“Khi bạn và tôi đọc sách, thế giới bớt đi 2 người... manh động!”

Cập nhật: 22-04-2019 | 08:26:21

Khi nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan nói câu trên, nhiều người trong khán phòng hôm đó gật gù thích thú. Bích Lan cho rằng, chị nói thế bởi xã hội ngày nay nhiều người dễ nổi nóng quá! Họ có thể đâm chém nhau chỉ vì những điều rất nhỏ nhặt, đọc sách giúp chúng ta bình tâm hơn...


Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan
(trái) đang giao lưu với độc giả Bình Dương

Nguyễn Bích Lan đã nói chuyện với bạn đọc Bình Dương trong hoạt động kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam 21-4 của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Bạn đọc đã rất thích thú khi gặp được tác giả cuốn tự truyện “Không gục ngã” và dịch giả cuốn “Triệu phú khu ổ chuột” nổi tiếng ở ngoài đời. Đợt này, quyển sách mới nhất của Nguyễn Bích Lan được giới thiệu đến bạn đọc là cuốn “Được học”. Theo chị, học là một diễm phúc của con người. Qua việc học chúng ta mới có tri thức, mới trưởng thành. Và sách là người thầy mà bạn có thể “với tay là tới”. Sách có thể đặt ở bất cứ đâu và lúc nào cũng dạy con người những điều tốt đẹp. Những ngày miệt mài ở bệnh viện để điều trị, Bích Lan cũng học, đọc và dịch sách. Ý nghĩa của việc đọc là giúp cho độc giả mở mang kiến thức và bình tâm hơn. Trả lời câu hỏi của chúng tôi về sách điện tử, thiết bị điện tử có... khai tử sách, Bích Lan cho rằng; cảm giác cầm trên tay quyển sách để cảm nhận mùi giấy mới, mở từng trang vẫn thích thú hơn nhiều so với thiết bị điện tử. Tuy nhiên, sách điện tử thì cần cho những người bận rộn, thường di chuyển nhiều. Chị cũng cho rằng; để dạy cho trẻ có thói quen đọc sách, không gì hơn là người lớn phải làm gương. Không thể nào bắt buộc con đọc sách trong khi ba mẹ suốt ngày lướt điện thoại, chơi Facebook. “Bản thân tôi cũng... chiến đấu để nói không với điện thoại như từng quyết tâm vừa vượt qua bệnh tật vừa học tiếng Anh để dịch sách. Bởi mỗi ngày, tôi làm việc 9 tiếng và mỗi đêm tôi đọc ít nhất 30 trang sách. Hiện nay, tôi vẫn duy trì chế độ làm việc này” - Nguyễn Bích Lan chia sẻ.

Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan sinh năm 1976, quê Thái Bình. Chị là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em, 2 gái, 1 trai. Năm 13 tuổi, chị được bác sĩ chẩn đoán mắc căn bệnh nan y loạn dưỡng cơ, chưa đầy 3 tháng sau, trọng lượng cơ thể chị từ 40 kg giảm xuống chỉ còn 28 kg. Trong một lần tình cờ nghe em trai đọc tiếng Anh, cùng lúc chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo của mình, chị đã bắt đầu tự học ngôn ngữ này bằng sách giáo khoa qua đài. 4 năm tiếp theo chị mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trong làng với hơn 200 học sinh, gọi là “Lớp học Cây Táo”. Sau đó chị bị kiệt sức do căn bệnh loạn dưỡng cơ biến chứng sang tim, phải nằm liệt giường. Chính thời gian này, chị được tiếp xúc với máy tính, mạng internet, mở ra con đường dịch thuật. Năm 2002 chị hoàn thành cuốn sách đầu tiên “Đừng nghi ngờ tình yêu của anh” của tác giả người Úc Daisy Thompson. Tiếp sau đó là hơn 20 tác phẩm dịch mà nổi tiếng nhất là “Triệu phú khu ổ chuột”. Chị còn có tự truyện nổi tiếng, truyền cảm hứng và nghị lực cho mọi người là “Không gục ngã”, “Sống trong chờ đợi”, “Những ngọn lửa”, “Tập thơ ru”...

Mẹ của Nguyễn Bích Lan cho biết, vì đi lại khó khăn nên mẹ hoặc anh trai sẽ luôn đi cùng để đỡ cho Nguyễn Bích Lan nhất là những khi phải lên xuống cầu thang, lên xuống các phương tiện giao thông. Nhưng được đi, được giao lưu với độc giả Bích Lan vui lắm và dường như quên đi bệnh tật. “Quyển “Không gục ngã” của con tôi cũng như là... khẩu hiệu của cả nhà dể vượt qua căn bệnh nghiệt ngã” - mẹ của chị tâm sự.

Hiện Nguyễn Bích Lan vẫn đương đầu với căn bệnh loạn dưỡng cơ nhưng vẫn duy trì công việc dịch sách, viết sách mà chị luôn đam mê.

Năm 2010, Nguyễn Bích Lan nhận giải thưởng dịch thuật của Hội Nhà văn Việt Nam với tiểu thuyết “Triệu phú khu ổ chuột”. Ngày 20-10-2010, chị là một trong 8 phụ nữ đương đại được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tôn vinh tại phần trưng bày mới của bảo tàng.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên