Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo

Cập nhật: 16-09-2014 | 10:52:20

Ngày 12-9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả công tác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng kiểm ngư trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Hội nghị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.

Chi đội Kiểm ngư số 3, Chi cục Kiểm ngư vùng II vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích xuất sắc trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo (Ảnh: BT)

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám nhận định: Dù mới ra mắt được 15 ngày, lực lượng rất non trẻ, nhưng khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, lực lượng kiểm ngư đã sẵn sàng phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển kiên cường bám trụ, đối mặt với mọi khó khăn, nguy hiểm, kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, là một lực lượng dân sự, nhưng đứng trước những yêu cầu bảo vệ ngư dân, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, lực lượng kiểm ngư đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm vượt qua thử thách, hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh nhiệm vụ thực hiện chức năng chính là thanh tra, kiểm tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản, lực lượng kiểm ngư đã giúp ngư dân yên tâm bám biển trong điều kiện phức tạp của tình hình biển Đông.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Cục Kiểm ngư cần nâng cao năng lực cho các kiểm ngư viên; xây dựng các quy chế phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, đào tạo lực lượng kiểm ngư ngày càng chuyên nghiệp, đồng thời nâng cao hoạt động của kiểm ngư trên các vùng biển. Ngoài ra, Cục Kiểm ngư cần sớm kiện toàn bộ máy tổ chức, trang thiết bị, để có thể đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao.

Qua công tác tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho rằng: Lực lượng kiểm ngư đã góp phần khẳng định, thể hiện được quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc trên biển trong tình hình hiện nay. Bên cạnh việc tạo được áp lực và gây khó khăn cho lực lượng bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, lực lượng kiểm ngư đã tích cực bảo vệ ngư trường, bảo vệ ngư dân hoạt động sản xuất trên biển. Đặc biệt, lực lượng kiểm ngư đã thu thập, cung cấp những bằng chứng xác thực, hỗ trợ đắc lực cho công tác đấu tranh ngoại giao; khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

Để Cục Kiểm ngư hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Trung cho rằng, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, ưu tiên đầu tư cho lực lượng kiểm ngư của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc xây dựng lực lượng kiểm ngư, đưa kiểm ngư trở thành lực lượng chuyên trách của Nhà nước, được trang bị hiện đại, là chỗ dựa vững chắc của ngư dân và tham gia tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển Việt Nam.

Tại Hội nghị, ngư dân Đặng Văn Nhân, chủ tàu cá ĐNa 90152-TS, ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn thường xuyên duy trì sự có mặt của lực lượng tàu kiểm ngư hoạt động trên các ngư trường, đặc biệt là ngư trường Hoàng Sa để bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của ngư dân trước sự uy hiếp, đe dọa của tàu thuyền nước ngoài. Thông qua đó để ngư dân yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, ngư dân Đặng Văn Nhân cũng mong muốn Nhà nước cần có chính sách kịp thời về vốn đầu tư, trang thiết bị tàu thuyền, phương tiện, ngư lưới cụ khai thác xa bờ và dài ngày trên biển; có chủ trương sớm hình thành các tổ đội đánh bắt xa bờ với sự hỗ trợ nòng cốt của lực lượng kiểm ngư để ngư dân bảo đảm đánh bắt, khai thác có hiệu quả trên các ngư trường, nhất là xa bờ.

Tại Hội nghị, tập thể, cá nhân Chi đội Kiểm ngư số 3, Chi cục Kiểm ngư vùng II đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Bên cạnh đó, 16 tập thể và 2 cá nhân cũng nhận được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn./. 

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên