Khi các nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát huy hiệu quả

Cập nhật: 09-04-2018 | 08:39:47

Những năm qua, Hội LHPN xã Lai Hưng (huyện Bàu Bàng) đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình thông qua việc quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay. Nhờ đó, hội đã góp phần giúp cải thiện đời sống hội viên, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Nhờ các nguồn vốn vay, nhiều chị em hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Trong ảnh: Chị Nguyễn Ngọc Thắm thành công với mô hình trang trại chăn nuôi. Ảnh: H.P

Chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng cho biết: “Cùng với đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện các phong trào do Hội LHPN cấp trên phát động, phát huy vai trò của chị em phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc, chúng tôi đã cố gắng huy động tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ hội viên nguồn vốn, tư liệu sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần xây dựng cơ sở hội vững mạnh, nâng cao vị thế của chị em phụ nữ trong thời kỳ mới”.

Để thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã Lai Hưng đã tuyên truyền, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như mở rộng các loại hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại tổng hợp, chăn nuôi tập trung, tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương... Cùng đồng hành với hội viên phát triển kinh tế, hội đã tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đồng thời tập trung các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để giảm nghèo hiệu quả thông qua việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động các nguồn vốn vay.

Đặc biệt, thời gian qua, hội đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ 847 hội viên vay vốn với tổng số dư nợ hơn 17 tỷ đồng, vận động nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” với tổng số tiền là 32 triệu đồng; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua ái quốc, làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững với các hình thức như tương trợ vốn (4 tổ tương trợ với tổng số tiền 62 triệu đồng, 9 tổ xoay vòng vốn với số vốn 41 triệu đồng và tổ tiết kiệm “Một ngày vì phụ nữ nghèo” với 2 tổ có tổng số tiền là 80 triệu đồng) giúp cho 20 hội viên vay. Bên cạnh đó là các mô hình “Tiết kiệm 5.000 đồng”, “Nuôi heo đất”… Nhờ những nguồn vốn này mà nhiều chị em hội viên đã sử dụng có hiệu quả, vươn lên làm giàu trên chính quê hương.

Chúng tôi có dịp đến thăm mô hình chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Ngọc Thắm, hội viên Chi hội ấp Cầu Đôi, xã Lai Hưng. Trước đây gia đình chị Thắm là hộ nghèo của xã, năm 2016, chị được Hội LHPN xã xem xét và giới thiệu vay 50 triệu đồng từNgân hàng Chính sách xã hội để phát triển trang trại chăn nuôi. Cùng với số vốn của gia đình, chị mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại và khởi đầu chăn nuôi với 10 con heo thịt, sau đó chị mở rộng nuôi thêm gà. Không chỉ tạo điều kiện về vốn, hội còn tạo điều kiện cho chị đi tham quan các mô hình, tham gia các lớp tập huấn bổ sung kiến thức khoa học kỹ thuật cần thiết. Đến nay, chị đã thành công với mô hình này, trang trại của chị hiện có hàng chục con heo thịt và hơn 500 con gà. Chị Thắm chia sẻ: “Để có được kết quả như ngày hôm nay tôi đã trải qua không ít khó khăn. Nhưng được sự động viên của gia đình, cùng với sự giúp đỡ của Hội LHPN xã, tôi cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và giờ đây kinh tế gia đình đã ổn định, vươn lên thoát nghèo”.

Theo chị Đinh Thị Bích Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Lai Hưng, việc sử dụng và quản lý tốt nguồn vốn vay của hội đã góp phần tạo việc làm cho chị em phụ nữ và bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; phát huy hiệu quả các nguồn vốn, triển khai các hoạt động hỗ trợ thiết thực, tạo điểm tựa tin cậy cho chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn.

 HỒNG PHƯƠNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên