Khen thưởng người dân tham gia phá án

Cập nhật: 12-03-2015 | 10:00:04

Sáng 11-3, Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Công an (CA) tỉnh đã trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho nhiều cá nhân có thành tích bắt trộm, cướp trên địa bàn TX.Thuận An.

Thượng tá Hà Văn Thanh trao giấy khen cho các “hiệp sĩ” phường An Phú vào
sáng 11-3

Phát huy tinh thần “hiệp sĩ”  

Chiều 1-10-2014, tổ tuần tra của CA phường An Phú do đồng chí Nguyễn Minh Long, cảnh sát khu vực làm tổ trưởng kết hợp với các “hiệp sĩ” Phan Văn Rớt, Dương Thanh Hùng và Lê Quốc Dũng tuần tra trên đường 22-12 đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy có dấu hiệu khả nghi nên tổ chức theo dõi. Đến KP.4, phường An Phú, TX.Thuận An, 2 đối tượng này phát hiện chị Đoàn Thị Ánh Duyên (quê An Giang) chạy xe đạp có cầm điện thoại di động nên giật lấy rồi chạy về hướng phường Thuận Giao. Ngay lập tức tổ tuần tra truy đuổi theo 2 đối tượng. Đến KCN VSIP thì “hiệp sĩ” Phan Văn Rớt lao đến khống chế bắt gọn một tên. Gã còn lại chạy được 50m thì bị anh Hùng và anh Dũng bắt gọn cùng tang vật chuyển về CA phường An Phú.

Qua điều tra, 2 đối tượng khai tên Trần Ngọc Hiểu (SN 1997) và Lý Ngọc Vũ (SN 1990, cùng quê Sóc Trăng). Cả hai đã thừa nhận hành vi cướp giật điện thoại di động của chị Duyên bán lấy tiền ăn nhậu. Hành động dũng cảm của các “hiệp sĩ” phường An Phú đã được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen.

Tuy không phải là “hiệp sĩ”, nhưng hành động dũng cảm bắt trộm của anh Nguyễn Thành Trung (ngụ phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) thực sự là tấm gương điển hình trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Hôm đến nhận thưởng, anh Trung chia sẻ: “Qua tuyên truyền của các đoàn thể, tôi ngày càng quan tâm hơn đến việc cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn. Nhờ vậy mà tôi đã kịp thời phát hiện và truy bắt kẻ trộm. Khi truy bắt đối tượng, thật sự tôi thấy nguy hiểm, nhưng tôi không hề run sợ. Nếu mình sợ, thì tội phạm ngày càng lộng hành...”. Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 16-10-2014, anh Trung điều khiển xe máy chạy hướng từ phường Tân Phước Khánh ra ngã tư Bình Chuẩn thì nghe tiếng tri hô của chị Phạm Thị Huyền. Vừa lúc đó anh phát hiện một thanh niên chạy xe máy từ trong nhà chị Huyền phóng ra với tốc độ cao. Đối tượng chạy về hướng TP.TDM. Không chần chừ, anh Trung rồ ga đuổi theo đối tượng. Đến vòng xoay ngã sáu (phường Phú Cường, TP.TDM), anh Trung đã ép xe và xông vào quật ngã đối tượng giải đến CA địa phương. Qua xác minh, đối tượng khai tên Cao Văn Hoàng (SN 1990, quê Nghệ An). Hoàng sống lang thang, không có công việc. Khi đi qua nhà chị Huyền thấy xe máy có cắm chìa khóa để ngoài sân nên nảy lòng tham, không ngờ vừa ra tay thì Hoàng bị phát hiện, bắt giữ.

Tố giác tội phạm

Khoảng 10 giờ ngày 7-10- 2014, Nguyễn Văn Thương (SN 1980, quê Đồng Tháp) đến tiệm cầm đồ Q.T (thuộc KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) để cầm một bộ giấy tờ gồm: Chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe. Nghi vấn số giấy tờ trên là giả, anh Tuyến (chủ tiệm cầm đồ) vừa tìm cách giữ chân đối tượng, vừa bí mật báo cho công an. Ngay lập tức, CA phường Bình Hòa có mặt kiểm tra, số giấy tờ mà Thương mang đi cầm cố và phát hiện đều là giả nên mời đối tượng này đề trụ sở làm việc. Khi kiểm tra nơi ở của đối tượng, công an còn phát hiện Thương đang cất giữ 9 bộ giấy tờ giả và số tiền gần 3 triệu đồng. Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, chính anh Tuyến tiếp tục báo tin cho CA phường Bình Hòa về việc Nguyễn Thị Phượng (SN 1981, quê Bến Tre) mang đến cầm một bộ giấy tờ giả. Lực lượng CA đã kịp thời có mặt và bắt giữ Phượng cùng tang vật gồm xe máy, 2 giấy phép lái xe giả cùng 1,5 triệu đồng. Tinh thần cảnh giác, mạnh dạn cung cấp thông tin tội phạm của anh Tuyến đã được khen thưởng kịp thời.

Tương tự, từ nguồn tin báo của anh Đặng Trung Phước (quê Vĩnh Long, tạm trú ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An) vào ngày 7-11- 2014 đã giúp CA TX.Thuận An bắt được Kiều Thanh Thi (SN 1998, quê Trà Vinh, tạm trú ở Khu dân cư Thuận Giao, phường Thuận Giao), nghi can trong vụ giết người tại phường An Thạnh.

Trước đó, Thi có quen biết anh Lưu Thành H. (SN 1978, ngụ phường An Thạnh, TX.Thuận An) và từng có quan hệ đồng giới. Anh H. từng hứa sẽ mua nhẫn, quần áo cho Thi nhưng H. không thực hiện nên Thi nảy sinh ý định dùng dao đâm chết H. Sau đó, đối tượng này đã ra tay. Gây án xong, Thi bỏ trốn khỏi hiện trường và đã bị bắt nhờ tin báo của anh Phước. 

Đến trao giấy khen và làm việc với lãnh đạo các phường, đồng chí Hà Văn Thanh kiến nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, cũng như quan tâm, tạo điều kiện để Đội Phòng chống tội phạm hoạt động tốt hơn. Bên cạnh việc kịp thời đề xuất khen thưởng, cần kịp thời động viên tinh thần làm việc, tìm nguồn để hỗ trợ xăng xe cho các “hiệp sĩ”. Ông Thanh cho biết, Phòng Xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, CA tỉnh đang đề xuất với lãnh đạo CA tỉnh về việc thành lập quỹ “Phòng chống tội phạm”, qua đó, khi các “hiệp sĩ” lập công sẽ được trích kinh phí trong nguồn quỹ này để động viên tinh thần.

  
QUẢNG ĐIỀN - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên