Khí hậu: Nhận thức để hành động

Cập nhật: 12-03-2015 | 08:58:37

Đó là chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới 23- 3-2015. Trong thông điệp gửi đến các quốc gia thành viên, ông M. Jarraud - Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho rằng, chủ đề này rất phù hợp khi mà cộng đồng thế giới đang hướng tới những quyết định đầy tham vọng và hành động quyết liệt ứng phó với biến đổi khí hậu.

 Poster Ngày Khí tượng Thế giới 2015

Sở dĩ WMO chọn chủ đề này bởi thông tin về thời tiết, khí hậu - từ các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày đến các dự báo khí hậu theo mùa đã gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày. Ngày nay, dự báo thời tiết hàng ngày cũng như dự báo khí hậu theo mùa đang ngày càng trở nên chính xác hơn. Những thành tựu này đều nhờ vào sự phát triển của công nghệ viễn thám, của khoa học và sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ máy tính. Các tiến bộ khoa học khí tượng và khí hậu trong vòng 50 năm qua đã có những thành tựu đáng nể trong số các ngành khoa học hiện nay. Sử dụng các thông tin khí tượng, khí hậu đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký WMO M. Jarraud khẳng định: Kiến thức về khí hậu tích lũy trong các thập kỷ vừa qua là nguồn tài nguyên vô giá và là điều kiện tiên quyết để các cơ quan chức năng ra những quyết định và kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Các bằng chứng như nhiệt độ tăng, băng tan, nước biển dâng hay cực đoan thời tiết, càng củng cố kết luận rằng khí hậu đang biến đổi và hoạt động của con người, đặc biệt là lượng phát thải khí nhà kính ngày càng tăng qua mỗi năm, là nguyên nhân chính của sự biến đổi này.

Khoa học cũng giúp chúng ta tin tưởng rằng vẫn còn cơ hội để thay đổi và giảm nhẹ biến đổi khí hậu xuống mức chấp nhận được. Giờ đây, rất ít người còn nghi ngờ các bằng chứng về biến đổi khí hậu và trách nhiệm lịch sử của chúng ta đối với các thế hệ tương lai. Kiến thức khí hậu sẽ giúp chúng ta củng cố các cơ hội này, bằng cách hỗ trợ các nhà quản lý các cấp đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Để các thông tin khí tượng thủy văn phục vụ thiết thực hơn trong đời sống, các chuyên gia cho rằng, các thông tin này cần được trình bày một cách dễ hiểu và dễ sử dụng nhất. Các sản phẩm và dịch vụ khí tượng thủy văn sẽ hỗ trợ các nhà quy hoạch đô thị xây dựng chính sách và kế hoạch hành động nhằm tăng cường năng lực ứng phó của các thành phố trước thảm họa tự nhiên và hướng tới phát triển kinh tế xanh. Bởi thông tin khí tượng thủy văn có ý nghĩa quan trọng và không có biên giới quốc gia, Tổng Thư ký WMO kêu gọi các quốc gia thành viên, Chính phủ các nước và các tổ chức dân sự hãy cùng chia sẻ và ứng dụng kiến thức khí hậu vào các hành động ứng phó để giảm thiểu tối đa rủi ro của biến đổi khí hậu và thúc đẩy sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Ở Bình Dương, thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chương trình hành động số 68-CT/TU và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bước đầu đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu; đồng thời, trang bị kiến thức cơ bản về thời tiết và các hình thức thời tiết cực đoan để cộng đồng dân cư ngày càng chủ động trong việc phòng, chống và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tiếp tục thực hiện tuyên truyền về ứng phó với biến đổi khí hậu, từ nay đến năm 2020, Bình Dương sẽ triển khai nhiều dự án trong đó tập trung vào việc hoàn thiện thể chế, chính sách, tăng cường nguồn lực hợp lý để xây dựng, duy tu, nâng cấp các công trình, để nâng cao năng lực phòng, chống và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

 THÚY HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên