Khi người Việt năm châu hướng về biển Đông

Cập nhật: 27-05-2014 | 00:00:00

(BDO) Trước tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở biển Đông, người dân Việt Nam ở năm châu đã bày tỏ sự bất bình trước hành động ngang ngược này.

Hướng về biển Đông, mỗi người con đất Việt có một cách biểu hiện hành động yêu nước khác nhau. Có người ngày ngày theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến tình hình tại vùng hải đảo của tổ quốc với tấm lòng đau đáu không yên, người khác lại thể hiện những hành động cụ thể, thiết thực như: kêu gọi đồng bào ủng hộ tinh thần và tài lực cho các chiến sĩ ngày đêm bảo vệ ở nơi đầu sóng ngọn gió hay xuống đường tuần hành…

 

Bạn bè quốc tế đồng hành cùng nhân dân Việt Nam phản đối Trung Quốc.

Tại Bỉ, hàng trăm người Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm ăn tại đây đã hai lần tổ chức tuần hành trước trụ sở Hội đồng châu Âu đặt tại thủ đô Brúc-xen để phản đối hành động ngang ngược, sai trái của Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Thiêng liêng và cảm xúc làm sao trong giây phút cờ đỏ sao vàng rực đỏ mọi ngã đường! Trụ sở Hội đồng châu Âu đỏ rực quốc kỳ Việt Nam cùng những khẩu hiệu mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc hãy chấm dứt hành động ngang ngược của mình. Không chỉ tuần hành, những người tham dự đã đồng lòng ký thư gửi EU nhằm lên án hành động sai trái của Trung Quốc tại vùng biển đặc quyền của Việt Nam.

Tại Ai Cập, kiều bào Việt Nam cũng đã tổ chức tuần hành, đồng thời ký tên vào bức thư thể hiện tinh thần yêu nước của những người con phương xa hướng về Tổ quốc. Thủ đô Cairo rực đỏ trong sắc áo in hình ngôi sao vàng năm cánh, một biểu tượng thiêng liêng trong tâm thức người Việt.

 

Kiều bào Việt Nam ở năm châu đoàn kết hướng về Tổ quốc

Tương tự, chiều 24-5, tại Thụy Sĩ, hàng ngàn kiều bào Việt Nam sinh sống và học tập tại đây đã xuống đường tuần hành phản đối hành động sai trái, coi thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Bức thư gửi Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Zurich đã lên án hành vi xâm phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển ký năm 1982 với 155 nước tham gia, trong đó có Trung Quốc.

Trước đó, kiều bào Việt sinh sống tại Đức đã tổ chức buổi nói chuyện về chủ đề biển đảo Việt Nam. Ngoài việc thông tin, cập nhật về diễn biến tình hình tại biển Đông, biểu tình trong ôn hòa, bà con ở đây đã quyết tâm đoàn kết, đồng lòng hướng về quê hương bằng việc nguyên góp tiền ủng hộ Hoàng Sa, Trường Sa.

Ở thủ đô Kiev của Ukraine, hơn 200 người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế cũng khoác lên mình chiếc áo đỏ mang hình Tổ quốc Việt Nam để xuống đường biểu tình trong ôn hòa.

Và còn rất nhiều những cuộc tuần hành của bà con kiều bào trên khắp mọi miền năm châu bốn biển. Trước những nỗi lo của nhân dân trong nước, những người con gốc Việt sống xa quê hương cũng luôn đau đáu.

Một điều ấn tượng, trong những cuộc biểu tình văn minh, trật tự lên án hành động của Trung Quốc tại biển Đông, ngoài hàng triệu kiều bào Việt còn có đông đảo nhân dân, bạn bè các nước trên thế giới. Họ đã đồng hành trong dòng người gốc Việt giương cao ngọn cờ Việt Nam, hô vang các khẩu hiệu yêu cầu Trung Quốc hãy tôn trọng luật pháp quốc tế, chấm dứt mưu đồ bành trướng của mình. Bên cạnh đó, còn tham gia ký tên vào bản kiến nghị Nhà Trắng có các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc. Tính đến sáng ngày 27-5, trên trang whitehouse.gov, website chính thức của Nhà Trắng đã có hơn 87 ngàn người ký tên vào bản kiến nghị có tiêu đề “Hãy áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc vì đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam thông qua việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981”. Số lượng chữ ký vẫn tiếp tục tăng đột biến từng ngày, đây cũng là một trong những hành động mà nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới thể hiện nhằm chung sức, chung lòng hướng về biển Đông.

Tất cả người Việt dù đang sinh sống ở đâu cũng đều chung một ý chí: Quyết tâm bảo vệ chủ quyền của đất nước. Tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu chuộng hòa bình đã lan tỏa khắp nơi từ hàng triệu trái tim Việt đến bạn bè quốc tế. Tình yêu nước được biểu hiện bằng những hành động văn minh, chính nghĩa của nhân dân Việt Nam luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các nước trên toàn thế giới.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên