn bảo đảm chất lượng và giữ ổn định giá niêm yết, đáp ứng đầy đủ nguồn hàng cung cấp cho người dân. Đối với người dân, nhờ được nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên không còn ồ ạt mua hàng nhiều về tích trữ như trước đây.

 Người dân đến mua khẩu trang tại nhà thuốc Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

 Ổn định giá, không bị khan hiếm hàng

Trước đây, khi dịch bệnh Covid-19 mới xuất hiện ở nước ta, người dân có tâm lý hoang mang, lo sợ nên đổ xô đi mua thật nhiều khẩu trang, nước sát khuẩn và lương thực, thực phẩm thiết yếu về tích trữ. Trong khi đó, các nhà máy sản xuất khẩu trang y tế chưa kịp sản xuất đủ số lượng để đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ người dân. Do vậy, thị trường khẩu trang trong nước sốt giá, khan hàng. Thậm chí nhiều hiệu thuốc tây còn “găm hàng” để tích trữ đầu cơ kiếm lời.

Hiện nay, bảo đảm nhu cầu của người dân về các mặt hàng thiết yếu để phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, nguồn cung cấp khẩu trang và các thiết bị y tế thiết yếu cho thị trường khá dồi dào, đa dạng, phong phú, giá cả ổn định. Ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Qua công tác kiểm tra cho thấy, nhìn chung giá cả khẩu trang và nước sát khuẩn được bày bán ở các hiệu thuốc tây, các siêu thị đều không thấy có hiện tượng tăng giá nhiều như các đợt dịch bệnh Covid-19 trong năm ngoái. Các hiệu thuốc tây, siêu thị luôn chấp hành nghiêm chỉnh việc bán hàng đúng giá niêm yết”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong mấy ngày qua, tại các hiệu thuốc tây, các siêu thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, không còn cảnh người dân chen lấn đi mua khẩu trang, nước sát khuẩn. Các hiệu thuốc cũng không thấy treo biển thông báo đã hết khẩu trang y tế như thời điểm đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 mới bùng phát.

Tại thời điểm đỉnh dịch bệnh Covid-19 lần này, nhờ các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên người dân đã tự rút ra kinh nghiệm, chấp hành nghiêm túc quy định phòng, chống dịch bệnh theo đúng sự hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đặc biệt, ý thức và nhận thức về phòng, chống dịch bệnh của người dân đã được nâng cao rõ rệt, không còn tâm lý hoang mang, lo lắng như trước. Tại các nhà thuốc tây trên các tuyến đường chính của TP.Thủ Dầu Một bày bán nhiều mặt hàng khẩu trang y tế của nhiều hãng sản xuất. Các mặt hàng nước sát khuẩn, gel rửa tay khô của nhiều công ty dược phẩm có thương hiệu cũng được bày bán phục vụ nhân dân.

Anh Huỳnh Đức Định, quản lý nhà thuốc Lê Hồng Phong tại TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay, nguồn cung cấp khẩu trang khá dồi dào. “Mặc dù vào cuối năm 2020 vừa qua, Bình Dương có xuất hiện các ca bệnh Covid-19 ở huyện Phú Giáo và TP.Thủ Dầu Một nhưng giá khẩu trang vẫn giữ mức bình ổn là 45.000 đồng/hộp (50 chiếc) khẩu trang y tế 4 lớp giống như những ngày bình thường. Mặt khác, thị trường cũng ra mắt nhiều loại khẩu trang vải kháng khuẩn, được phép tái sử dụng tối đa 20 lần, giá 20.000 đồng/chiếc với nhiều loại đa dạng, phong phú để người dân lựa chọn, tiết kiệm chi phí”, anh Định nói.

Chị Võ Thị Mai Trinh, người dân ở khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Mặc dù nhà tôi nằm trong khu vực cách ly trong đợt dịch bệnh vừa qua, nhưng tôi cũng chỉ mua một vài hộp khẩu trang y tế vừa đủ gia đình sử dụng. Bây giờ khẩu trang, nước sát khuẩn cũng khá dồi dào, giá cả ổn định và không có hiện tượng tăng giá đột biến như trước nên không cần thiết phải mua về tích trữ nhiều”.

Tăng cường kiểm soát chất lượng

Qua khảo sát, các loại khẩu trang y tế, nước sát khuẩn bày bán trên thị trường đều có nhãn mác của nhà sản xuất. Đa số các cửa hàng, siêu thị, các hiệu thuốc tây đều thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Chị Nguyễn Thị Trúc Diễm, nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc 30-4, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Trong thời điểm Tết Nguyên đán, lúc Bình Dương đang có dịch bệnh thì người dân mua khẩu trang có tăng nhẹ. Có những ngày hệ thống nhà thuốc bán khoảng 100 hộp khẩu trang y tế/ngày. Còn bây giờ, dịch bệnh ở Bình Dương đã yên ổn, người dân đến mua khẩu trang và nước sát khuẩn đã giảm. Tuy nhiên, nhà thuốc cũng luôn đều đặn nhập khẩu trang và nước sát khuẩn về để phục vụ nhân dân khi cần thiết”.

Để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường khẩu trang y tế trong và ngoài nước, Bình Dương cũng có nhiều công ty nhập máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại để sản xuất. Ông Lưu Thái Quan, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại thiết bị Khánh An, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết: “Hiện nay, nguồn nguyên liệu vải kháng khuẩn để sản xuất khẩu trang y tế trong nước khá dồi dào, công ty chỉ nhập thêm một số máy móc công nghệ hiện đại hơn để sản xuất khẩu trang y tế bảo đảm chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thời điểm này, công ty đã cho công nhân tăng ca sản xuất để bảo đảm nguồn cung ra thị trường.”

 Đến thời điểm này, thị trường khẩu trang y tế, nước sát khuẩn phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Bình Dương chưa phát hiện trường hợp bán hàng “thổi giá” hoặc hàng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng ngành chức năng vẫn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm”.

(Ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh)

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên