Khi chủ nhà trọ cùng chung tay…

Cập nhật: 29-09-2012 | 00:00:00

Vận động người ở trọ chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), vệ sinh môi trường, xây dựng tinh thần đoàn kết cộng đồng… là những nội dung được các câu lạc bộ Chủ nhà trọ (CLB) ở TX.Dĩ An đã và đang thực hiện, bước đầu mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Hoạt động của các CLB đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn thị xã.

Những “cánh tay nối dài”

TX.Dĩ An là địa bàn trọng điểm của tỉnh về phát triển kinh tế với sự hình thành 6 khu, 2 cụm công nghiệp đã thu hút hàng trăm ngàn lao động từ các địa phương khác đến làm việc, sinh sống. Thực tế đó đã đặt ra không ít khó khăn trong công tác quản lý nhân hộ khẩu, giữ gìn ANTT, môi trường… Xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương và để nâng cao chất lượng cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, năm 2007, Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” huyện Dĩ An (nay là TX.Dĩ An) đã nghiên cứu và hướng dẫn cơ sở thành lập mô hình “Nhà trọ văn hóa”. Khởi điểm của mô hình này là khu phố Bình Đường 2, phường An Bình - nơi có đông người ở trọ nhất trên địa bàn thị xã. Với 130 thành viên của khu nhà trọ ở Bình Đường tham gia, bước đầu đã mang lại hiệu quả trong việc vận động người ở trọ chấp hành pháp luật, giữ gìn ANTT, môi trường…

 Nhắc nhở nhau cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu phố Bình Minh,phường Dĩ An, TX.Dĩ An Năm 2010 UBND tỉnh đã ban hành các quyết định về tổ chức và hoạt động của các CLB; về quy chế công nhận khu nhà trọ văn hóa, đây là cơ sở quan trọng để TX.Dĩ An tiếp tục nhân rộng các mô hình “Nhà trọ văn hóa”, CLB trên địa toàn địa bàn. Bà Ngô Ngọc Điệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX.Dĩ An, cho biết qua thời gian triển khai mô hình CLB “Chủ nhà trọ” theo quyết định của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” các phường đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền, vận động, được đông đảo các chủ nhà trọ trên địa bàn hưởng ứng và tích cực thực hiện tốt các nội dung về xây dựng đời sống văn hóa.

 Đại diện đoàn thể địa phương và chủ nhà đến thăm hỏi công nhân ở trọ Có thể nói CLB là những cánh tay nối dài của các đoàn thể, bởi thông qua các CLB, các chủ nhà trọ đã trực tiếp tuyên truyền đến người ở trọ chấp hành các quy định liên quan như: đăng ký tạm trú, tạm vắng; thực hiện quy ước khu phố; tích cực tham gia phong trào phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, văn hóa phẩm độc hại; phòng chống bạo lực gia đình… Một số phường như An Bình, Dĩ An còn có bảng nội quy phòng trọ gửi đến cho các chủ nhà trọ nhắc nhở người ở trọ đề cao tinh thần cảnh giác trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống cháy nổ trong khu nhà trọ. Nhiều chủ nhà trọ đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tình hình ANTT trong khu trọ được bảo đảm. Điển hình là các CLB nhà trọ ở khu phố Chiêu Liêu đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về tệ nạn xã hội, tụ tập đua xe trái phép, giúp ngành chức năng bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm để xử phạt hành chính và giáo dục trước dân. CLB Chủ nhà trọ ở Chiêu Liêu cũng đã phát hiện 2 tụ điểm đánh bài ăn tiền và 3 vụ trộm sắt ở các công trình…

Tích cực xây dựng đời sống văn hóa

Không chỉ tuyên truyền đến người ở trọ nhiều quy định của pháp luật, tham gia giữ gìn ANTT, các chủ nhà trọ còn góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, chỉnh trang đô thị. Đa số các chủ nhà trọ đều đăng ký tổ rác dân lập, đồng thời nhắc nhở người ở trọ có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Một số CLB Chủ nhà trọ ở phường Tân Đông Hiệp, Bình Thắng được Sở Tài nguyên và Môi trường trang bị thùng rác, xe đẩy, tạo thuận lợi trong việc thu gom rác trong các khu nhà trọ nhằm bảo đảm môi trường sạch sẽ, thông thoáng. Nhiều chủ nhà trọ vừa là thành viên CLB vừa là thành viên tổ tự quản vệ sinh môi trường của khu phố.

Một trong những nội dung được các chủ nhà trọ thường xuyên quan tâm nhắc nhở người ở trọ đó là việc chấp hành tốt các quy định thực hiện nếp sống văn minh trong sinh hoạt cộng đồng cũng như tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau. Các thành viên trong CLB đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ hoạt động để thăm hỏi, động viên trong CLB hoặc người ở trọ không may bị đau yếu, bệnh tật… Mặc dù giá cả thị trường không ngừng “leo thang” nhưng một số chủ nhà trọ đã quyết định không tăng giá phòng, giá điện hoặc chỉ tăng đôi chút nhằm giúp người ở trọ ổn định cuộc sống. Ngoài ra ở một số CLB còn mở các lớp học tình thương cho con em công nhân trong các khu nhà trọ do các thành viên trong CLB và những giáo viên về hưu giảng dạy.

Nâng chất lượng các CLB

Hiệu quả hoạt động của CLB Chủ nhà trọ ở TX.Dĩ An thời gian qua đã được chứng minh, song so với thực tế trên địa bàn thì số lượng CLB hiện vẫn còn quá ít. Chất lượng hoạt động của một số CLB chưa hiệu quả, thiếu gắn kết. Tồn tại trên được nhìn nhận là do công tác tuyên truyền, vận động của các đoàn thể chưa đi vào chiều sâu. Mặt khác nhiều chủ nhà trọ còn e ngại, chưa tích cực tham gia làm thành viên CLB dẫn đến số lượng CLB được thành lập thời gian qua vì thế còn chưa nhiều.

Để khắc phục những hạn chế trên, theo bà Ngô Ngọc Điệp, cần tiếp tục vận động chủ nhà trọ tham gia CLB theo Quyết định 2238 ngày 29-7-2010 của UBND tỉnh về tổ chức và hoạt động của các CLB Chủ nhà trọ, đồng thời củng cố và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các mô hình đã được thành lập. Mặt khác các CLB và chủ nhà trọ nói chung cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc vận động người ở trọ chấp hành các quy định pháp luật, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân để kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương trong trường hợp công ty không thực hiện đúng Bộ luật Lao động, chế độ bảo hiểm, tiền lương, thưởng, phụ cấp độc hại… để bảo đảm quyền lợi cho công nhân lao động. Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN thị xã sẽ phối hợp với các đoàn thể tăng cường vai trò nòng cốt của các chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên, các thành viên trong Ban chỉ đạo phong trào “TDĐKXDĐSVH” từ thị xã đến các phường để phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi đơn vị trong việc hướng dẫn tạo điều kiện cho hoạt động của các CLB đi vào chiều sâu, qua đó phát hiện và nêu gương những điển hình thực hiện tốt mô hình CLB Chủ nhà trọ và khu phố văn hóa.

Đến nay toàn TX.Dĩ An có 43 CLB “Chủ nhà trọ” với 1.068 khu nhà trọ đăng ký danh hiệu “Khu nhà trọ văn hóa”. Năm 2011, thị xã đã thành lập 29 CLB với 733 thành viên. Ban vận động các khu phố tiến hành triển khai cho 733 khu nhà trọ đăng ký danh hiệu khu nhà trọ văn hóa. Kết quả phúc tra vào cuối năm đã ghi nhận 578/733 khu nhà trọ văn hóa, đạt 78,85% (trong đó có 120 khu chưa tổ chức chấm điểm)

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên