Khi công nhân xung kích

Cập nhật: 17-12-2018 | 08:26:14

Hơn 7.000 công nhân là thành viên của 206 đội công nhân xung kích (CNXK) được thành lập trong 4 năm qua ở Bình Dương đã đóng góp quan trọng vào việc bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cũng như tài sản của doanh nghiệp (DN). Từ đó, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác…

Tại Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Quyết định số 2499/QĐ-UBND của UBND tỉnh mới đây cho thấy, trong những năm qua đã có rất nhiều vụ việc trộm cắp tài sản, kích động đình công trái pháp luật đã được lực lượng CNXK phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

 Từ đó, góp phần xây dựng môi trường làm việc ổn định cho các DN và bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ đó, nhiều DN bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 206 Đội CNXK tự quản về ANTT tại 206 DN trong và ngoài khu công nghiệp.

Từ hiệu quả của mô hình, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Thành lập đội CNXK tự quản về ANTT trong DN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018- 2022. Theo đó, sẽ thành lập 1.008 Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN trên địa bàn tỉnh, gồm 534 DN trong khu công nghiệp và 474 DN ngoài khu công nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của UBND các cấp, Đội CNXK sẽ hoạt động theo pháp luật và quy chế hoạt động do lực lượng công tác trực tiếp tham mưu quản lý, chỉ huy với sự phối hợp điều hành, phân công hoạt động của chủ DN và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Các thành viên trong đội cũng sẽ được tập huấn các kỹ năng như phòng cháy, chữa cháy; phương pháp tuần tra, canh gác bảo vệ DN, sơ cấp cứu ban đầu… Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ tài sản DN nhằm phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng, phối hợp xử lý, giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng pháp luật.

Song song với việc tham gia bảo vệ tài sản của DN, lực lượng này còn là cầu nối giữa ban chấp hành công đoàn cơ sở với người lao động, sẵn sàng tham gia, hỗ trợ công đoàn khi cần thiết. Vì vậy, đội CNXK không chỉ là lực lượng nòng cốt của DN mà còn là lực lượng nòng cốt của công đoàn. Đội CNXK còn hỗ trợ các cơ quan chức năng tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương… Vừa lao động sản xuất, vừa tham gia gìn giữ ANTT nơi làm việc, gánh trên vai 2 nhiệm vụ quan trọng xứng đáng là người công nhân “tiên phong”, “xung kích” trong thời kỳ mới.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên