Khi người mù chụp ảnh!

Cập nhật: 30-10-2015 | 08:11:59

Có những việc tưởng chừng như người mù (NM) không làm được nhưng họ đã làm để chứng minh rằng, họ đã rất cố gắng để hòa nhập cộng đồng. NM “kể chuyện” bằng hình ảnh là một trong những việc như thế! 

Và để giúp NM “kể chuyện” bằng hình ảnh, đã có nhiều lần sinh viên, nhà báo, tổ chức của Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường tổ chức tại Tỉnh hội NM Bình Dương. Mới đây là một lớp như thế và ai nấy sẽ xúc động khi thấy NM học và chụp ảnh. Có 10 cán bộ hội viên tham gia lớp tập huấn photovoice (kể chuyện bằng hình ảnh) do Tổ chức iSEE - thuộc Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế môi trường trực thuộc Bộ Khoa học công nghệ và Môi trường phối hợp với Hội NM Bình Dương tổ chức.

Đời sống thường nhật của một gia đình mù tại TP.TDM

“Cuộc sống của tôi đã thay đổi như thế nào? Tiếng nói từ người trong cuộc” là chủ đề của lớp tập huấn. Các học viên được chuyên gia Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (gọi tắc là iSEE) thuộc Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường hướng dẫn sử dụng photovoice (kể chuyện bằng hình ảnh) và videovoice (kể chuyện bằng phim) để NM tự nói về những thay đổi tích cực của bản thân và của cộng đồng mình. Chương trình nhằm hướng tới đông đảo các cơ quan Nhà nước, báo chí và công chúng chia sẻ, giúp đỡ NM bằng các bức ảnh, những câu chuyện, đoạn phim do chính NM thực hiện.

 Ông Trần Văn Em, Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết: “Là 1 trong 10 học viên tham dự lớp chụp ảnh, quay phim, tôi thấy đây là dự án ý nghĩa, có tính nhân văn sâu sắc. Không ai hiểu NM bằng chính họ. Không ai kể chuyện hay hơn họ về cuộc sống  không có ánh sáng là thế nào. Và, điều tôi muốn nói với mọi người rằng, chúng tôi là những NM nhưng tâm luôn sáng…” .

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên