Khi “ba nhà” nhìn về một hướng…

Cập nhật: 28-11-2017 | 08:28:43

Hơn 20 năm trước, thời điểm tái lập tỉnh, Bình Dương đặt mục tiêu thu hút mạnh đầu tư, phát triển thành một tỉnh công nghiệp trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Mục tiêu đó đã hiện hữu, Bình Dương đã có một nền công nghiệp mạnh, chiếm tỷ trọng chủ đạo trong GDP, kinh tế dịch vụ cũng tăng tốc phát triển, nông nghiệp thu hẹp về tỷ lệ nhưng giá trị tạo ra lại tăng lên gấp nhiều lần.

 Nhắc lại thời điểm mang tính đột phá ấy của Bình Dương để muốn nói rằng, mỗi khi nhìn thấy tiềm năng và cơ hội, có chiến lược phát triển một cách bài bản, mang tính bền vững cao, cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp thì tất thảy những khó khăn sẽ vượt qua để đạt mục tiêu đã định. Thời điểm hiện tại, Bình Dương đang đặt ra cho mình một mục tiêu cao hơn đó là xây dựng một thành phố thông minh dựa trên nền tảng “ba nhà”: Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp. Đề án thành phố thông minh Bình Dương đã được phê duyệt từ một năm trước, hội nghị thành phố thông minh lần thứ nhất cũng đã được tổ chức. Và, liên tục trong ba ngày qua (25 đến 27-11), nhiều sự kiện, hoạt động hướng tới mục đích xây dựng thành phố thông minh đã diễn ra với sự tham dự đông đảo, đầy hứng khởi của các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, trí thức trẻ, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Đặc biệt là hội nghị thành phố thông minh Bình Dương lần hai - 2017 diễn ra hôm qua (27-11) với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số bộ ngành, đại diện các đối tác quốc tế tầm cỡ, giàu kinh nghiệm… đã cho thấy quyết tâm cao, tầm nhìn rộng của Bình Dương trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh. Thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm… Bình Dương dựa trên lợi thế, điều kiện sẵn có, kết hợp tham vấn, tận dụng kinh nghiệm từ nhiều nguồn để xây dựng một mô hình thành phố thông minh phù hợp, bảo đảm cho thành công trong tầm nhìn đến năm 2030 mà mục tiêu gần là 2021.

Trả lời báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh đã khẳng định, Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp là ba yếu tố then chốt để tìm ra các giải pháp xây dựng thành phố thông minh, tạo bước phát triển đột phá cho Bình Dương. Thành phố thông minh Bình Dương cũng được hiểu là tìm ra các giải pháp sáng tạo, thông minh nhằm phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Mục tiêu đã định, điều kiện cũng sẵn sàng, Bình Dương sẽ tạo ra cơ chế, chính sách để các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các trường đại học, cộng đồng doanh nghiệp chung tay thực hiện. Với tinh thần và quyết tâm đó, với kinh nghiệm và thực tiễn của hơn 20 năm phát triển đã qua kể từ ngày tái lập tỉnh, tin rằng Bình Dương sẽ thành công trong việc triển khai, hiện thực hóa thành phố thông minh trong một tương lai gần

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên