Khi lòng tham và mê tín... gặp nhau!

Cập nhật: 26-03-2019 | 08:02:39

 Sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội những ngày qua là chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) công khai hoạt động truyền bá vong báo oán, giải nghiệp thu tiền tỷ khiến dư luận xã hội bức xúc.

Từ những clip được phát trên mạng xã hội cho thấy những hình ảnh về hoạt động truyền bá mê tín rất đáng lo ngại ở chùa Ba Vàng. Đỉnh điểm của sự việc (và cũng khiến dư luận bức xúc hơn cả) khi một người thuyết pháp về luật nhân quả đã lấy cái chết của cô sinh viên giúp mẹ bán gà trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 để minh họa! Người này còn giải thích: Các anh hùng liệt sĩ mất đi là do vô lượng kiếp trước vướng vào nghiệp sát sinh và buồn cười hơn nữa là các bạn gái bị đồng tính luyến ái cần chữa bệnh bằng cách “nhìn trai đẹp nhiều hơn”...

Sự việc này đã khiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải vào cuộc, lập đoàn kiểm tra. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Ninh yêu cầu báo cáo làm rõ vấn đề dư luận quan tâm. Trung ương Giáo hội Phật giáo cũng đã có những thông báo chính thức về việc làm vô pháp, vô minh này và khẳng định, cúng trục vong, giải nghiệp đi ngược lại hoàn toàn giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên, khi sự việc vẫn đang nóng như thế thì trụ trì chùa Ba Vàng lại nói rằng đây là một chùa lớn, có tiếng trong tỉnh Quảng Ninh, cả nước và cả trên thế giới nên có những người... ganh ghét, đố kỵ!

Mọi chuyện đã được các ngành hữu quan kiểm tra để làm rõ và chấn chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là khi lòng tham (kiếm tiền bất chấp... nhân quả báo ứng dù họ đang giảng về nhân quả) và sự mê muội của những người nghe theo. Theo dõi sự việc này, chúng tôi không hiểu tại sao lại có những người hiến cúng (kể cả bằng hình thức chuyển khoản) vào tài khoản của chùa hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho một lần trục vong giải nghiệp?

Vấn đề đặt ra là nếu tự bản thân mỗi người không có chánh kiến, không biết chánh tư duy (giáo lý nhà Phật hay nói đến điều này) mà vẫn u mê (còn gọi là vô minh) nghe theo những lời dọa dẫm vô lý thì vẫn còn bị mất tiền oan uổng. Và, chúng ta cũng cần nhìn nhận thấu đáo rằng, sự việc nào cũng là những con sâu làm rầu cho nồi canh! Đừng vin vào đó để bài trừ, để khích bác giáo lý đạo Phật hay những bậc chân tu. Đó mới là cách hiểu đúng vấn đề từ truyền thông, từ mạng xã hội vậy.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên