Khi Đệ nhất phu nhân Mỹ ra khỏi cái bóng của chồng

Cập nhật: 16-05-2018 | 14:51:16

Hơn một năm làm Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Melania Trump luôn tỏ ra kín tiếng, ít xuất hiện trước công chúng hoặc lên tiếng trước nhiều vấn đề quốc gia đại sự cũng như những chuyện giằng co giữa chồng bà với truyền thông và những kẻ tố cáo ông theo phong trào #MeToo. Chỉ một đôi lần xuất hiện của Melania cũng đủ gây chú ý.

Nhưng giới truyền thông cho rằng như thế chưa đủ để khẳng định vai trò Đệ nhất phu nhân vốn không giống bất cứ đệ nhất phu nhân nào trước đây.

Một trong những lần bà Melania Trump thể hiện mình chính là sự kiện mới đây: Ngày 7-5, tại Vườn hồng của Nhà Trắng, Melania đứng bên cạnh chồng, Tổng thống Donald Trump, tuyên bố phát động chương trình Be Best (Hãy làm tốt nhất) - một chương trình vận động hỗ trợ dành cho những trẻ em bị “bắt nạt” bằng những lời lẽ thô bạo trên mạng Internet hoặc rơi vào những cạm bẫy sa đọa, nghiện ngập.

Mục tiêu của chương trình là giúp cho trẻ em yếu thế ở Mỹ sống một cách khỏe mạnh về thể chất và lành mạnh về tinh thần. Phát biểu tại lễ phát động chương trình, bà Melania nhấn mạnh rằng, “người lớn có thể và cần phải làm tốt nhất việc dạy dỗ con em mình về lối sống lành mạnh và cân bằng”. Những người ủng hộ đã nhiệt tình chào đón bà Melania khi bà xuất hiện thông qua chương trình Be Best.

Nhưng cái bóng của ông Trump quá lớn, phủ trùm lên toàn nước Mỹ và cả thế giới, khiến cho giới truyền thông chưa bao giờ “thoát ra” khỏi những cuộc “ăn miếng trả miếng” một cách tiêu cực với ông. Và bà Melania, dù có cố gắng thể hiện vai trò của mình, cũng không thoát khỏi được “cái bóng” quá ồn ào đó.

Ngay cả ý nghĩa tốt đẹp của chương trình Be Best, được thể hiện bằng ngôn ngữ hết sức giản dị của bà Melania cũng bị soi mói, bị mang ra so sánh với những gì ông Trump đã làm. Như khái niệm “bắt nạt trên mạng Internet” - một trong những vấn đề chính của chương trình Be Best - đã trở thành đề tài cho báo chí đàm tiếu.

Người ta mang những dòng Twitter của Trump khi ông công kích báo chí và các đối thủ ra để so sánh với những lời giới thiệu, những ngôn từ tốt đẹp của chương trình Be Best và đặt dấu hỏi về thực chất và tính hiệu quả của chương trình.

Tuy vậy, báo chí Mỹ cũng không thể phủ nhận rất nhiều việc bà Melania đã làm vì trẻ em trước khi phát động chương trình Be Best. Người ta đã để ý theo dõi bà đã nhiều lần đến thăm các bệnh viện và trường học để bày tỏ sự quan tâm dành cho trẻ em và gần đây hơn đã biến căn phòng màu xanh bên trong Nhà Trắng thành một phòng học theo tiêu chuẩn trường học và mời các nữ sinh đến để chia sẻ cảm hứng sáng tạo của mình. Melania hứa, bà sẽ còn tiếp tục những hoạt động tương tự như thế trong tương lai.

Gần đây, bà Melania còn chủ trì một cuộc tọa đàm tại Nhà Trắng về đề tài “bắt nạt trên mạng Internet”. Đây là chủ đề rất khó thuyết phục công chúng trong bối cảnh Tổng thống Trump lại là người thường xuyên bị phê phán, đả kích vì những màn thóa mạ, dọa nạt những người đối nghịch mình trên mạng xã hội. Melania biết rõ sự châm biếm của mọi người dành cho chương trình của bà. Nhưng dường như bà muốn gửi thông điệp nào đó cho chồng thông qua sự châm biếm đó?

Giới bình luận nhìn nhận rằng, Melania rất khác so với các đệ nhất phu nhân trước bà. Những vị đệ nhất phu nhân Mỹ trước đây, gần nhất là bà Michelle Obama, thường phối hợp rất ăn ý với chồng, luôn cố tỏ ra là bà chủ đích thực Cánh Đông Nhà Trắng, với những hoạt động xã hội cũng như chính trị chính thống. Nhưng Melania thì khác.

Dường như bà không mặn mà lắm với vai trò Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, mà chỉ quan tâm nhiều cho công việc làm ăn kinh doanh của cá nhân? Ở đây, người ta gọi là sự thiếu gắn bó của Đệ nhất phu nhân với người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ. Ngay khi ông Trump làm ông chủ Nhà Trắng, Melania đã không vào ở chung với ông mà cứ tiếp tục cùng con trai Baron ở lại tòa cao ốc Trump Tower. 6 tháng sau, vì tình thế chẳng đặng đừng, bà phải theo chồng về “Bạch Dinh”.


Ông Donald Trump và bà Melania tiếp đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân.

Kể cả khi ông Trump gây ồn ào dư luận bằng những câu phát ngôn sai lệch chuẩn và nhiều chuyện khác, Melania cũng giữ im lặng. Một cây bút bình luận đã gọi bà là “Tượng nhân sư Slovenia” (bà Melania gốc Slovenia). Melania cũng chẳng bận tâm.

Nhưng những hành động của bà trong vài tháng qua đã cho thấy điều các nhà bình luận nhận xét là chính xác. Melania đã chứng minh cho mọi người thấy bà đủ khả năng làm Đệ nhất phu nhân nước Mỹ nhưng theo cách riêng mình. Khi tháp tùng chồng trong những chuyến công du nước ngoài gần đây, Melania luôn thu hút mọi ánh nhìn, mọi ống kính vì phong cách thời trang quý phái.

Đặc biệt là khi Tổng thống Trump tiếp đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân trong chuyến thăm chính thức nước Mỹ vào tháng 4 vừa qua, Melania đã thật sự làm mọi người ngỡ ngàng trước sự sành điệu trong trang phục cho đến sự “đảm đang” trong khâu chuẩn bị khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để tiếp đón khách quý.

Điểm đặc biệt nhất, khác hoàn toàn các đệ nhất phu nhân trước đây, là Melania đã không thuê bất cứ nhà thiết kế trang trí nào mà tự tay mình làm lấy. Bà được báo chí, dư luận đặc biệt khen ngợi với tài chọn lựa hoa văn trang trí, không gian hoàn hảo, món ăn rất phù hợp khẩu vị khách mời và nhất là nữ chủ nhân vận trang phục tiếp khác với tông màu và thương hiệu thời trang toàn Pháp, từ Chantilly cho đến Chanel!

Màn tiếp khách đó đã đóng dấu sự thành công quan trọng nhất của Melania trong vai trò Đệ nhất phu nhân cho đến nay. Và trên đà thành công đó, chương trình Be Best của bà đã được chào đón một cách xứng đáng.

Chỉ có vài “hạt sạn” trong ngôn ngữ cơ thể mà Melania đã vô tình hay cố ý để lộ cho báo chí nhìn thấy. Chẳng hạn như, tuy cùng chồng tiếp đón khách một cách niềm nở nhưng khi ông Trump đưa tay nắm lấy tay bà như một cử chỉ tình tứ của vợ chồng, bà đã gạt phắt đi.

Đây là lần thứ hai báo chí bắt gặp cử chỉ này ở Melania. Nó nói lên điều mà các nhà bình luận đã nói ở trên, đó là sự thiếu gắn bó giữa hai người, hoặc cũng có thể là thái độ không hài lòng của Melania đối với ông Trump dù bà không nói lời nào. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên