Khi chị em… nói “mặn”

Cập nhật: 21-10-2014 | 10:58:31

Ông bà thường dạy: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” và “Chim khôn hót tiếng rảnh rang/ Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Thế nhưng ngày nay, chuyện đối xử của một số chị em dường như chưa được quan tâm lắm.

Sáng ra tôi đang tưới cây trước sân nhà thì nghe một chị hàng xóm xổ một tràng rất khủng khiếp với ai đó qua điện thoại. Quay sang đứa em, chị ấy lại tiếp tục dặn thêm: “Mày không lấy được tiền thì đừng có vác mặt về đây”. Đợi cho chị “chỉ đạo” xong, tôi thử gợi chuyện. Sao chị nói “kinh thiên động địa” thế ? Chị cười cười rồi trả lời: “Em cứ làm cái nghề của chị rồi biết. Cho vay mà không chửi bới, dọa dẫm thì ai mà trả tiền”.

Thôi thì cứ tạm thời cho rằng nghề nghiệp ảnh hưởng đến nhiều thứ, đến cả lời ăn tiếng nói. Nhưng không phải vậy, nhiều lần chứng kiến các chị ăn mặc rất hợp thời trang, nước hoa hạng sang sực nức cả người ngồi bên những hàng quán nhưng lời nói cũng không kém như chị kể trên. Tiếng đệm, tiếng lóng họ cứ vô tư dùng và có khi họ cười thú vị nếu một ai đó trong quán dùng từ “độc”. Nhìn cảnh này, chúng tôi thấy thật tiếc cho hình thức bên ngoài của các chị. Bởi, với vẻ sang trọng như thế, quần áo, túi xách hàng hiệu thế kia mà ăn nói từ tốn, dễ thương chút nữa sẽ là hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Ơi các chị em, đừng quá đà trong ngôn ngữ thể hiện như thế nhé!

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên