Khi nghĩa tình xóm ấp được coi trọng…

Cập nhật: 06-03-2020 | 09:10:44

Một lối đi, một ranh đất, bờ rào đang tranh chấp, hoặc những lời ra, tiếng vào xúc phạm, miệt thị giữa bà con lối xóm… rất dễ “bùng phát” thành vụ việc cần đến pháp luật xử lý. Cũng những vấn đề vừa nêu, ở bất cứ xóm ấp nào, nếu có sự vào cuộc đầy trách nhiệm, thuyết phục thấu tình, đạt lý của lực lượng hòa giải viên cơ sở, chắc chắn tình làng, nghĩa xóm lại càng thắt chặt hơn.

Đặt vấn đề như vậy để thấy rằng, lực lượng hòa giải viên cơ sở đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, giải quyết, ngăn chặn ngay từ đầu những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ nhặt trong nội bộ gia đình, trong bà con lối xóm, giữ gìn cuộc sống vốn dĩ rất bình yên ở cộng đồng dân cư. Và, như vậy, lực lượng hòa giải viên cơ sở phải được quy tụ những người giàu tinh thần trách nhiệm, giàu kinh nghiệm thuyết phục, hiểu biết pháp luật, nắm bắt tường tận cuộc sống cơ sở, có đầy đủ uy tín ở cộng đồng dân cư. Lực lượng này cần thường xuyên được trau dồi kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải, cũng như cần được hỗ trợ nhiều mặt từ vật chất, tinh thần mới mong hoàn thành những nhiệm vụ được đặt ra.

Với tinh thần trách nhiệm đó, với sự hiểu biết về bà con lối xóm, hòa giải viên cơ sở rất dễ nắm bắt, phát hiện những mâu thuẫn gia đình, những tranh chấp phát sinh trong cuộc sống giữa các hộ gia đình. Từ đó, hòa giải viên cơ sở sẽ tiến hành công việc hòa giải một cách kịp thời nhất. Công tác hòa giải cơ sở muốn hiệu quả hơn, bên cạnh lực lượng hòa giải viên, đòi hỏi sự phối hợp, hỗ trợ của lực lượng cán bộ khu, ấp, tổ dân phố cũng như các tổ chức đoàn thể ở cơ sở. Tin rằng, ở bất kỳ cộng đồng dân cư nào, khi có sự phối hợp nhịp nhàng đó, những tranh chấp nhỏ nhặt, những mâu thuẫn gia đình, cá nhân sẽ dễ dàng được hóa giải ngay từ đầu.

Cùng với việc triển khai tốt công tác hòa giải cơ sở, việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cộng đồng dân cư cũng sẽ chung tay giữ gìn sự bình yên cuộc sống ở cơ sở. Hai vế vừa nêu có sự tác động tương hỗ, giải quyết, hòa giải cũng như hạn chế những vụ việc có khả năng vi phạm pháp luật ở từng xóm, ấp, khu phố. Mỗi khi người dân hiểu biết, thượng tôn pháp luật, đề cao tình làng, nghĩa xóm, chắc rằng cuộc sống người dân ngày một bình yên hơn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
cơ sở

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên